Header Ads

 


สกู๊ปท่องเที่ยว มาแอ่วแป้ เยี่ยมเยือน เฮือนสล่า ครูศิลป์แห่งดินแดนล้านนา สวนศิลปกรรมธารตาดหมอก อ.สอง จ.แพร่ ( ถิ่นรักพระลอ )



หลายพื้นที่ ในประเทศไทย ช่วงนี้อากาศเริ่มหนาวกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นภาคอีสานตอนบน แถบเทือกเขาสูงทางตะวันตก หรือภาคเหนือของประเทศ บรรดานักเดินทางท่องเที่ยวต่างออกเดินทางสัมผัสอากาศหนาวเย็น เดินป่าขึ้นเขา ชมความงามตามธรรมชาติ ของสถานที่เที่ยวต่างๆ หากนักท่องเที่ยวท่านใด ได้เดินทางมาเยือนถิ่นเมืองเหนือประตูสู่ล้านนา เมืองแห่งวัฒนธรรมที่ จ.แพร่ หรือใช้เส้นทางผ่าน ถนน.สาย

แพร่-เชียงม่วน  มุ่งหน้าเชียงราย แนะนำ ให้แวะเข้าไปชมงานศิลป์ที่หาดูได้ยาก ที่สวนศิลปกรรมธารตาดหมอก (ถิ่นรักพระลอ) ซึ่งมี ครู นคร  บุญญาสัย  อดีตครู

ชำนาญการพิเศษข้าราชการบำนาญ  ศิลปิน อิสระ เป็นผู้ก่อตั้ง พิพิธภัณฑ์ศิลปะพื้นบ้าน  สวนศิลปกรรมธารตาดหมอก ซึ่งเป็นหอศิลป์ธรรมชาติ ลายล้อมด้วยขุนเขาและป่าไม้ ท่ามกลางบรรยากาศอันแสนสงบ เน้นการจัดระเบียบสิ่งแวดล้อม ที่มีอยู่

สถานที่เรียบง่าย ภายในจัดหมวดหมู่ผลงานศิลป์ แบ่งออกเป็นเรือนไม้ จัดแสดงงาน

ศิลปะภาพวาดด้วยสีชอล์กน้ำมันลงบนกระดาษลวดลายแสดงถึงอัตลักษณ์อารยธรรมล้านนาสู่เมืองวัฒนธรรม ศิลปะแบบธรรมชาติ เรียบง่ายด้วยความคมเหมือน

ลายเส้น ที่ใช้สองมือวาดลงบนผืนผิว ภาพวาดงานศิลป์ที่บันทึก ชีวิต เรื่องราว ผู้คน

วัฒนธรรม ชาวล้านนา ในอาคารไม้เก่าสวนศิลป์ มีหนังสือเก็บสะสมรวบรวมไว้มา

กว่าห้าสิบปี ซึ่งปัจจุบันเยาวชนคนส่วนใหญ่ไม่นิยมอ่านและสัมผัสกระดาษหนังสือกันเท่าไหร่ ยุคสมัยเปลี่ยนไปสื่ออินเตอร์เน็ตเข้ามาแทนที่ ครู นคร บุญญาสัย

จึงเก็บรักษาไว้ให้อยู่คู่บารมีครู บริเวณภายในสวนศิลป์ มีมุมให้ถ่ายรูปสวยๆ 

บรรยากาศสงบร่มรื่น ด้านหลังติดขุนเขา มีลำธารน้ำไหลตลอดทั้งปี เป็นสถานที่น่าเที่ยวแวะชม ศึกษา เป็นแหล่งท่องเที่ยวท้องถิ่น สำหรับผู้คนจากสถานที่ต่างๆ มาเยี่ยมชมและศึกษาสร้างประสบการณ์การเรียนรู้แบบใหม่กับผู้เยี่ยมชมและสร้างจิต

สำนึกให้เห็นคุณค่า เกิดความภูมิใจในเรื่องราวแห่งอารยธรรมในอดีตผ่านภาพวาด

ตลอดจนเกิดความรักษามรดกทางวัฒนธรรมให้มีความยั่งยืนอย่างมั่นคงตลอดไป

เชิญแวะชมศึกษา ผลงาน ครู นคร บุญญาสัย  ครูผู้ให้ ( เทพเกรยองวาดภาพสองมือ)

แกลลอรี่กลางป่า ณ.สวนศิลปกรรมธารตาดหมอก  อ.สอง  จ.แพร่ เปิดทุกวัน 

โทร.089-853-7561 การเดินทาง จากตัวเมืองแพร่ถึงอำเภอ.สอง ระยะทาง 50 กิโลเมตร มุ่งหน้า ต.เตาปูน ถึงทางสามแยกตรงไปอุทยานชาติแม่ยม เลี้ยวขวา ตรงไปถึง บ้านนาไร่เดี่ยว เลยไปอีกไม่ไกลนัก สะเกตุทางซ้ายมือทางโค้งก่อนขึ้นเขา มี

ป้ายตัวอักษรสีดำ คำว่า สวนศิลปกรรมธารตาดหมอก

ภาพ/ข่าว

ราเชนทร์   โชติถนอมกิจ

แพร่.รายงาน








ขับเคลื่อนโดย Blogger.