Header Ads

 


"เทพเจ้าแห่งท้องทุ่ง" ปลุกเสกตะกรุด 100 ปีบารมี ปุญฺญกาโม วาระที่ 2


เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2565 เวลา 15.19 น. เป็นวันธงชัย ทางวัดหนองม่วง โดยพระใบฎีกาธนกร โฆสธมฺโม รองเจ้าคณะอำเภอหนองบัว เจ้าอาวาสวัดหนองม่วง ได้จัดให้มีพิธีพุทธาภิเษก วัตถุมงคล ตะกรุดโทน 100 ปี บารมี ปุญฺญกาโม วาระที่ 2 โดยวาระที่ 1 ได้ปลุกเสกไปแล้วเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 ณ วัดเทพสุทธาวาส มีพระราชมงคลวัชราจารย์ (หลวงพ่อพัฒน์ ปุญฺญกาโม)เป็นประธานนั่งปรกอธิฐานจิต และในวาระที่ 2 นี้ มีพระครูพิเศษสุทธิคุณ (หลวงปู่นวล อัคคธัมโม) เทพเจ้าแห่งท้องทุ่ง อายุ 95 ปี ต.ท้ายทุ่ง อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร เกจิชื่อดังแห่งเมืองชาละวัน นั่งปรกอธิษฐานจิต ปลุกเสกเดี่ยว ตะกรุดโทน 100 ปี บารมี ปุญฺญกาโม ณ วัดหนองม่วง อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ โดยมี สจ.เศรษฐา พันธุ์วิริยะพงษ์ เป็นประธาน และนางมาริสา เลาหเรืองรองกุล จุดธูปเทียนที่โต๊ะหมู่บูชา ในพิธีพุทธาภิเษกในครั้งนี้ มีประชาชนเข้าร่วมกว่า 100 คน เนื่องจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ทางวัดหนองม่วง ได้ขอความร่วมมือจาก อสม.หมู่ 4 ต.หนองกลับ เพื่อตั้งจุดตรวจ จุดคัดกรองทางเข้า 2 จุด ตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วย แอลกอฮอล์เจล และเน้นย้ำให้ผู้ที่มาร่วมในพิธีสวมหน้ากากอนามัยทุกคนก่อนเข้าในพิธีพุทธาภิเษก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส Covid-19 อย่างเข้มงวด ทางคณะกรรมการ วัดหนองม่วงได้จัดเก้าอี้นั่ง เว้นระยะห่างตามมาตรการการป้องกันโรค Covid-19 

          ในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล ตะกรุดโทน 100 ปี บารมี ปุญฺญกาโม ในวาระสุดท้าย วาระที่ 3  จะมีพิธีปลุกเสกในวันที่ 15 มกราคม 2565 วัดธารทหาร(ห้วยด้วน) โดย พระราชมงคลวัชราจารย์(หลวงพ่อพัฒน์ ปุญฺญกาโม) นั่งปรกอธิษฐานจิต อีกครั้งเป็นอันเสร็จพิธีในการปลุกเสก ตะกรุด 100 ปี บารมี ปุญฺญกาโม

          วัตถุประสงค์ ในการจัดสร้างวัตถุมงคลในครั้งนี้ พระใบฎีกาธนกร โฆสธมฺโม รองเจ้าคณะอำเภอหนองบัว เจ้าอาวาสวัดหนองม่วง รวมถึงคณะกรรมการวัดหนองม่วงและชาวบ้านในชุมชนได้ประชุมหารือกัน ว่าด้วยศาลาการเปรียญหลังเก่าก่อสร้างมานานทำให้ชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก จึงมีมติร่วมกันว่าให้รื้อถอน และสร้างขึ้นมาใหม่ จึงจัดสร้างวัตถุมงคล และขอบารมีหลวงพ่อพัฒน์ ปุญฺญกาโม และ หลวงปู่นวล อัคคธัมโม นั่งปรก อธิษฐานจิต ปลุกเสกวัตถุมงคลทั้ง 3 วาระในครั้งนี้ เพื่อหาทุนทรัพย์สร้างศาลาการเปรียญวัดหนองม่วง หลังใหม่เพื่อทดแทนศาลาหลังเก่าที่ทรุดโทรม

          หลวงปู่นวล อัคคธัมโม หรือพระครูพิเศษสุทธิคุณ อายุ 95 ปี เป็นพระสุปฏิปันโนที่น่ากราบไหว้ น่าเลื่อมใสซึ่งหายากยิ่งในปัจจุบัน ท่านพำนักอยู่ที่วัดศรีสุทธาวาส หรือชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า “วัดหนองจอก” ต.ท้ายทุ่ง อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร วัดตั้งอยู่กลางทุ่งนาอยู่ห่างไกลเมืองห่างไกลผู้คน ปราศจากความวุ่นวาย ซึ่งสอดคล้องกับวัตรปฏิบัติของหลวงปู่นวล ที่เป็นพระที่มีจริยวัตรสมถะ เรียบง่ายสันโดษ และชอบปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานอยู่อย่างสม่ำเสมอเป็นปกติวิสัยมาตั้งแต่วัยเด็ก หลวงปู่ปฏิบัติสมณกิจของสงฆ์อย่างมิได้ขาดตกบกพร่อง ปัจจุบันแม้อายุ 95 ปี ยังสวดมนต์ทำวัตรได้อย่างคล่องแคล่วเสียงดังฟังชัด ถือไม้กวาดทำความสะอาดวัดได้เหมือนคนปกติ ท่านยังมีความเมตตาสูงทั้งต่อมนุษย์และสัตว์ให้ทานเลี้ยงนก เลี้ยงหมา แมว ในวัดมากมาย จึงไม่แปลกที่หลวงปู่เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านหนองจอกและพื้นที่ข้างเคียงมาอย่างยาวนาน

          ด้วยที่เป็นพระนักวิปัสสนากรรมฐานหมั่นปฏิบัติภาวนาอยู่เป็นนิจ ประกอบกับที่เชื่อกันว่าท่านมีบุญบารมีมาก และเชื่อว่าท่านมีพลังจิตสูงมาก  ชื่อเสียงท่านโด่งดังไปไกลจากปากต่อปาก สาธุชนจึงหลั่งไหลเข้าไปกราบไหว้ขอพรเพื่อเสริมดวงชีวิตให้มีสิริมงคลขจัดปัดสิ่งไม่ดี และขอให้สมหวังในเรื่องของ การประกอบอาชีพ การทำงาน ธุรกิจการค้า เฮงๆรวยๆ ให้ผ่านพ้นวิกฤตในช่วงนี้เป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ที่ท่านได้สงเคราะห์ดับทุกข์ร้อน เป็นที่พึ่งทางใจให้แก่สาธุชนทุกๆคน โดยไม่แบ่งชนชั้น ท่านอยู่ในวัดที่อยู่กลางทุ่งนาอันห่างไกลเมือง ชาวบ้านจึงขนานนามท่านว่า "เทพเจ้าแห่งท้องทุ่ง"

ภาพ/ข่าว  ภคพล ครองสิน








ขับเคลื่อนโดย Blogger.