Header Ads

 


มพร - รอการแก้ไขปัญหา “ผาแดง” หาดทรายรี จ.ชุมพร ดินถล่มหลังฝนตกหนัก



     วันนี้(3 พ.ย. 64) เวลา 15.00 น. นายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอเมืองชุมพร ลงพื้นที่ บ้านผาแดง ม.1 ต.หาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเจ้าของพื้นที่ได้รับผลกระทบบริเวณ บ้านผาแดง หลังฝนตกติดต่อกันหลายวันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ดินที่กรมชลประทานที่ได้ทำการก่อสร้างโครงการ ได้รับความเสียหายและเกิดเหตุดินถล่มในพื้นที่

     นายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอเมืองชุมพร กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างของกรมเจ้าท่า จากการก่อสร้างเขื่อน ป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล พื้นที่ชายฝั่งบ้านผาแดง ม.1 ต.หาดทรายรี อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร หลังมีฝนตกหนักติดต่อหลายวัน จนทำให้ดินอุ้มน้ำมากจนเกิดเหตุการณ์ดินถล่มลงมา ทำให้ที่ดินของชาวบ้านที่ก่อสร้างโครงการดังกล่าวหายไป ตนจึงลงมาดูในพื้นที่แล้วก็เป็นจริงอย่างที่ได้รับแจ้งไว้  

     ทางด้าน นายยุทธชัย จิตอารีรัตน์ ผอ. สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาชุมพร กล่าวว่า โครงการในพื้นที่ดังกล่าว เป็นโครงการจากส่วนกลาง เราในฐานนะเจ้าของพื้นที่ ต้องประสานและอำนวยความสะดวกของโครงการที่ส่วนกลางได้ลงมาก่อสร้างในพื้นที่ หลังได้รับทราบปัญหาจากประชาชนในพื้นที่แจ้งมา ตนและเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หลังเกิดความเสียหายจากดินถล่ม เนื่องจากมีฝนตกมาค่อนข้างมาก และได้ประสานข้อมูลพร้อมแจ้งปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว และทางกรมฯได้สั่งให้วิศวกรของผู้รับเหมาโครงการลงพื้นที่ที่เกิดความเสียหายแล้ว 

     ทางผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปยังกรมเจ้าท่า และได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดโครงการดังกล่าว แล้วได้รับทราบว่า โครงการพื้นที่ดังกล่าวมีชื่อว่า “การสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลพื้นที่ชายฝั่งบ้านผาแดง ต. หาดทรายรี อ. เมือง จ. ชุมพร” ซึ่งทางกรมเจ้าท่าได้รับทราบปัญหาว่าเมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมาจังหวัดชุมพร ได้เกิดเหตุฝนตกอย่างมาก ทำให้พื้นที่ในโครงการดังกล่าวได้รับความเสียหาย ซึ่งทางกรมเจ้าท่า ก็ได้ส่งวิศวกรของโครงการลงพื้นที่แล้ว เพื่อจะทำการประเมินและดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์ แล้วก็ทราบว่า ได้มีที่ดินของประชาชนที่ติดกับโครงการได้รับผลกระทบ ซึ่งเราก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งในขณะนี้กำลังประเมินความเสียหาย เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไข พร้อมได้กำชับให้กำหนดกรอบระยะเวลาการแก้ไขปรับปรุงที่ชัดเจน เพื่อจะได้แจ้งให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่รับทราบ และกรมเจ้าท่า ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

     ที่สำคัญ เราต้องรักษาความเป็นอัตลักษณ์ทางธรรมชาติเดิมของพื้นที่เอาไว้ด้วย เพราะมีชื่อว่า “ผาแดง” ต้องให้คงอยู่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นถิ่นไว้เช่นกัน ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นทางกรมฯ ก็ต้องดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ประชาชนต่อไป

ธนากร โกศลเมธีรายงานศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514





ขับเคลื่อนโดย Blogger.