Header Ads

 


ปราจีนบุรี-ทุเรียนกางร่มแฟนซี นวัตกรรมป้องกันกระรอก



 วันที่ 8 พฤษภาคม 2565 ที่สวนกิตติศักดิ์ เลขที่ 6/2 หมู่ 12 ต.ไม้เค็ด อ.เมืองปราจีนบุรี ที่ทำเป็นสวนผสมเนื้อที่จำนวน 5 ไร่ โดยเจ้าของได้ปลูกทุเรียน, มังคุด, ส้มโอ และลองกอง ซึ่งในช่วงฤดูนี้เป็นช่วงที่ผลไม้กำลังออกดอกออกผลมากมาย แต่อุปสรรคของชาวสวนที่ปลูกทุเรียนคือกระรอก ที่คอยมากัดแทะผลทุเรียน ทำให้เกิดการเน่าเสียหายจำนวนมาก เจ้าของสวนจึงได้คิดค้นหาวิธีที่จะคอยป้องกัน ไม่ให้ผลผลิตเกิดความเสียหาย เนื่องจากการปลูกทุเรียนต้องใช้ต้นทุนที่สูงมาก การที่ผลผลิตเสียหายจึงส่งผลกระทบต่อชาวสวน จึงได้นำแผ่นพลาสติก ฟิวเจอร์บอร์ด มาตัดและใส่ไว้ที่ขั้วของลูกทุเรียน เพื่อป้องกันกระรอกมากัดกินลูกทุเรียน

 จากการสอบถามนางสุขฤทัย ชาลีปะทัง อายุ 39 ปี เป็นเจ้าของสวนกิตติศักดิ์ กล่าวถึงแนวคิดดังกล่าว โดยศึกษาการทำแผ่นพลาสติกกางร่มมาจากยูทูป ซึ่งเดิมทีใช้การห่อถุงพลาสติก แต่ด้วยต้นทุนในการจ้างแรงงานสูง ค่าห่อลูกละ 5-7 บาทต่อลูก และเกิดเหงื่อในถุงทุเรียน ทำให้เนื้อทุเรียนแฉะน้ำ  จึงได้คิดหาวิธีอื่นมาทดแทน โดยเริ่มแรกทดลองการกางร่มให้ลูกทุเรียนไม่กี่ต้น และลองสังเกตดู พบว่ากระรอกลื่นตกจากแผ่นพลาสติกทุกตัว หรือบางครั้งกระรอกอาจจะตกใจกับสีของแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด ซึ่งมีสีสันมากมาย ทำให้ไม่กล้าเข้าใกล้ และแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดยังสามารถเก็บไว้ใช้ได้หลายครั้ง ตอนนี้กำลังติดตั้งแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดให้เต็มทั้งสวนทุเรียนแล้ว

 สำหรับผลผลิตทุเรียนในปีนี้อาจจะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน มีลมพายุพัดต้นทุเรียนเสียหายบางส่วน ราคาทุเรียนปราจีนในตอนนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 220 – 250 บาท สำหรับแนวคิดการกางร่มแฟนซีป้องกันกระรอกให้กับผลทุเรียน เกษตรกรท่านอื่นลองนำไปทดลองใช้ดูได้ เพราะต้นทุนไม่สูงมาก


ข่าว สุรชัย ใจบุญ

ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรี









ขับเคลื่อนโดย Blogger.