Header Ads

 


เมืองสี่แควฉีดยาป้องกันเชื้อไข้หวัดนกบึงบอระเพ็ด


ระดมฉีดพ่นยาป้องกันเชื้อไข้หวัดนกบริเวณรอบบึงบอระเพ็ด  เผยช่วงฤดูหนาวจะมีนกอพยพมาอาศัยจำนวนมาก

หน่วยห้ามล้าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครสรรค์ และด่านกักกันสัตว์จังหวัดดนครสวรรค์  นำเรือลงฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกบริเวณพื้นที่เสี่ยงในบึงบอระเพ็ดเพื่อควบคุมและป้องกันการเกิดโรคไข้หวัดนก  หลังอากาศเริ่มหนาวเย็นและพบเริ่มมีนกอพยพเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก

จากการเปิดเผยของจิระเดช บุญมาก หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด   บอกว่าเนื่องจากบึงบอระเพ็ดเป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกประจำถิ่นเป็นจำนวนมาก  เช่น  นกเป็ด นกปากห่าง นกยางโทนใหญ่ นกยางโทนน้อย นกยางเปีย นกกาน้ำเล็ก นกกาน้ำปากยาว นกกระสาแดง นกอ้ายงั่ว   และเมื่อถึงฤดูหนาวจะมีนกอพยพมาอาศัยตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไปจนถึงหมดช่วงของฤดูหนาว  

ซึ่งเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการเฝ้าระวังและป้องกัน  พร้อมนำเรือออกฉีดยาฆ่าเชื้อตามแหล่งอาศัยของนกในบึง   ขณะเดียวกันก็ออกตระเวนฉีดพ่นตามชมชนและหมู่บ้านต่างๆรอบบึงบอระเพ็ด  ไม่ให้เกิดไข้หวัดนกที่อาจจะมาพร้อมกับนกอพยพแพร่ระบาดสู่นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวชมนกอพยพในช่วงฤดูหนาวและชาวบ้านในพื้นที่รอบบึงบอระเพ็ดได้









ภาพ/ข่าว ต้อย​ รอบ​รั้ว​ ภูธร​

ขับเคลื่อนโดย Blogger.