Header Ads

 


นนทบุรี กลุ่มผู้เสียหาย 4 ราย ร้องทนายดัง ถูกเว็ปมิจฉาชีพมหลอกลงทุนและให้กู้เงิน อีกรายติดโควิดเล่นมือถือ ยังตกเป็นเหยื่อ



 


  เมื่อเวลา  10.00 น. วันนี้ 17 ธ.ค. 64  ที่สำนักงานทนายความจิตอาสา ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี  นายศิริชัย เกษะวงศ์ อายุ 52 ปี อาชีพค้าขาย น.ส.อ๋อย  น.ส. อ้อนและ นายตั้ม ได้พากันเดินทางเข้าร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากนายกิตติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา เนื่องจากพวกตนทั้ง 4 คน ได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจากการถูกเว็ปปลอมของกลุ่มมิจฉาชีพที่แฝงมาในรูปแบบของการหลอกให้ร่วมลงทุน และยังมีหลอกให้กู้ยืมเงินได้ โดยสร้างโปร์ฟายหน้าแอ๊ปหรือเว็ปให้ดูน่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก ทำให้พวกตนทั้งหมดต้องสูเสียเงินไปกว่า 6 แสนบาท ในขณะที่ผู้เสียหายรายวันจากเว็ปดังกล่าว ยังมีให้เห็นเป็นจำนวนมากที่ต้องถูกหลอก คิดเป็นมูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท แต่ทุกวันนี้เว็ป ดังกล่าวก็ยังเปิดปกติโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย

    นายศิริชัย กล่าวว่า ปกติแล้วตนเองจะสนใจและชอบเล่นหุ้นอยู่แล้วต่อมาพบว่าหน้าเฟสบุ๊คของตนเองได้มีแอ๊ปชื่อดังคือเแอ๊ป "วอมนาท" ทักเข้ามาเชิญชวนให้ร่วมลงทุน และมีผลตอบแทน ตนเองก็สนใจตอบทักไป ทางแอตมินเพจก็ได้อธิบายและแจ้งรายละเอียดให้ทราบขั้นตอน ซึ่งตอนนั้นตนเองก็ยังไม่มั่นใจหรือมีความคิดที่จะร่วมลงทุน จึงไปทำงานตามปกติ ต่อมาขณะที่ทำงานอยู่ ได้มีไลน์ทักแซตเข้ามาที่ในมือถือและแจ้งคุยต่อเนื่องที่ได้พูดคุยกันไว้ก่อนหน้านี้ในหน้าเฟสบุ๊ค ตนเองเมื่อได้พูดคุยแล้วจึงได้หลงเชื่อโอนเงินไปให้กลุ่มมิจฉาชีพ จำนวน 4,000 บาท และก็ทำงานต่อโดยไม่ได้คิดอะไร ต่อมาพบว่าข้อความในแมสเสดมือถือของตนแจ้งมียอดเงินเข้ามาในบัญชีของตนเป็นเงิน 5,300 บาท จากเพจที่ตนเองได้ลงทุนไป ในเวลาต่อมาทางแอจมินเพจได้ไลน์ติดต่อกลับมาว่า ยังสนใจที่จะลงทุนต่อไปหรือไม่ โดยแอตมินชักจุงต่างๆนาๆว่าไม่ต้องลงมากมายอะไร ให้สตาทร์ได้ที่หลักพันก็ได้ พร้อมทั้งส่งโชว์หน้าแพทฟอรม์ให้ดู มีทั้งหลักฐานการจดทะเบียนที่ถูกต้องหน้าบัญชีธนาคารตลอดจนสมาชิกในกลุ่มไลน์อีกจำนวนมากที่พูดคุยโต้ตอบกันในกลุ่มให้เกิดความเชื่อถือ ตนหลงเชื่อจึงได้โอนเงินไป 9,000 บาท ต่อมาทางแอตมินเพจดังกล่าวจึงแจ้งให้ตนโอนเงินเพิ่มอีก 28,000 เพื่อเป็นการเพิ่มตัวคะแนนสินค้าที่จะสั่งเข้ามาจากต่างประเทศ เนื่องจากคะแนนของตนไม่พอ พร้อมทั้งแจ้งวันเวลาที่จะได้รับผลตอบแทนกลับมา ตนจึงได้โอนยอดเงินดังกล่าวเพิ่มไป นายศิริชัยยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยความเจ็บช้ำน้ำใจว่า ต่อมาในไลน์กลุ่มนั้นต่างมีการพูดคุยต่อว่าตนต่างๆนาๆว่า ตนเป็นต้นเหตุให้ทุกคนในกลุ่มได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถดำเนินการทำธุระกรรมต่อไปได้ เนื่องจากรอบคะแนนที่ตนขาดไปทำให้เกิดความเสียหาย ตนต้องโอนเงินเข้าไปเพิ่มอีกรวมกันแล้ว 287,000 บาท จึงจะทำให้ทุกคนไปต่อได้ โดยก่อนที่ตนจะโอนนั้น ยังมีผู้ชายในกลุ่มซึ่งตนเข้าใจว่าจะเป็นหน้าม้าไลน์เข้ามาพูดคุยกับตนเป็นการส่วนตัวพร้อมทั้งชักชวนว่า ให้ตนเชื่อใจไม่ต้องกังวล เพราะตัวเค้าก่อนหน้านี้ก็ได้รับผลตอบแทนในการลงทุนมาแล้ว ตนกลัวว่าจะทำให้ทุกคนเดือดร้อน จึงได้โอนเงินไปตามจำนวนดังกล่าว ต่อมาตนเองอยากจะขอถอนยอดเงินดังกล่าวกลับคืนมา แต่ทางเว๊ปกับปฏิเสธพร้อมชักชวนให้เพิ่มวงเงินในการลงทุนอีก ตนมั่นใจว่าน่าจะถูกหลอกจากมิจฉาชีพจากการสร้างทั้งเพจปลอมพร้อมทั้งเอกสารปลอม ตลอดจนตัวบุคคลที่ทำกันเป็นขบวนการอย่างแน่นอน

   ในขณะที่ น.ส.อ๋อย นามสมมุติ อายุ 56 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป ก็มีชะตากรรมเดียวกัน เมื่อพบว่าเพจดังกล่าว ได้เปิดให้กู้เงินดอกเบี้ยถูก ตนเองอยากได้เงินที่จะไปทำการค้าลงทุนจำนวน 120,000 บาท แต่เมื่อพูดคุยกับถูกกลอุบายที่ตนคิดไม่ถึงหลอกเอาเงินไปกว่า 150,000 บาท จนตอนนี้ตนเองเครียดมากๆ เพราะต้องไปกู้หนี้ยืมสินญาติๆมา เลยไม่รู้ว่าจะไปหาเงินที่ไหนมาใช้หนี้แล้ว 

    ด้านนายตั้ม และ น.ส.อ้อน ผู้เสียหายก็กล่าวว่าในช่วงสถานการ์โควิดแบบนี้ เงินทองก็หายาก งานประจำที่ทำกันก่อนหน้านี้ก็ต้องหยุดไป เงินเก็บที่พอจะมีและสะสมไว้ก็หวังที่จะมาหาลงทุนทำการค้าหากำไรไว้ใช้จ่ายในครอบครัว แต่กลับต้องมาถูกหลอกสูญเงินนับแสน นี่เฉพาะในรายของพวกตนทั้ง 4 คน รวมกันแล้วยอดเงินที่ถูกมิจฉาชีพจากโลกออนไลน์หลอกไปก็กว่า 600,000 บาทเข้าไปแล้ว ขณะที่เพจดังกล่าวก็ยังคงเปิดชักชวนอยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่เกรงกลัวกฏหมายแต่อย่างใด พวกตนเชื่อว่าผู้เสียหายอีกจำนวนมากที่ถูกหลอกรวมกันแล้วน่าจะหลายสิบล้านบาทหรือมากกว่านั่น จึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือดำเนินการจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพในโลกโซเชี่ยลนี้มาดำเนินคดีให้ด้วย เพื่อจะได้ไม่ต้องมีเหยื่อหลงกลถูกหลอกอีกต่อไป

   ขณะที่นายเกียรติคุณ หรือทนายโป้ง กล่าวว่า ถ้าพูดถึงการช่วยเหลือวิงวอนภาครัฐที่เกี่ยวข้อง1 ก็คือกสทช.ควรดูแลเรื่องคอร์ปอเรชั่นทั้ง 3 ค่ายยักษ์ใหญ่มือถือของประเทศไทยกำกับดูแลให้ดี  2 ก็คือกระทรวง de คือกระทรวงดิจิตอลคุณดูแลเรื่องระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมดนะเพราะต้องมาดูแลตรงนี้ให้มันชัดเจน 3 คือ ผบตร. สํานักงานตํารวจแห่งชาติตำรวจไซเบอร์กำชับเลยว่าช่วยดูแลประชาชนตรงนี้ด้วยป้องกันปราบปรามให้ดีและคนสุดท้ายที่หวังพึ่งมากที่สุดก็คือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ช่วยกำกับดูแลรวมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือพี่น้องครับสัปดาห์นี้ได้รับเรื่องนี้มาเป็น 10 รายแล้วรวมมูลค่าความเสียหายจะร่วม 10 ล้านแล้ววันนี้มา 4 รายและมีอีกรายวันนี้โทรมาติดโควิตต้องกักตัวอยู่ระหว่างกักตัวเปิดมือถือเล่นแอปแล้วถูกหลอก ตอนนี้ทุกหนักเพราะว่าตัวเขาออกมาแจ้งความไม่ได้ต้องอีก 14 วันถึงจะมาแจ้งความได้ ฝากท่านนายกรัฐมนตรีรวมทุกหน่วยงานท่านต้องมาช่วยกันนะครับถ้าไม่ช่วยพี่น้องประชาชนคนไทยจะเดือดร้อนกันทั้งประเทศฝากพี่น้องประชาชนคนไทยที่รักทุกคนต่อไปนี้ทำอะไรต้องมีสติเพราะว่าถ้าคุณไม่มีสติคุณก็จะไม่มีสตางค์ เก็บสตางค์ไว้ให้ดีอย่าไปเชื่อของที่อยู่ในโลกออนไลน์จะดีจะแท้จริงยังไงถ้าคุณขัดสนจริงๆขาดสภาพคล่องเดินเข้าไปหาธนาคารของรัฐบาลออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคาร ธกส .ที่เป็นของรัฐบาลที่น่าเชื่อถืออย่าไปเชื่อในโลกออนไลน์มิเช่นนั้นจะมีความเสียหายเกิดขึ้นการที่เราจะไปกู้เงินเขาเป็นไปไม่ได้ที่เราจะต้องเอาเงินไปให้เขาอย่าไปหลงเชื่อเด็ดขาดวิธีที่ดีที่สุดก็คืออย่าเข้าไปดูเลยดีกว่าเพราะถ้าไปแล้วจะถอนตัวลำบากเสียเงินเสียทองผู้เสียหายทั้ง 4 รายที่มาล่าสุดวันนี้ทุกคนก็อารมณ์เดียวกันเลยฝากดูแลตัวเองเตือนสติกันอย่าหลงเข้าไปเด็ดขาดมันอันตรายมาก


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต















     


ขับเคลื่อนโดย Blogger.