Header Ads

 


ราชบุรี - เปิดตัวทุเรียนเทือกเขา รสชาติหวานละมุน สร้างมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท




 เกษตรแปลงใหญ่ ต.ตะนาวศรี จ.ราชบุรี ใช้พื้นที่เพาะปลูกทุเรียนกว่า 3,126 ไร่ จาก 4 อำเภอ ชูจุดเด่น รสชาติหวานละมุนเนื้อละเอียด ไม่สุกไม่ตัด ไม่ป้ายยา เผยสร้างรายได้เกือบ 100 ล้านบาท


         วันนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงานประชาสัมพันธ์ ทุเรียนตะนาวศรี ของดีจ.ราชบุรี ที่สวนราชาวดี ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ร่วมเยี่ยมชมแปลงใหญ่ทุเรียน และชิมทุเรียนตะนาวศรี โดยปัจจุบันจ.ราชบุรีมีพื้นที่ปลูกกว่า 3,000 ไร่ ปลูกมากในเขต อ.ปากท่อ, อ.จอมบึง, อ.สวนผึ้ง และอ.บ้านคา มีเนื้อที่เก็บเกี่ยวที่ให้ผลผลิตแล้วกว่า 1,000 ไร่ ผลผลิตประมาณ 700 ตัน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดราชบุรี ปีละไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท และมีปลูกมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยทุเรียนมีราคาสูง เป็นที่ต้องการของตลาดมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และสภาพภูมิประเทศแถบเทือกเขาตะนาวศรี มีสภาพภูมิอากาศเอื้ออำนวยในการเจริญเติบโตของทุเรียน 


 ช่วงนี้จนถึงเดือนกรกฎาคม นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมและมาเลือกซื้อทุเรียนตะนาวศรีถึงสวนของเกษตรกรได้โดยตรง และยังมีผลไม้อื่น เช่นเงาะ ลำไย กะท้อน ให้ซื้อกลับบ้านเป็นของฝากได้ ถือเป็นการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดราชบุรีอีกรูปแบบหนึ่ง และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคได้รู้จักทุเรียนตะนาวศรีของจังหวัดราชบุรีเพิ่มมากขึ้น 


 นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้กล่าวถึง “ทุเรียนตะนาวศรีของดีจังหวัดราชบุรี” ว่า ปัจจุบันนี้ทุเรียน คือ หนึ่งในผลไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก พื้นที่เพาะปลูกหลักของจังหวัดราชบุรี คือ อ.ปากท่อ ,อ.จอมบึง,อ.สวนผึ้ง และอ.บ้านคา ซึ่งมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และสภาพภูมิประเทศแถบเทือกเขาตะนาวศรี มีอากาศ และพื้นที่เอื้ออำนวยในการเจริญเติบโตของทุเรียนส่งผลให้ทุเรียนตะนาวศรีราชบุรี มีรสชาติดี น่ารับประทาน มีลักษณะพิเศษ เนื้อนุ่ม หวาน ที่สำคัญชาวสวนยืนยันว่าไม่ป้ายยา ไม่ชุบยา ปลอดภัยต่อผู้บริโภคแน่นอน 


 ที่นี่ยังมีผลไม้อื่น เช่นเงาะ ลำไย กะท้อน ให้ซื้อกลับบ้านเป็นของฝากได้  และขอความร่วมมือพี่น้องเกษตรกรให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพของทุเรียนตะนาวศรีราชบุรี การเก็บเกี่ยวทุเรียนในระยะสุกแก่ ไม่ตัดทุเรียนอ่อน เพื่อรักษาชื่อเสียงของทุเรียนตะนาวศรีราชบุรีให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากที่ยั่งยืน


 ด้าน นางดวงสมร พฤฑฒิกุล เกษตรจังหวัดราชบุรี ให้ข้อมูลว่า จุดประสงค์ของการจัดงานในวันนี้เพื่อจะประชาสัมพันธ์  ทุเรียนตะนาวศรีของดีจ.ราชบุรี ให้นักท่องเที่ยวนักชิมมาลิ้มลอง ทุเรียนที่มีรสชาติอร่อย ซึ่งเพาะปลูกบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี  จ.ราชบุรี จากทั้งหมด 4 อำเภอคืออ.จอมบึง ,อ.สวนผึ้ง,อ.บ้านคาและอ.ปากท่อ  จุดเด่นของทุเรียนตะนาวศรีจะมีรสชาติหอม ละมุน เนื้อละเอียด นุ่ม แห้ง เม็ดเล็ก หวาน มัน ที่สำคัญชาวสวนยืนยันว่าไม่ป้ายยา ไม่ชุบยา จะตัดออกขายเมื่อสุก 100% เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีเนื้อที่การเพาะปลูก 3,126 ไร่ เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียน 373 ราย  โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรีมีการส่งเสริมให้ความรู้แก่เกษตรกร พัฒนาการผลิต โรคแมลง การจัดการดินปุ๋ย/GAP/เทคนิคการตรวจสอบการสุกแก่ให้กับเกษตรกร เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพ จำหน่ายได้ราคาที่เหมาะสม 


 ขณะที่นายวีระ บัวทอง อายุ 62 ปี เจ้าของสวนทุเรียนวีระ เปิดเผยว่า เคล็ดลับของการดูทุเรียนว่าสุกหรือไม่ ให้จับก้านของทุเรียนและยกตั้งกลับหัวขึ้นมา ถ้าหากว่า ทุเรียนสุกแล้วถึงแม้เปลือกจะเขียวอยู่ ซึ่งวันนี้ตนได้นำทุเรียนมาออกบูธจำหน่ายในราคาที่เป็นกันเองอีกด้วย 


 ส่วน น.ส.วรรณิศา บุญอินทร์ อายุ 35 ปี นักท่องเที่ยวชาวจ.ราชบุรี เปิดเผยว่า วันนี้รู้สึกดีใจที่ได้มางานนี้และแปลกใจไม่คิดว่าจ.ราชบุรีปลูกทุเรียนได้ด้วย พอได้ชิมแล้วรสชาติอร่อยหวานไม่แพ้ทุเรียนจากจังหวัดที่ดังๆเลย อยากให้อยากให้นทท.ลองมาเที่ยวชมที่สวนทึเรียนแถบเทือกเขาตะนาวศรีกันเพราะมีหลายสวนให้เลือกชิม ยืนยันว่ารสชาติอร่อยจริง 


/////////////////////////////////////////////////////////////////


สุจินต์ นฤภัย (เต้) จ.ราชบุรี







ขับเคลื่อนโดย Blogger.