Header Ads

 


อุทัยธานี - สุดอนาถ! ที่พักสงฆ์ไม่มีเมรุเผาผี ชาวบ้านลำบากขนศพไปเผาวัดอื่นหลายสิบโล ชาวบ้านเดือดร้อนมาหลายสิบปีวอนผู้ใจบุญร่วมช่วยชุมชน


เมื่อเวลา 14.00.น.ของวันที่ 09 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังที่พักสงฆ์กระแหน่โชติการาม หมู่ 9 ต.คอกควาย อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี โดยมีพระสิริชัย อินปญโญ(พระโปร์เต้)เป็นหัวหน้าที่พักสงฆ์กระแหน่โชติการาม พร้อมกับกรรมการที่พักสงฆ์และชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อนจากการที่ไม่มีเมรุเผาผี ต้องนำศพไปเผาวัดอื่น ซึ่งอยู่ห่างไกลจากหมู่บ้าน ทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มและไม่สะดวกในการพิธีทางศาสนา เนื่องจากชาวบ้านนั้นก็มีฐานะยากจน พร้อมกับมีคนทำบุญน้อยลง จึงขาดแคลนเงินก่อสร้างเมรุดังกล่าว ต้องทนอย่างนี้มาหลายสิบปี

        หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินไปดูบริเวณโรงครัวทำอาหารของที่พักสงฆ์ มองเห็นชาวบ้านที่เข้ามาช่วยล้างจาน ทำกับข้าว ได้นั่งล้างจานอยู่กลางแดด โดยไม่มีหลังคา ซึ่งช่วงนั้นไม่มีเพลิงหลังคาต่อออกมา ทำให้ชาวบ้านไม่ได้รับความสะดวก บางวันหากฝนตกลงมาก็ต้องย้ายข้าวของ เข้าไปอีกที่หนึ่งเพื่อหลบลมฟ้าลมฝน ก่อนหน้านี้ทางที่พักสงฆ์เคยลงเสาปูนไว้ทำที่เก็บของ วัด ก็ถูกปิดร้างไป เนื่องจากขาดแคลนทุนทรัพย์ จึงต้องหยุดไว้ก่อน 

         สำหรับที่พักสงฆ์กระแหน่โชติการาม อยู่ในพื้นที่ชนบทซึ่งติดป่าติดเขาเดินทางไปมาค่อนข้างลำบาก ที่ยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนัก ส่วนทางพระสิริชัย อินทปญโญ หัวหน้าที่พักสงฆ์กระแหน่โชติการาม นั้นพึ่งได้เข้ามาอยู่และเริ่มพัฒนาที่พักสงฆ์แห่งนี้ได้ประมาณ 2 พรรษา แต่ก็ยังขาดแคลนปัจจัยจากการทำบุญอีกมาก จึงได้ปรึกษากรรมการและชาวบ้าน ว่าควรก่อสร้างเมรุขึ้นมาเพื่อช่วยชาวบ้านและคนยากคนจน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง พร้อมกับบอกบุญผ่านผู้สื่อข่าวให้ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้กับผู้ใจบุญ ที่อยากจะร่วมทำบุญ หรือเป็นเจ้าภาพเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในครั้งนี้ 

        โดยประชาชนสามารถร่วมบริจาคหรือติดต่อมาได้ที่เบอร์โทร 061-2706567 พระสิริชัย อินทปญโญ (พระโปร์เต้) 0642614668 โชว์ กรรมการวัด

ภาพ/ข่าว  สำเนา ทองศรี






ขับเคลื่อนโดย Blogger.