Header Ads

 


ระยอง-เจ้าหน้าที่กรมชล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปกครอง ลงตรวจสอบพื้นที่ ก่อสร้างของบริษัทแห่งหนึ่ง หลังถูกร้องเรียน ว่าบริเวณก่อสร้าง ลุกล้ำ ลำคลอง




   เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 นายกิตติพศ​ สอนสุภาพ หัวหน้าฝ่ายน้ำ และบำรุงรักษาที่ 2 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปกครองผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ลงพื้นตรวจสอบ หลังถูกร้องเรียนว่ามีการก่อสร้าง เข้ารุกล้ำพื้นที่ในลำคลองส่งผลให้เป็นที่ขาวงทางน้ำหวั่นเกิดน้ำท่วมและระบายไม่ทัน จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า บริเวณลำคลองดังกล่าวนั้น มีความกว้างเฉลี่ย 5-6 เมตร แต่พบบริเวณที่ก่อสร้างโดยปัก หลักหมุด และกั้นขอบเขตของที่ดินตนเองเข้าไปในลำคลอง ทำให้ลำคลองนั้นแคบลงอย่างเห็นได้ชัด จากการสอบถาม นายเสนีย์​  ปทุมเพชร อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 139/4 ตำบลชากกะบก​ อำเภอบ้านค่ายจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นชาวบ้านที่ พักอาศัยอยู่บริเวณ ใกล้เคียงและได้รับผลกระทบ​ กล่าวว่า ในช่วงที่เวลาน้ำท่วม น้ำจะไหลไม่ทันท่วมไหล เอ่อนองท่วมกินบริเวณกว้างโดยขณะที่มีลำคลองเดิมอยู่​  โดยก่อนหน้านี้ ทางหน่วยงานกรมชลประทาน ได้มีการเวนคืนที่ดินโดยขอให้น้ำผ่าน ได้อย่างเดียว ซึ่งกรมชลประทานได้แจ้งกับกรมที่ดินหรือเปล่านั้นไม่ทราบแต่อย่างใดโดยต่อมา โฉนดผืนนี้ ได้มีหมุด อยู่กลาง ลำคลองนี้ แล้ว ส่งผลให้ลำคลองดังกล่าวมี ความกว้าง แคบลงเหลือ2 เมตร ซึ่งจะทำให้น้ำระบายออกไม่ทัน ในช่วงหน้าน้ำหลากอย่างแน่นอน

 เบื้องต้นนาย มานิต จันทร์วัน​ ตัวแทนผู้จัดการโรงงาน ขนมปัง ที่ตั้งอยู่หมู่ 8 ตำบลชากกะบก​ อำเภอบ้านค่ายจังหวัดระยอง โดย โรงงานแห่งนี้เป็นผู้ซื้อ ที่ดินแปลงนี้ ที่อยู่ติดกับบริเวณหน้าโรงงาน ออกมาชี้แจง และยื่น เอกสารสิทธิ์ กับเจ้าหน้าที่ว่า ทางด้านของบริษัท ที่จะทำการก่อสร้างนั้น ก็ไม่มีเจตนาที่จะลุกล้ำแต่ประการใดแต่​ ทำไปในพื้นที่โฉนดของตัวเองเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ก็ให้ระงับการก่อสร้าง ไว้ก่อน โดยจะให้ทางเจ้าหน้าที่ กรมที่ดิน ได้เข้ามาทำการตรวจสอบและรางวัด อีกครั้ง

ราชัญ กองทอง ข่าว/ภาพ

ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน





ขับเคลื่อนโดย Blogger.