Header Ads

 


สุดรันทด 3 พี่น้องไม่ได้ไปโรงเรียน หลังเปิดเทอมมา 1 สัปดาห์ แม่เผยไม่มีเงินซื้อชุดนักเรียน เหลือเงินติดตัวแค่ 10 บาท



เรื่องราวสุดรันทด เปิดเผยขึ้น เมื่อ นายเอกภพ  เหลืองประเสริฐ  ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านภายในหมู่บ้านเอื่ออาทร สายไหม  ว่ามี 1 ครอบครัวที่ยากจนมาก แม่ไม่มีเงินซื้อชุดนักเรียนให้ลูกไปโรงเรียน จึงทำให้เด็กเล็ก 3 คนพี่น้องไม่ได้เรียนหนังสือ


ภายหลังรับแจ้ง นายเอกภพ  เหลืองประเสริฐ  ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พร้อมทีมงานได้เดินทางลงพื้นที่ไปยัง ห้องเช่า ภายในหมู่บ้านเอื้ออาทร สายไหม  ได้พบกับ น.ส.ปวีณา กลั่นกรุง อายุ 35 ปี มารดานอนป่วยอยู่ภายในห้องโดยมี ด.ช.เอกชัย มีคำ  อายุ 12 ขวบ ด.ญ.ณิชมน  มีคำ อายุ 10 ขวบ ด.ญ.เอมมิกา  มีคำ อายุ 7 ขวบ  บุตรชายและบุตรสาว คอยเฝ้าดูอาการของมารดา  จากการสอบถามทราบว่า ครอบครัวนี้ อยู่ด้วยกันทั้งหมด 5 คน มีนายสมชาย มีคำ  เป็นหัวหน้าครอบครัว มีอาชีพรับจ้างตกแต่งภายในทำงานหาเลี้ยงครอบครัวเพียงลำพัง โดย น.ส.ปวีณา  ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง จึงไม่ได้ทำงาน  


น.ส.ปวีณา  กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ช่วงวิกฤตโควิด สามีตกงาน คนจ้างงานมีน้อย ทำให้ไม่มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว เงินที่หามาได้ก็ต้องหมุนเอาไว้จ่ายค่าเช่าห้อง และเอาไว้ซื้อข้าวสารมาไว้หุงให้ลูกๆกิน บางวัน 5 คน พ่อ แม่ ลูก ต้องกินข้าวกับน้ำปลา เพราะไม่มีเงินซื้อกับข้าว  ก่อนเปิดเทอมตนพยายามหาเงินมาซื้อชุดนักเรียนในลูก แต่ก็หาไม่ได้  จึงได้บอกกับลูกว่า พ่อ กับ แม่ ไม่มีเงินเลย ลูกหยุดเรียนสักเทอมได้ไหม ถ้าพ่อแม่ หาเงินมาซื้อชุดให้ได้ค่อยไปโรงเรียน ลูกๆก็เข้าใจ  แต่ลึกๆก็รู้ว่าลูกเสียใจ เพราะเพื่อนๆต่างก็ไปโรงเรียนกันหมดแล้ว  วันนี้ตนดีใจมากที่  พี่เอกภพ  เหลืองประเสริฐ  ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด  ได้เข้ามาช่วยเหลือ พาลูกๆไปซื้อชุดนักเรียน โดยวันพรุ่งนี้ตนจะพาลูกไปส่งที่โรงเรียน


ด้าน นายเอกภพ  เหลืองประเสริฐ  ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด  กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งเรื่องนี้จากชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ใกล้เคียง ว่ามี เด็กนักเรียน 3 คนพี่น้อง พักอาศัยอยู่ในห้องเช่า ที่หมู่บ้านเอื้ออาทร สายไหม ไม่ได้ไปเรียนหนังสือเนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจน ไม่มีเงินซื้อชุดนักเรียนให้ลูกไปโรงเรียน   ภายหลังรับแจ้ง ตนจึงรีบเดินทางมาห้องเช่าดังกล่าว พบเด็กทั้ง 3 คน อยู่ภายในห้อง พร้อมแม่ โดยไม่ได้ไปโรงเรียน สอบถามสาเหตุพบว่า ไม่มีเงินซื้อชุดนักเรียน ทั้งครอบครัวตอนนี้มีเงินติดบ้านเพียง 10 บาท เท่านั้น  ตนจึงพาเด็กทั้ง 3 คน เดินทางไปซื้อชุดนักเรียน กระเป๋า รองเท้า  เพื่อให้เด็กได้ใส่ไปเรียนหนังสือในวันรุ่งขึ้น จะได้เรียนทันเพื่อนๆในห้องเรียนต่อไป 


นายเอกภพ  กล่าวเสริมว่า วันนี้ตนได้โทรศัพท์ไปสอบถาม นายทูล  เทียนแก้ว  หัวหน้าฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตสายไหม ว่าทาง กทม. มีชุดนักเรียนแจกให้กับเด็กที่ยากจนหรือไม่  พบว่า กทม. มีนโยบาย จ่ายค่าชุดนักเรียนให้กับเด็กนักเรียนอยู่แล้ว โดยก่อนเปิดเทอมฝ่ายการศึกษาได้จัดสรรงบประมาณไปยังโรงเรียนต่างๆในพื้นที่ครบหมดแล้ว เพื่อให้ทางโรงเรียน ส่งมอบเงินค่าชุดนักเรียนให้ผู้ปกครองไปซื้อ คนละ 195 บาท แต่มีหลายโรงเรียนไม่ได้ให้เงินผู้ปกครองไปซื้อ  แต่ใช้วิธีให้ผู้ปกครองหาเงินไปซื้อชุดนักเรียนเองก่อน แล้วค่อยนำใบเสร็จมาเบิกที่หลัง  จึงทำให้ครอบครัวที่ยากจนไม่มีเงินไปซื้อชุดนักเรียน เหมือนกรณีนี้  จึงอยากฝากไปยัง ดร.ชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  ว่าที่ ผู้ว่าฯ กทม. ให้ช่วยดูปัญหานี้ด้วย เนื่องจากยังมีเด็กนักเรียนที่ครอบครัวยากจนอยู่อีกมากใน กทม และเงิน 195 บาท ไม่สามารถซื้อชุดนักเรียนได้จริง เพราะปัจจุบันราคาชุดนักเรียนแพงขึ้นอยู่ที่ประมาณ 350 - 500 บาท /ชุด







 


ขับเคลื่อนโดย Blogger.