Header Ads

 


สุโขทัย เกษตรกรกว่า200คนร่วมกันทำแนวกั้นลำน้ำยมเพื่อนำน้ำมาใช้ในการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง



 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณแม่น้ำยม หมู่ที่ 3 หลังวัดเกาะวงษ์เกียรติ ตำบลทับผึ้ง อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย  มีชาวเกษตรกรกว่า 200 คน ร่วมกันกรอกกระสอบทรายทำแนวกั้นน้ำแม่น้ำยมเพื่อรองรับการปล่อยน้ำจากประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อำเภอสวรรคโลก เพื่อนำน้ำมาช่วยพืชผลทางการเกษตร นาข้าว ไร่ยาสูบ ไร่พริกและข้าวโพดหวาน จำนวนกว่า3หมื่นไร่ ใน 4 ตำบล ได้แก่ ต.ทับผึ้ง ต.วังใหญ่ ต.บ้านนา ต.วังทอง เนื่องจากเป็นพืชที่ต้องการน้ำอย่างมากในช่วงฤดูแล้งที่จะถึง

นายสะอาด ขวัญเขียว เกษตรกรชาวไร่ยาสูบ กล่าวว่าสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมได้ลดลงอย่างรวดเร็วจนหน้าใจหาย และเริ่มส่งผลกระทบกับพื้นที่ทางการเกษตรและได้ความเดือดร้อนบ้างแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้น้ำจากแม่น้ำยม เกษตรกรกลุ่มผู้ใช้น้ำในแต่ละตำบลที่มีเครื่องสูบน้ำไฟฟ้า จึงได้ชักชวนกันลงขันระดมทุนจ้างรถแบคโฮช่วยในการวางบิ๊กแบ็ค และซื้อถุงกระสอบทรายมาช่วยกัน กรอกกระสอบทรายกั้นแม่น้ำยมเพื่อชะลอน้ำ 

ซึ่งในครั้งนี้เมื่อได้ดำเนินการกั้นแม่น้ำเสร็จแล้ว จะไปร้องขอชลประทานสุโขทัย เพื่อช่วยปล่อยน้ำจากหาดสะพานจันทร์มาให้เกษตรกรเพื่อใช้ในการเกษตร และคาดว่าหลังจากทำการกั้นแม่น้ำยมในจุดนี้แล้ว ที่จุดตำบลทับผึ้งและอีก 3 ตำบลจะได้รับประโยชน์เนื่องจากว่าประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรปลูกยาสูบ ไร่พริก และข้าวโพด กว่า 3 หมื่นไร่   คาดว่าจะผ่านหน้าแล้งได้จนถึงเดือนเมษายนนี้ 


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย








ขับเคลื่อนโดย Blogger.