Header Ads

 


ยะลาน้ำท่วมเริ่มคลี่คลายทั้ง 6 อำเภอ ผู้ว่าลงพื้นที่หมู่ 3เปาะยานิ มอบสิ่งของชาวบ้านที่ศูนย์อพยพ 6 ครัวเรือน พร้อมติดตามเร่งสูบระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่



 วันนี้ 19 ธ.ค.64 จากอิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง เข้าปกคลุมประเทศมาเลเซียและภาคใต้ตอนล่าง ทำให้เกิดฝนตก และตกหนักในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 16-18ธ.ค.64 ที่ผ่านมา จังหวัดยะลาได้รับผลกระทบฯ เกิดน้ำท่วมไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนของชาวบ้าน จำนวน 6 อำเภอ  21 ตำบล 58 หมู่บ้าน 1 ชุมชม ประชาชนได้รับผลกระทบ 626 ครัวเรือน 2,163 คน บาดเจ็บ 1 คน (อพยพ 21 ครัวเรือน 65 คน) บ้านเรือนได้รับความเสียหายบางส่วน 1 หลัง  ถนนได้รับความเสียหาย 9 สาย คอสะพาน 6 แห่ง และพื้นที่ทางการเกษตร 870 ไร่ ซึ่งขณะนี้ฝนในพื้นที่เริ่มลดน้อยลง ระดับน้ำในแม่น่้ำปัตตานี และแม่น้ำสายบุรี ต่ำกว่าตลิ่ง สถานการณ์น้ำท่วมทั้ง 6 อำเภอ เริ่มคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ  พบ ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านเปาะยานิ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ รับน้ำสุดท้ายในเขตเทศบาลนครยะลา ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำปัตตานี  ด้าน นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วยนายธราวุธ ช่วยเกิด นายอำเภอเมืองยะลา นายวีรวัฒน์ ศิริกุลพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา นายวีรพัฒน์ บุณฑริก โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดยะลา ประสานนายเสรี เรืองกาญจน์ นายกเทศบาลเมืองสะเตงนอก  นายศรัณย์พล ลีฬหาวงศ์ รองนายกเทศบาลเมืองสะเตงนอก และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านเปาะยานิ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา นำสิ่งของ ข้าวสาร อาหารแห้ง  มอบให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง ต้องอพยพมาอาศัยที่บ้านน๊อคดาวน์ ศูนย์พักพิงบ้านเปาะยานิ และที่ศาลาประชาคมหมู่บ้าน จำนวน 6 ครัวเรือน  24 คน พร้อมทั้งลุยน้ำพบปะชาวบ้านที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง ประสานการปฏิบัติเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสะเตงนอก เร่งสูบระบายน้ำ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนโดยด่วน

 นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกในพื้นที่ ขณะนี้  ดูจากสภาพฝน และปริมาณน้ำในเขื่อนบางลาง มีปริมาณกักเก็บอยู่ที่  935.22 ล้านลูกบาศ์กเมตร คิดเป็น 64.3 เปอร์เซ็นต์ สถานการณ์ในพื้นที่ขณะนี้ เริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานี และแม่น้ำสายบุรี ลดต่ำกว่าตลิ่ง ทั้งนี้ต้องมีการผลักดันน้ำไปยังเขื่อนปัตตานี เพื่อเร่งระบายน้ำต่อไป ทั้งนี้ต้องติดตามสถานการณ์ฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพราะในช่วงนี้ภาคใต้เป็นช่วงหน้าฝน สิ่งที่น่าห่วง คือ น้ำในแม่น้ำสายบุรี ยังคงรับน้ำจากพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ที่ อ.สุคีริน และ อ.ศรีสาคร  ส่วนในพื้นที่ อ.ยะหา จ.ยะลา ที่คลองละแอ เป็นลักษณะน้ำไหลหลากเข้าท่วม ระดับน้ำลดลงอย่างร็วดเร็ว  ทั้งนี้ทางจังหวัด ได้ประสานการบูรณาการทุกภาคส่วน เตรียมอุปกรณ์ เรือ รถยกสูง เครื่องสูบน้ำ เข้าช่วยเหลือ ขอให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดยะลา ได้มีการประสานการปฏิบัติเตรียมพร้อมทุกพื้นที่ พร้อมดำเนินการให้ความช่วยเหลือเป็นการด่วน ขอให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัมยะลาติดตามข้อมูลข่าวสาร จากเแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด  

 นางแมะยัง ยูโซ๊ะ อายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20/10 หมู่ที่ 3 บ้านเปาะยานิ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา เปิดเผยว่า ประสบปัญหาน้ำท่วมทุกปี เนื่องจากบ้านอยู่ในที่ลุ่มต่ำ เป็นพื้นที่รับน้ำ ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำปัตตานี ปีนี้ทางเจ้าหน้าที่ ปภ.ยะลา ประสานสานเจ้าหน้าที่จากศูนย์ ปภ.เขต 12 สงขลา นำบ้านน็อคดาวน์มาตั้งเป็นศูนย์อพยพ พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 12 นิ้ว 2 เครื่อง มาติดตั้งเพื่อเร่งสูบระบายน้ำท่วมขัง พร้อมทั้งทางเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสะเตงนอก เข้ามาดูแลอพยพช่วยเหลือ ขอบคุณเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเป็นอย่างมาก ที่เข้ามาดูแลอย่างเต็มที่

ภาพ/ข่าว

อับดุลหาดี  เจ๊ะยอ  จ.ยะลา








ขับเคลื่อนโดย Blogger.