Header Ads

 


นนทบุรี จัดชกมวยโชว์หน้างานเผาศพ ‘ วิชาญน้อย พรทวี/เพชรยินดี’ ยอดมวยไทยตลอดกาล ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก






  จากกรณีอดีตนักมวยชื่อดัง วิชาญน้อย พรทวี นักมวยชาวไทย ที่สร้างชื่อเสียงโด่งดังในอดีต ผ่านสังเวียนการชกมาอย่างโชกโชน ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 73 ปี ด้วยโรคไตวายเฉียพลัน  ถือเป็นการสูญเสียให้กับวงการมวยไทยกับการจากไปของนักมวยดังรายนี้

  สำหรับวิชาญน้อย พรทวีนั้น เกิดเมื่อ พ.ศ. 2491 ที่จังหวัดนนทบุรี เริ่มฝึกมวยไทยโดย "เฉลียว ทินโมราห์" เริ่มชกมวยครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2503 ใช้ชื่อ "วิชาญน้อย ศรีเมืองนนท์" เคยเป็นนักมวยค่าย ศรีเมืองนนท์ ต่อมาเปลี่ยนมาอยู่ค่าย พรทวี และสุดท้ายมาอยู่กับค่าย เพชรยินดี จนจบอาชีพ

  เคยเป็นแชมป์ฟลายเวท ของสนามมวยเวทีลุมพินี และเวทีมวยราชดำเนิน ต่อมาข้ามมาชกในรุ่นจูเนียร์ไลท์เวท เวทีราชดำเนิน และสามารถรักษาตำแหน่งแชมป์ต่อเนื่องนาน 5 ปี จนได้รับการขนานนามว่า เป็น "ยอดมวยอมตะ" เนื่องจากมีประสบการณ์สูง วิชาญน้อย แขวนนวมอย่างถาวรในปี พ.ศ. 2524 เมื่ออายุ 34 ปี

  จากนั้นผันตัวมาเล่นการเมืองท้องถิ่นเป็นอดีตสมาชิกสภาเทศบาลเมืองจังหวัดนนทบุรี ในสมัยนั้น ปัจจุบันเขามีกิจการเป็นของตัวเองเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องดื่ม จนกระทั่งมาเสียชีวิตเมื่อคืนวันที่ 23 ม.ค. 65 ที่ผ่านมาวิชาญน้อยได้เสียชีวิตด้วยโรคไตวายเฉียบพลันที่ รพ.เปาโล ย่านสะพานควาย ถือเป็นนักมวยระดับตำนานที่มากด้วยฝีไม้มวยไทยและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย รวมทั้งชาวจังหวัดนนทบุรีในยุคสมัยนั้นที่ไม่มีใครไม่รู้จักชื่อเสียงของเขา

   ต่อมาวันนี้เวลา 14.30 น. วันที่ 9 ก.พ. 65 ที่วัดบางแพรกเหนือ อ.เมือง จ.นนทบุรี  ได้มีพิธี พระราชทานเพลิงศพ วิชาญน้อย พรทวี โดยมี นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี เป็นประธานในพิธี มีบุคคลชื่อดังในวงการมาร่วมพิธีมากมาย อาทิ สามารถ พยัคฆ์อรุณ ขาวผ่อง  สิทธิชูชัย แอ๊ด คาราบาว และพยัคฆ์ คำพัน รวมทั้งอาจารย์ไข่ มาลีฮวนน่า หลังวิชาญน้อยเสียชีวิต มีการตั้งสวดพระอภิธรรมศพมาตั้งแต่วันที่ 4 จนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ และในวันนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสำนักพระราชวัง พระราชทานเพลิงศพ ในเวลา 16.00 น โดยมีผู้มาร่วมงานเป็นจำนวนมากท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก

  โดยก่อนงานทางญาติพี่น้องของอดีตนักมวยดังวิชาญน้อยพรทวี หรือชื่อจริงนายชูชีพ เอี่ยมเอิบ ได้จัดให้มีพิธีรำมวย ชกมวย หน้าเมรุ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก เพื่อเป็นเกียรติแก่นักมวยรายนี้ที่ตลอดช่วงชีวิตชกมวยสร้างชื่อเสียงให้กับชาวไทยมายาวนาน

  ขณะที่จ่าสิบโทปิยะอิ่มเอิบ  หลานชายของวิชาญน้อย พรทวีผู้เสียชีวิต กล่าวว่าทางครอบครัวรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากที่ต้องมาสูญเสียคุณอาวิชาญน้อย  ตนเป็นหลานทันทีที่ทราบข่าวก็เสียใจเพราะ คุณอาถือเป็นบุคคลที่สร้างชื่อเสียงให้กับแวดวงกีฬามวยมายาวนาน วันนี้เห็นแขกผู้ใหญ่ ผู้มีชื่อเสียงหลายวงการมาร่วมงานจำนวนมากก็รู้สึกซาบซึ้งใจและฝากขอบพระคุณทุกๆท่านที่มาและยังระลึกถึง คุณอาวิชาญ น้อยพรทวี  จนมาร่วมงานพิธีไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

  ขณะที่ "ผุดผาดน้อย  วรวุธ"  นักมวยชื่อดัง คู่ปรับของ วิชาญน้อยพรทวี ซึ่งได้บวชเณรหน้าไฟในวันนี้ เปิดเผยว่า ตนเองรู้สึกเสียใจอย่างมากไม่คิดว่าพี่ชีพจะมาจากไปอย่างกะทันหันก่อนพี่ชีพจะเสียชีวิตตนเองยังไปหาที่บ้านเขาก็ยังทักเลยว่าแข็งแรงดีไม่เป็นไร โดยนิสัยส่วนตัวแล้วพี่ชีพเป็นคนเข้มแข็งมีอะไรจะไม่บอกใครตนเองเคยเป็นคู่ปรับชกมวยกับพี่ชีพมาหลายเวที มีอยู่ครั้งหนึ่งเคยถูก พี่ชีพชกหลับกลางอากาศ ในยก 4 แต่ก็มี 2 ครั้งที่ตนเองชนะคะแนน เราสองคนเคยชกมวยกันมานานชกโชว์ตามรายการต่างๆมาหลายเวทีไม่คิดว่าพี่เขาจะมาจากไปอย่างกระทันหัน ก็อยากฝากขอบคุณถึงแฟนมวยเก่ารวมทั้งแขกเหรื่อที่มาร่วมงานในวันนี้ที่มาช่วยกันส่งดวงวิญญาณของพี่ชีพไปสู่สวรรค์ชั้นฟ้า


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต








ขับเคลื่อนโดย Blogger.