Header Ads

 


พังงา-สุดทนชาวบ้าน3หมู่บ้านรวมพลังบุกศาลากลางพังงาคัดค้านการสร้างโรงบรรจุแก๊สในชุมชน



   เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565 ที่ศาลากลางจังหวัดพังงา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกลุ่มชาวบ้านกว่า100 คน จากพื้นที่ ม.6 บ้านหินสามก้อน ม.2 บ้านถ้ำ และ ม.8 บ้านจีน ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ได้รวมตัวกันเดินถือป้ายข้อความคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงงานบรรจุแก๊สในพื้นที่ ม.6 บ้านหินสามก้อน ซึ่งได้มีการนำเครื่องจักรเข้ามาปรับพื้นที่ขุดดิน ถมดิน เตรียมการก่อสร้างโครงการ โดยที่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่เคยรับรู้มาก่อน ทำให้เกิดความหวั่นวิตกให้กับชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงโดยเฉพาะคนที่มีบ้านอยู่ใกล้กับสถานที่ตั้งโรงงาน จึงมีการเรียกร้องคัดค้านจากชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งได้รวมตัวกันตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ก่อนเดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านต่อนายอำเภอตะกั่วทุ่ง และเดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาและ สส.พังงา โดยมีนายปราโมทย์ สวัสดิ์รักษา ตัวแทนชาวบ้านยื่นหนังสือให้กับนายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และยื่นหนังสือให้นางกันตวรรณ ตันเถียร สส.จังหวัดพังงา ซึ่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้รับหนังสือและรับฟังข้อเสนอของชาวบ้าน พร้อมกับยืนยันว่าขณะนี้ทางจังหวัดพังงายังไม่มีการอนุญาตให้จัดสร้างโรงงานดังกล่าว และทางอำเภอตะกั่วทุ่งจะมีการจัดประชุมรับฟังจากทุกฝ่ายภายในวันที่ 13 มกราคมนี้ ซึ่งถ้าหากชาวบ้านในพื้นที่ไม่ต้องการก็สร้างไม่ได้หรอก ทำให้ชาวบ้านดีใจพร้อมปรบมือแสดงความขอบคุณ ก่อนจะแยกย้ายเดินทางกลบับบ้านด้วยความสงบเรียบร้อย

    ขณะที่นางกันตวรรณฯสส.พังงา บอกว่าเจ้าของพื้นที่คือพี่น้องประชาชน การจะสร้างโครงการอะไรก็ตามในชุมชน จะต้องรับฟังเสียงประชาชนเจ้าของพื้นที่เพราะเขาต้องอยู่ตรงนั้นจนชั่วลูกหลาน  ซึ่งความตื่นตัวของพี่น้องประชาชนในวันนี้สำคัญที่สุด โดยตนจะนำเรื่องนี้ไปพูดในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

      นายปราโมทย์ สวัสดิ์รักษา ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับโครงการก่อสร้างโรงงานบรรจุแก๊สในพื้นที่อีก 1โรงงาน ซึ่งจู่ๆก็มีการนำเครื่องจักรเข้ามาปรับพื้นที่เตรียมการก่อสร้างโดยที่คนในพื้นที่ไม่เคยรับรู้มาก่อน เพราะแค่มีโรงงานเดิมก็ได้สร้างปัญหาให้กับชุมชนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปัญหาเรื่องกลิ่น เรื่องรถบรรทุกเข้าออก เสียสุขภาพจิตในความกลัวเรื่องแก๊สระเบิดต่างๆ ซึ่งชาวบ้านได้มีมติร่วมกันแล้วว่าจะไม่ยินยอมให้สร้างในพื้นที่ชุมชน และถ้าหากทางราชการอนุญาตให้สร้างได้ ชาวบ้านก็จะรวมตัวยกระดับการประท้วงคัดค้านให้ถึงที่สุดต่อไป

       ด้านนายวีระศักดิ์ พวงจิตร สมาชิกสภา อบจ.พังงา เขต 1 อำเภอตะกั่วทุ่ง เปิดเผยว่า ตนเองเป็นอดีตกำนันตำบลกระโสม ขอบอกว่าโรงงานบรรจุแก๊สเข้ามาแบบผิดกระบวนการตั้งแต่โรงงานที่1แล้ว เข้ามาแบบแอบทำ โดยที่คนในพื้นที่ไม่เคยรับรู้ และไม่เคยมีการทำประชาคมรับฟังเสียงของชาวบ้านในพื้นที่ จึงเป็นสิทธิของชาวบ้านที่จะลุกขึ้นมาเรียกร้องปกป้องความปลอดภัยของตัวเองและชุมชน

อโนทัย  งานดี/พังงา/081-0836530








ขับเคลื่อนโดย Blogger.