Header Ads

 


สุโขทัย หนุ่มใหญ่เลี้ยงด้วงมะพร้าวขายสร้างรายได้งามช่วงโควิด




ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีชาวบ้านวังไทร ต.วังตระคร้อ อ.บ้านด่านลานหอย เลี้ยงด้วงมะพร้าวส่งขายผ่านออนไลน์ เลี้ยงเพียงแค่ประมาณ 1 เดือน ก็สามารถจับส่งขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัวในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ได้อย่างดี

นายเตือน แพอ่อน อายุ 60 ปี บ้านเลขที่10/20 ม.2 ต.วังตระคร้อ อ.บ้านด่านลานหอย กล่าวว่าได้เลี้ยงด้วงมะพร้าว ภายในสวนหลังบ้าน จำนวน 80 กะละมัง พลาสติก การเลี้ยงด้วงมะพร้าว และเพาะพันธุ์ เลี้ยงง่าย โตเร็ว ใช้เวลาเพียงเดือนเศษ ก็สามารถจับขายส่งจำหน่ายตลาดได้แล้ว ทำให้มีรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว 

โดยการเลี้ยงด้วงมะพร้าวจะนำกากมะพร้าว ใส่ไว้ในกะละมัง พลาสติกแล้ว นำมาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์มาใส่กะละมัง พลาสติก กะละมังละ 5 คู่ วิธีสังเกตพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ตัวเมียจะมี งวงแหลม ขึ้นมาตรงหัว ส่วนตัวผู้จะมีงวงและมีขน ติดงวง หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน ด้วงมะพร้าว ก็จะวางไข่ ซึ่งจะเกิดเป็นตัวหนอนตัวเล็กๆจำนวนมาก แล้วก็ทำการคัดพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ออก และทำการเติมอาหารให้ด้วงมะพร้าว ชึ่งจะใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 1 เดือนตัวลูกอ่อนด้วงมะพร้าวหรือ ก็จะเจริญเติบโตเต็มวัย  จนอายุประมาณ 35 วัน นำออกมาขายกิโลกรัมละ 200-250 บาท โดยส่วนใหญ่จะจำหน่ายออนไลน์ผ่านเฟสบุ๊ค เฉลี่ยในแต่ละเดือน จะขายด้วงมะพร้าวได้ประมาณ 1 หมื่นบาท สำหรับการนำมาปรุงอาหารสามารถทำได้หลากหลายเมนู เช่น ผัดกระเพรา ลาบ ทอกกรอบ และอีกมากมาย สำหรับผู้สนใจอยากจะเรียนรู้การเพาะเลี้ยงด้วงมะพร้าว หรือจะซื้อไปรับประทานติดต่อได้ที่ 0918300924 


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย








ขับเคลื่อนโดย Blogger.