Header Ads

 


อบจ.ระยอง นำร่องนำรถโดยสารไฟฟ้ามินิบัสมาใช้ มุ่งการเปลี่ยนระบบการขนส่งสู่แบบไร้มลพิษ สอดรับ EEC ของการเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart city)



เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 16 พ.ย.2564 ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาตากสินระยอง ต.เชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง นายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง รับมอบรถโดยสารไฟฟ้ามินิบัส จำนวน 2 คัน ราคาประมาณ 15 ล้านบาท พร้อมสถานีชาร์จรถไฟฟ้า จำนวน 2 หัวจ่าย จากนายสมศักดิ์ พะเนียงทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมบิลิตี้ วัน จำกัด ผู้ผลิตรถโดยสารไฟฟ้ามินิบัส ทั้งนี้เพื่อนำไปใช้ในการศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาตากสินระยอง 

สำหรับรถโดยสารไฟฟ้ามินิบัสรุ่นดังกล่าว ผลิตและพัฒนาโดย บริษัท โมบิลิตี้ วัน จำกัด มีขนาดความยาว 8.1 เมตร จำนวน 23 ที่นั่ง ระยะทางวิ่งสูงสุดได้ 230 กิโลเมตร เป็นรถที่มีเทคโนโลยีระบบอัจฉริยะทั้งคัน มีความคล่องตัว มีระบบกล้อง 360 องศารอบคัน เพื่อความปลอดภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสาร นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังได้ติดตั้งสถานีชาร์จสำหรับรถไฟฟ้าอีกด้วย โดยเป็นระบบชาร์จเร็ว DC(Fast Charge) ขนาด 140 กิโลวัตต์ จำนวน 2 หัวจ่าย ใช้เวลาชาร์จเพียง 1 ชั่วโมง ติดตั้งบริเวณหน้าอาคารเรียนวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาตากสินระยอง เพื่อความสะดวกแก่ผู้ใช้งาน

นายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง กล่าวว่า โครงการจัดซื้อรถโดยสารไฟฟ้าและสถานีชาร์จรถไฟฟ้าของ อบจ.ระยองดังกล่าว ถือว่าเป็นครั้งแรกที่นำรถโดยสารไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็น มาใช้ในจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาระบบโดยสารที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ ทั้งยังช่วยลดปัญหาฝุ่น PM2.5 รวมทั้งเพื่อเป็นการให้เมืองระยอง เปลี่ยนไปสู่ระบบการขนส่งแบบไร้มลพิษ นำมาซึ่งเมืองความทันสมัยและน่าอยู่ยั่งยืน 

นอกจากนี้รถโดยสารไฟฟ้าและสถานีชาร์จยังเป็นประโยชน์กับบุคลากร นักเรียนนักศึกษา ที่จะได้เรียนรู้เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า อันเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นเมืองอัจฉริยะ(Smart city) สมบูรณ์แบบ ตามเป้าหมายของโครงการ EEC ของรัฐบาล

วฐิต กลางนอก ข่าว/ภาพ

ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน





ขับเคลื่อนโดย Blogger.