Header Ads

 


นนทบุรี อดีตผู้จัดการสาวตกงานช่วงโควิด ร้องทนายรณรงค์ หลังถูกแอป หลอกโอนเงิน 2 ชั่วโมง สูญเงิน 420,000 บาท




   เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 15 ธันวาคม 64 ที่สำนักงานทนายความคู่ใจ ถนนแจ้งวัฒนะตำบล บางตลาด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี นางสาวเอ๋ (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) อายุ 53 ปี นำหลักฐานเอกสาร เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรม จากนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เพื่อขอให้ช่วยเหลือหลังตกเป็นเหยื่อถูกแอบอ้าง App ชื่อดัง shopee สมัครให้ร่วม ลงทุน เล่นเกม จนหลงเชื่อตายใจ สูญเงินกว่าครึ่งล้านบาท

  น.ส.เอ๋ เล่าทั้งน้ำตาหลังเจอเคราะห์ซ้ำกรรมซัดว่า  ตนเคยเป็นผู้จัดการร้านเสื้อผ้าแฟชั่นแห่งหนึ่งช่วงโควิดที่ผ่านมาต้องตกงานเพราะร้านปิดกิจการจึงได้ดิ้นรนพยายามหางานใหม่ทำจนกระทั่งมาพบข้อความในเพจๆหนึ่งจึงได้ทิ้งเบอร์โทรศัพท์มือถือและชื่อ-นามสกุลไว้ให้ในเพจนั้นไว้จนหลายอาทิตย์ผ่านมามีการทักไลน์ส่งข้อความให้ตนทราบ และเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.64 ทางเพจทักมาหาโดยใช้หัวเพจเชื้อเชิญของ Shopee ทำให้ตนลงเชื่อจึงโต้ตอบกลับไปก่อนถูกชักชวนให้ร่วมลงทุนจะได้ผลตอบแทนที่สูง

  น.ส.เอ๋ เล่าต่อว่า  จากนั้นเขาก็ส่งลิงค์ Shopee มาให้แล้วบอกว่าต้องเติมเงินเข้า 100 บาทนะ เพื่อเปิดบิล แล้วทำภารกิจในการเปิดกล่องจับคู่สินค้าใน Shopee  ซึ่งจะได้ค่าคอมมิชชั่น ประมาณ 3-4 % เงิน 100 บาทจะเปิดได้ 10 บิล พอทำครบแล้ว จะได้เงินกลับมาประมาณ 240 บาทและทางแอดมิน เว็บปลอมก็ได้มีการคอยถามตลอดว่า อัพเกรดไหม  ถ้าอัพเกรดก็จะได้เงินเยอะขึ้นนะได้เป็นแสนๆ ครั้งแรกเห็นว่าได้เงินก็เลยเติมเงินเข้าไปอีก 800 บาทเพื่ออัพเกรด จะได้เปิดบิล 30 บิล  ราคาของในการสุ่มจับคู่ทำภารกิจก็จะเพิ่มขึ้นเป็นหลักพันสองพัน ทำไปยังไม่ครบ 30 บิล เห็นว่าได้เงินมาในระบบนั้นเป็นแสนกว่าบาท เลยอยากถอน แต่ว่าถอนไม่ได้ต้องเติมเงินเข้าไปเสียค่านู้นนี่นั่นเพื่อทำภารกิจก่อน ตนก็โอนไปอีกเป็นหลายหมื่นก็ทำตามภารกิจที่เค้าได้บอก แล้วเงินในระบบยิ่งเยอะขึ้นก็อยากถอนออก แต่เค้าก็บอกต้องจ่ายค่าปรับ 2 แสน แต่เราไม่มีเงิน 2 แสน เค้าก็บอกเดี๋ยวช่วยออกให้ 1 แสน แล้วเราก็โอนไปแค่ 1 แสน ก็ยังถอนเงินออกมาไม่ได้เงินก็หมดบัญชีที่ผ่านมาก็ไปหยิบยืมมาตอนนี้อยากได้เงินคืนมากจึงมาขอให้ทนายรณณรงค์ช่วยเหลือ เพราะวันนั้นวันเดียวแค่ 2 ชั่วโมง ตนสูญเงินเพร่ะลงเชื่อไป 420,000 บาท  น.ส.เอ๋กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือ

    ทางด้านทนายรณณรงค์  กล่าวว่า เท่าที่ดูจากหลักฐานพบว่าผู้เสียหายแจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สน.พระโขนง แต่ตนว่าคดีนี้ยากเกินกว่าที่สน.พระโขนง จะทำได้ หลังหลังจากนี้ จะให้ผู้เสียหายไปแจ้งความเพิ่มที่ตำรวจไซเบอร์ เพื่อให้ตำรวจไซเบอร์สืบสวนหน่อยว่าไลน์ตัวนี้เป็นอย่างไรเพราะ line ตัวนี้ยังไม่ได้ปิดให้สืบสวนดูว่า Iine ตัวนี้กับเว็บไซต์ตัวนี้มีต้นตอ IG address มาจากไหน ให้หาและขยายผลต่อไป เพราะว่า 2 ชั่วโมงหมดไป 4 แสนกว่าถือว่าเยอะมากตำรวจเองต้องเอา เป็นบรรทัดฐานในคดีฉ้อโกงประชาชน ในคดี พรบ.คอมพิวเตอร์เรื่องการนำข้อมูลเข้า อันเป็นเท็จเหล่านี้คงไม่ใช่แค่นี้แค่ตัวเดียว

อย่างแรกเลยเจ้าของบัญชีต้องโดนอย่างแน่นอน เพราะเจ้าของบัญชีรู้เห็นเป็นใจหรือมีเงินเขาต้องเอามาคืนเพื่อเคลียร์คดีแต่ถ้าเจ้าของบัญชีเป็นบัญชีที่รับจ้างเปิดบัญชีมาอันนี้ตำรวจต้องขยายผลไปสู่ต้นตอและขบวนการเหล่านั้น ถ้าหาเจอ โอกาสได้เงินคืนก็มี อยากฝากถึงทุกคนถ้าหากมีใครทัก LINE

หรือว่าส่ง SMS มาอย่าไปกด Link ตอบรับ ถ้ามีการโอนเงินซื้อของควรจะทำกับสถาบันการเงินหรือบริษัทที่น่าเชื่อถือ ถ้าเป็นแค่เว็บไซต์เป็นลิงค์มาอย่างเช่นกรณีนี้อ้าง Shop ชื่อดังแต่ตัวหัวเว็บไซต์เป็นอะไรก็ไม่รู้ผู้บริโภคอย่าไปมั่นใจและกดเงินโอนให้ใครง่ายๆตั้งสติไว้ให้มั่นเพราะมีคนถูกหลอกลวงในลักษณะเช่นนี้บ่อยมากแล้วที่ผ่านมา


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต









ขับเคลื่อนโดย Blogger.