Header Ads

 


ปทุมธานี วิกฤตแล้วน้ำลาดหลุมแก้ว ปิดถนนเสริมคันดิน นายกแจ็ส บูรณาการทุกหน่วยงานป้องกันแจกแพโฟมเตรียมรับน้ำท่วมเฉียบพลัน



    เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 4 พฤศจิกายน 2564  ได้มีมวลน้ำจากจังหวัดอยุธยาเข้ามาในคลองชลประทาน ทำให้ระดับน้ำตลอดทั้งเส้นสูงขึ้นจนมีบางส่วนโดนข้ามแนวคันดินที่ทำไว้ป้องกันนำ้ล้นเข้า ที่พักอาศัยและบ้านเรือนประชาชนโดย ตลอดลำคลองซึ่งมีความยาว22กิโล ต่างมี ประชาชนออกมาช่วยกันทำแนวกันดินและแนวกั้นกระสอบทรายรวมถึงพระสงฆ์ก็ออกมาช่วยกันกับประชาชนด้วย โดยเฉพาะจุดกลับรถใต้สะพานได้ปิดไม่รถวิ้งผ่านแล้วเนื่องจากระดับด้านนอกคันดินสุงมากอาจจะเป็นอันตรายได้สถานการณ์วุ่นวายตลอดแนวคลองและที่บริเวณหน้าหมู่บ้านฉัตรไพลิน ตำบลหน้าไม้ อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ร่วมกับ นางรัฐยา อาจหาญ เผยพร นายอำเภอลาดหลุมแก้ว ตระเวนสำรวจระดับน้ำ เนื่องจากกรมชลประทานได้ปล่อยน้ำเพิ่มขึ้นทำให้ระดับน้ำในคลองชลประทานสูงขึ้นอีก 30-40 เซนติเมตร ที่ประตูระบายน้ำคลองชลประทาน ตำบลสิงหนาท อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

   โดยมีนายสุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล ส.ส.พรรคเพื่อไทยเขต 1 จังหวัดปทุมธานี , นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ ปทุมธานี , นายชัยวัฒน์ อินทร์เลิศ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และนายสมร แตงอ่อน สมาชิกสภา อบจ.ปทุมธานี เขตอำเภอลาดหลุมแก้ว ร่วมลงพื้นที่ ซึ่งทาง อบจ.ปทุมธานีได้นำแพโฟมมาเตรียมไว้ให้ประชาชนขนย้ายสิ่งของหากน้ำเกิดทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน ในขณะที่รถแบคโฮของ อบจ.ได้เสริมคันกั้นน้ำ ส่วนชาวบ้านได้ช่วยเหลือกันกลอกทรายใส่ถุงเพื่อเสริมป้องน้ำไม่ให้ท่วมหมู่บ้าน

    พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า วันนี้ผมได้ประสานกับท่านนายอำเภอลาดหลุมแก้ว เนื่องจากมีหนังสือจากกรมชลประทานมาเมื่อเช้าว่าทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดสุพรรณบุรี รวมถึงมีพี่น้องประชาชนได้ร้องเรียนเข้าไปน้ำได้ท่วมขังอยู่นานแล้ว ทำให้กรมชลประทานมีความจำเป็นจะต้องปล่อยน้ำท่วมทุ่ง เมื่อปล่อยน้ำมาก็จะไหลมายังคลอง 3 คลองในอำเภอลาดหลุมแก้ว ประกอบด้วย 1.คลองพระอุดม 2.คลองชลประทาน และ3.คลองลากค้อน ส่วนที่ประตูน้ำคลองชลประทานมีความจำเป็นต้องเปิดประตูน้ำเพิ่มขึ้นอีก  50 เซนติเมตร ดังนั้นน้ำจะต้องเอ่อขึ้นมาอีกแน่จึงได้ตระเวนดูสภาพน้ำร่วมกับนายอำเภอ รวมถึงเพิ่มรถแบคโฮ รวมเป็นจำนวน 6 คัน เพื่อจะป้องตลอดทั้งแนว ก่อนหน้านี้เราได้เสริมไปคิดว่าพอแล้ว หากน้ำมากเกินไปจะทำให้คันดินที่เราทำแบะไปได้ ทำให้น้ำเข้าท่วมหมู่บ้าน และไร่นาของพี่น้องประชาชนจะเสียหายเยอะมาก นอกจากป้องคันกั้นน้ำแล้วยังต้องเอาแท่งแบริเออร์มาเสริม แต่ต้องเฝ้าดูสถานการณ์คืนนี้ วันนี้ท่านนายอำเภอได้นำเรื่องเข้าประชุมกำนันผู้ใหญ่ เพื่อรายงานสถานณ์อีกทีในวันพรุ่งนี้เพื่อเรียนท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีในการประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

    นางรัฐยา อาจหาญ เผยพร นายอำเภอลาดหลุมแก้ว กล่าวว่า จากการที่ได้ประชุมหัวหน้าส่วนอำเภอลาดหลุมแก้ว ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนันของอำเภอลาดหลุมแก้วทุกท่าน มีความเป็นห่วงเนื่องจากน้ำเริ่มเอ่อขึ้นมา เพราะมีการเปิดประตูน้ำเข้ามา 50 เซนติเมตร ทำให้ระดับน้ำจะสูงขึ้นอีก 20-30 เซนติเมตรในคืนนี้ และในวันพรุ่งนี้จะสูงขึ้นอีก ทางอำเภอจึงมีความเป็นห่วงประชาชนและกำชับหัวหน้าส่วนราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้านให้แจ้งเตือนประชาชน ให้ยกของขึ้นสู่ที่สูง รวมถึงให้ระมัดระวังเรื่องน้ำ เนื่องจากนำที่มาเป็นน้ำท่วมทุ่งเป็นน้ำที่ไม่สะอาด อาจจะมีเชื้อโรค เป็นน้ำที่ท่วมขังมีสารเคมี จะทำให้เด็กป่วยได้ หากมีแผลจะทำให้ติดเชื้อได้ ฝากว่าเด็กอย่าไปเล่นน้ำ รวมถึงให้กำนันผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยรายงานสถานการณ์ก่อนเที่ยวในวันพรุ่งนี้ เพื่อรายงานท่านผู้ว่าราชการจังหวัดในช่วงบ่าย

    นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี  กล่าวว่า เราได้สำรวจทุกพื้นที่ ที่ยังมีน้ำท่วมขัง รวมถึงจัดสรรถุงรอดชีพไปยังจุดต่าง ๆ ให้ทั่วถึง หากมีนำ้เข้าท่วมบ้านเรือน เรามีการเตรียมพร้อมเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านทันที่นอกจากนี้ยังได้มีการเตรียมแท่งแบริเออร์มาเตรียมเป็นคันกั้นน้ำเพื่อป้องกันดินไหลและน้ำจะเข้าท่วมไปยังพื้นที่ชุมชนและไร่นาของชาวบ้าน 

    นายสมร แตงอ่อน สมาชิกสภา อบจ.ปทุมธานี เขตอำเภอลาดหลุมแก้ว กล่าวว่า คันดินที่เราได้เสริมไปแล้วสูง 40 เซนติเมตร แต่ปัจจุบันน้ำได้เอ่อจะล้นคันดินที่เสริมอยู่แล้ว วันนี้จึงได้เพิ่มรถแบคโฮเพื่อเร่งเสริมคันดินป้องกันน้ำล้นข้ามถนน  โดยเสริมคันดินอีก 50 เซนติเมตร คาดว่าจะสามารถป้องกันน้ำได้ หากน้ำยังไม่เกินจากนี้ไป แ นอกจากนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ยังได้สั่งให้เอาแท่งแบริเออร์มากั้นบริเวณพื้นที่ต่ำ เพื่อจะได้กั้นดินด้วย หากคันดินพังจะได้มาติดแท่งแบริเออร์เพื่อไม่ให้น้ำเข้าหมู่บ้านในพื้นที่อำเภอลาดหลุมแก้ว

     นายสุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล ส.ส.พรรคเพื่อไทยเขต 1 จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จากสถานการณ์ของน้ำตอนนี้ผมได้สั่งการให้รถแบคโฮให้ทำคันให้ใหญ่และสูง เพื่อกันไม่ให้คันดินพัง เพื่อรองรับระดับน้ำที่จะสูงเพิ่มเติมอีก 30-40 เซนติเมตร ผมคาดว่าหากระดับน้ำปริมาณนี้เราพอที่จะรับไว้ หากพวกเราช่วยกันโดยเฉพาะได้กำลังหลักจาก อบจ. ที่นำเครื่องจักรกลลงมาช่วยป้องคันดิน รวมถึงแท่งแบริเออร์ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี จะไม่ทิ้งพี่น้องอย่างแน่นอน มีท่านเป็นกำลังหลักที่จะช่วยเหลือพี่น้องชาวอำเภอลาดหลุมแก้ว.





ขับเคลื่อนโดย Blogger.