Header Ads

 


เชียงราย - กองกำลังผาเมืองปะทะเดือด กระบวนการขนยาบ้า วิสามัญ 9 ศพ ชายแดนอำเภอแม่ฟ้าหลวง ยึดยาบ้า 12 เป้

 


เชียงราย - กองกำลังผาเมืองปะทะเดือด กระบวนการขนยาบ้า วิสามัญ 9 ศพ ชายแดนอำเภอแม่ฟ้าหลวง ยึดยาบ้า 12 เป้ 


      วันที่ 28 พฤษภาคม 2565 พล.ต.ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง  พ.อ.สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 พ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจัหวัดเชียงราย ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุทหารกองกำลังผาเมืองปะทะกับคาราวานลำเลียงยาเสพติดในป่าห่างจากตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมาไม่มากนัก เขตบ้านลิเซ ตำบลแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย 

      หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 22.15 น. กำลังพลหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 ที่ออกไปลาดตระเวณตามภารกิจสกัดยาเสพติดและป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ไปพบกับคาราวานลำเลียงยาเสพติดมากกว่า 15 คน เมื่อเจ้าหน้าที่ส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อขอตรวจค้น ชุดคุ้มกันคาราวานยาเสพติดได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ จนเกิดการยิงปะทะกันนานราว 10 นาที หลังเสียงปืนสงบพบว่าทหารทุกนายปลอดภัย แต่เนื่องจากเวลาเกิดเหตุเป็นยามวิกาล จึงได้ตรึงกำลังโดยรอบบริเวณปะทะไว้ จากนั้นวิทยุขอกำลังเสริมเพื่อเตรียมเข้าเคลียร์พื้นที่เกิดในยามเช้า 

      ผลการเข้าเคลียร์พื้นที่ พบร่างกลุ่มคาราวานลำเลียงยาเสพติด นอนเสียชีวิตอยู่ในที่เกิดเหตุจำนวน 9 ศพ พร้อมกับเป้ที่บรรจุยาเสพติดจำนวน 12 เป้ เปิดดูพบว่าเป็นยาบ้าจำนวนประมาณ 2,400,000 เม็ด หลังตรวจสอบแล้วทหารได้่งมอบของกลางให้พนักงานสอบสวน สภ.แม่ฟ้าหลวง ไปดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมาย และขยายผลไปถึงผู้ร่วมขบวนการรายอื่นๆ ที่คาดว่าน่าจะได้รับบาดเจ็บซึ่งได้หลบหนี

      พลตรี ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยระหว่างการลงพื้นที่ตรวจจุดปะทะว่า กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดจ้องลักลอบลำเลียงยเสพติดเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น บริเวณนี้เกิดปะทะกันเป็นครั้งที่ 2 แล้ว จึงเป็นพื้นที่เสียงและต้องเฝ้าชายแดนทางด้านนี้ตลอด อย่างไรก็ตามกองกำลังผาเมืองจะไม่อ่อนข้อให้กับผู้ค้ายาเสพติด หากสู้ก็ต้องจัดการให้เด็ดขาด โดยได้กำชับกำลังพลไปว่าให้ทำอย่างเต็มที่และทำตลอดไปพร้อมกับการระมัดระวังเพื่อให้ทุกคนปลอดภัย  กองทัพบกและกองทัพภาคที่ 3 มีนโยบายที่ชัดเจนว่าจะพยายามสกัดยาเสพติดที่ชายแดนให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เล็ดลอดเข้าไปสู่พื้นที่ชั้นใน (มีเสียงสัมภาษณ์)


     สำหรับยาเสพติดล็อตนี้ ในเชิงการข่าวของเจ้หน้าที่ทราบว่าเป็นของกลุ่มมูเซอ ที่มีพันเอกจะลอโบ และร้อยเอกจะง่อยเป็นผู้นำ ลำเลียงออกมาจากบ้านผาขาวหมู่บ้านพักยาในฝั่งเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับผาลิเซที่เกิดเหตุ ส่วนปลายทางยังไม่แน่ชัด แต่คาดว่าน่าจะนำมาพักไว้ในพื้นที่ไม่ห่างจากชายแดนเพื่อรอส่งให้กับผู้ร่วมขบวนการต่อไป 


ปัญธิพงศ์  ศิริโชคธนากูล / จ.เชียงราย 








ขับเคลื่อนโดย Blogger.