Header Ads

 


ราชบุรี - หดหู่!! คนใจบาป วางยาหมาตายเกลื่อนวัด ขณะเจ้าอาวาสแนะสติอย่าหาทำ




 จากกรณีเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.64 มีการแชร์ภาพ เรื่องราวของสุนัขวัดแก้วฟ้า ที่จ.ราชบุรี ถูกวางยาเบื่อ เป็นเหตุให้สุนัขตายเบื้องต้นทั้ง 12 ตัว เป็นภาพที่น่าสลดหดหู่แก่ชาวบ้านนั้น 


 ล่าสุดวันนี้(10 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดแก้วฟ้า หมู่ที่ 2  ต.ธรรมเสน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อตรวจสอบหาข้อมูลและได้พบว่า รอบบริเวณหน้าวัดที่เคยมีสุนัขอาศัยอยู่กลับเงียบเหงา และขณะที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ได้พบว่า ลุงวิทย์ ผู้ดูแลวัดกำลังให้ความช่วยเหลือยื้อชีวิต แม่สุนัข ที่กำลังนอนหายใจรวยริน น้ำลายฟูมปาก เป็นการเร่งด่วน


 นายสุวิทย์ มาชู อายุ 55 ปี คนดูแลวัด เปิดเผยว่า เมื่อวาน ( 9 ธ.ค.) ตอนช่วงเช้าตนมาเจอสุนัขนอนตายเกลื่อนรอบบริเวณหน้าวัดจำนวน 15 ตัว ตนกับชาวบ้านได้พยายามช่วยชีวิตสุนัขไว้ได้ เพียง 1 ตัวเท่านั้น ตนไม่เข้าใจว่า คนทำจะทำไปเพื่ออะไร ทำไมใจร้ายกับสุนัข มันไม่รู้เรื่องอะไรด้วยเลย ซึ่งหลังเกิดเรื่องทางวัดยังไม่ได้แจ้งความ อะไรแต่ทางผญ.บ้าน และจนท.ตำรวจได้รู้เรื่องและเข้ามาตรวจสอบแล้ว ตนคาดว่า น่าจะเป็นพวกมิจฉาชีพ ที่จะมาลักขโมยของในวัดหรือเปล่า ที่มาทำแบบนี้ อยากจะฝากถึงคนที่ทำ ขอร้องอย่าทำแบบนี้กับพวกสุนัขเลย เขาไม่ได้สร้างความเดือดร้อนอะไรเลย แค่สุนัขวัดธรรมดา ไม่มีพิษมีภัยกับใคร


 ขณะที่ นางพรม นิกรฮ้อ ชาวบ้านใกล้วัด เปิดเผยว่า ตอนเช้าตนออกมาเห็น ฝูงสนัขนอนตายเกลื่อนเต็มลานหน้าวัด และยังมีตายรอบๆวัดรวมแล้วเกือบ 10 กว่าตัว ตนจึงนำร่างสุนัขที่ตายไปฝัง แต่ทางเจ้าอาวาสให้พระนำรถเข็นมาใส่สุนัขแล้วนำไปฝังในวัด ตนก็ไม่รู้ว่าใครทำ แต่ตนสงสารพวกสุนัขมาก เพราะเขาไม่ได้สร้างความเดือดร้อนอะไรเลย มีแค่บางตัวเท่านั้นที่เห่าและวิ่งไล่รถจยย. คนที่ทำไม่น่าทำกับพวกเขาเลย 


 ส่วน นายสำราญ บรรดาศักดิ์ อายุ 64 ปี ผู้ใหญ่บ้านที่ค่อยมาผู้ดูแลวัด เปิดเผยว่า คนที่ทำน่าจะนำยาผสมอาหารแล้วมาวางไว้ที่อาคารหน้าวัด ช่วงเวลากลางคืนของวันที่ 8 ธ.ค. สุนัขน่าจะมารุมกินอาหาร พอช่วงเช้าสุนัขประมาณ12-15 ตัว นอนตายเกลื่อนเต็มลานหน้าวัด พวกตน พระและชาวบ้านจึงช่วยกันนำไปฝัง ตนอยากจะประณามถึงคนที่ทำว่า แย่มากๆ บาปมากๆ ไม่รู้ใจทำด้วยอะไร ตอนนี้ทางวัดไม่ได้แจ้งความอะไร เพียงแจ้งทางผญ.บ้าน และจนท.ตำรวจให้รับเรื่องไว้เบื้องต้น และอยากให้จนท.เข้ามาช่วยกวดขันรอบๆบริเวณวัดบ่อยๆครั้ง เพราะในวัดมีพระเพียง 5 รูป กับ เณร 1 รูป อาจจะดูแลภายในวัดไม่ทั่วถึง


 ป้าเดือน (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 56 ปี ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า สงสารสุนัขมาก และขอประณามการกระทำบุคคลที่มาวางยาเบื่อสุนัข อย่าไปทำอะไรพวกเขาเลย บาปเปล่าๆ เมื่อวานชาวบ้านก็พยายามช่วยกันนำสุนัขที่ตายไปฝังภายในวัด สุนัขบ้างตัวที่ตายยังท้องอยู่เลย บางตัวก็เป็นสุนัขแม่ลูกอ่อน ตนก็ไม่รู้คนที่ทำทำไมใจร้ายกันนัก 


 ด้าน พระครูรัตนะคุณาทร เจ้าอาวาสวัดแก้วฟ้า เล่าให้ฟังว่า อาตมาทราบเรื่องจากช่างที่มาทำอาคารให้วัดว่า สุนัขโดนเบื่อตายเกลื่อนหน้าวัด จากเท่าที่เห็นเมื่อวานตายเป็นสิบๆตัวรวมเกือบ15 ตัว ส่วนวันนี้ยังไม่แน่ใจว่ามีตายอีกกี่ตัว ส่วนสุนัขในวัดไม่มีตัวไหนตายเพราะจะแยกกันเป็นกลุ่ม อาตมาอยากฝากถึงคนที่ทำ ขอให้หยุดเถอะ อย่าไปทำเขาเลย พวกเขามาขออาศัยมาพึ่งใบบุญที่วัด และไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้ใคร ใครที่คิดจะทำขอให้หยุด และมีสติว่าการทำร้ายสัตว์มันเป็นสิ่งไม่ดี บาป ผิดทั้งทางใจและทางด้านกฏหมาย ในการทารุณสัตว์ อาตมาจึงขอร้องอย่าไปทำสัตว์พวกนี้เลย 


////////////////////////////////////////////


สุจินต์  นฤภัย (เต้)จ.ราชบุรี









ขับเคลื่อนโดย Blogger.