Header Ads

 


ชาวบ้านผวา!! งูจงอางยาว 3 เมตร หนีสุนัขขึ้นยอดเสาไฟฟ้า รีบแจ้งอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์จับก่อนจะเลื้อยหนีเข้าบ้าน




ศูนย์วิทยุกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญธรรมสถานจังหวัดจันทบุรีได้รับแจ้งจากประชาชนขอความช่วยเหลือจับงูจงอางที่หนีสุนัขขึ้นไปอยู่บนยอดเสาไฟฟ้าบริเวณบ้านเลขที่ 91 หมู่ที่ 1 ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี หลังรับแจ้งได้ประสานทีมงานอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์เข้าตรวจสอบซึ่งเมื่อเดินทางมาถึงพบว่างูจงอางอยู่บนยอดเสาไฟฟ้าใกล้กับต้นไม่ใหญ่ ทางสิบเอกณัฐพล เสืองาม ครูฝึกอสรพิษวิทยา หัวหน้าทีมอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ได้มีการรวมทีมและประเมินวิธีการจับงู โดยมีการแบ่งกำลังรอบต้นไม้ เพื่อป้องกันงูเลื้อยหลบหนีเข้าบ้านประชาชน และได้ใช้บรรไดปีนขึ้นต้นไม้ใช้ตะขอแหย่ไปยังตัวงูเพื่อทำการจับ แต่เป็นพื้นที่แคบเกินไปจึงตัดสินใจใช้ขอเกี่ยวลำตัวของเจ้างูจงอางและจับตัวลงมาในที่โรงโล่งเพื่อง่ายต่อการควบคุม แต่ต้องทำให้งูนั้นไม่ตกใจ เจ้าหน้าที่ฯ ใช้เวลาอยู่นาน จึงจะสามารถดึงงูลงมาจากต้นไม้ได้ 

หลังนำงูจงอางลงมาได้แล้วจึงได้นำมาวัดขนาดพบว่ามีความยาวถึง 3.20 เมตร และตรวจดูบาดแผลก่อนจะปล่อยให้งูเลื้อยลงเข้าไปอยู่ในลังพลาสติกเจาะรูระบายอากาศเพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป 

ทางเจ้าหน้าที่ฝากเตือนช่วงนี้เป็นฤดูการผสมพันธ์ของงูจงอางอาจจะพบงูจงอางหลายพื้นที่ จึงฝากถึงประชาชนหากพบงูเข้ามาในบ้านหรือสวนผลไม้ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยหรือหน่วยงานมาจับ อย่าได้จับเองโดยเด็ดขาด 

ภาพ/ข่าว ดนุชเดช ทองเปรม จันทบุรี








ขับเคลื่อนโดย Blogger.