Header Ads

 


บุรีรัมย์...วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ เปิดตัวนวัตกรรมใหม่หุ่นยนต์เพื่อใช้ในการบริการทางการแพทย์ดูแลผู้ป่วยโควิด19



                     ที่ ลานโดม วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์  นาย ภูวดล มิ่งขวัญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นายสิทธิชนม์ คำแปล รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ คณาจารย์ และนักศึกษา สาขาวิชาแมคคาทรอนิกส์ สาขาไฟฟ้ากำลัง และสาขางานคอมพิวเตอร์  เปิดตัวหุ่นยนต์ (ROBOT) เพื่อใช้ในการบริการทางการแพทย์ ในการบริการอาหารและยาในการบริการส่งผู้ป่วยในช่วงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด 19  ชื่อ BTEC v. 1 (บีเทค วัน ) หุ่นยนต้นแบบ ตามชื่อของวิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ ที่ สามารถบรรทุกอาหารและยาส่งบริการผู้ป่วยได้ จำนวนมาก 

                  นาย ภูวดล มิ่งขวัญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ กล่าวว่า วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ ได้พัฒนาหุ่นยนต์ในการบริการทางการแพทย์ เพื่อเป็นต้นแบบทำให้สามารถติดต่อสื่อสารระหว่างแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด 19 ผ่านระบบการสื่อสารแบบไร้สาย โดยได้มอบหมายให้ ครูแผนกแมคคาทรอนิกส์ ไฟฟ้ากำลัง และคอมพิวเตอร์   ร่วมมือกันคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ในครั้งนี้ เป็นนวัตกรรมที่สามารถทำให้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์มีความปลอดภัยในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากโรคติดเชื้อ โควิด 19 นอกจากนี้วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ จะได้พัฒนาเป็นรุ่นต่อไป โดยใช้ระบบอัจฉริยะ ที่จะสามารถพ่นยาฆ่าเชื้อ และบรรทุกสิงของเครื่องใช้ได้มากขึ้น เป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่แพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วยได้มากขึ้น และเครื่องต้นแบบ BTEC v.1 (บีเทค วัน) นี้ สามารบรรทุกไม่น้อยกว่า 70 กิโลกรัม ถือว่าสามารถช่วยเหลือแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี

             นายพิสิฐ พางาม ครูผู้กำกับดูแลการในการสร้างหุ่นยนต์ในครั้งนี้ กล่าวว่า สำหรับ หุ่นยนต์ BTEC  v. 1   ได้แบ่งการดำเนินการอยู่ 3 ขั้นตอน เพื่อใช้ในการควบคุมระบบของหุ่นยนต์ให้มีเสถียรภาพ ในการบริการแบกน้ำหนักมากเพื่อบริการผู้ป่วยจำนวนมากและเป็นการไม่เสียเวลา หุ่นยนต์สามารถบรรทุกน้ำหนักและทำงานได้ดี ซึ่งต้นทุนในการผลิตในเครื่องต้นแบบซึ่งถือว่า ใช้ต้นทุนในการผลิตต่ำ ในส่วนที่ส่วนราชการหรือสถานพยาล ที่ต้องการหุ่นยนต์บริการทางการแพทย์ สามารถติดต่อประสานงานได้ที่ วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ 093-4825-445  

/////////

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ








ขับเคลื่อนโดย Blogger.