Header Ads

 


 นนทบุรี เจ้าของโรงงานผลิตน้ำเต้าหู้ ปิดบ้านเงียบ หลังเพื่อนบ้านร้องเสียงดังกลิ่นเหม็นแถมขู่จะยิง

   


    จากกรณีชาวบ้านย่านบางใหญ่ เข้าร้องเรียนนายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง เพื่อขอความช่วยเหลือ กรณีถูกบ้านในหมู่บ้านหลังหนึ่งมาเปิดเป็นโรงงานผลิตน้ำเต้าหู้จนส่งกลิ่นเหม็น และเสียงดังจนไม่ได้หลับไม่นอน ไปร้องเรียนหน่วยงานของรัฐทั้ง อบต.บ้านใหม่ อำเภอบางใหญ่ แต่เรื่องก็เงียบหาย  แถมยังโดนขู่จากเจ้าของโรงงานผลิตน้ำเต้าหู้ว่าหากใครยังขยันร้องเรียนอีกจะยิงทิ้งซะเลย

  ความคืบหน้าในเรื่องนี้นั้น เมื่อเวลา 14.00 น. นายเกียรติคุณ  พร้อมสื่อมวลชน ได้ลงพิ้นที่ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่งย่านตำบลบ้านใหม่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี  เพื่อดูสถานที่ๆได้รับการร้องเรียนพบว่าบ้านหลังดังกล่าวมีการนำกากถั่วเหลืองใส่ถุงดำมากองทิ้งไว้หน้าบ้านเป็นจำนวนมาก เมื่อทางชาวบ้านรวมทั้งทนายโป้งพยายามเรียกเจ้าของออกมาแต่ไร้เสียงตอบรับปิดบ้านสนิท ไม่ยอมออกมาพบเพื่อพูดคุยกับชาวบ้านและทนายแต่อย่างใด  นายตี๋ คลองตาแดง  อายุ 62 ปี (ใส่เสื้อเชิ๊ตอินทนู สีม่วง) กล่าวว่า

ที่บ้านได้รับความเดือดร้อน มีกลิ่นเหม็น นอนไม่ได้ แม้แต่ ลูกสาว ยังต้องหนีออกไปนอนที่อื่น ตอนอยู่ห่างจากบ้านเขาแค่ 30 40 กว่า กลิ่นเหม็นมาตามท่อ ตนกับชาวบ้านร่วมกันร้องเรียนไปหลายครั้งมีหน่วยงานเข้ามาดูแลก็รับปากว่าเดี๋ยวจะแก้ไขแก้ไขมา 3-4 เที่ยวแล้วบอกให้ทนๆอยู่ไป ตนอยากให้เขาแก้ไขอย่าให้มีกลิ่นเหม็นจะได้ไหมมันนอนไม่ได้ทุกวันนี้ลูกสาวก็ไม่ได้นอนบ้าน ไปดูที่ห้องได้เลยห่างท่อน้ำประมาณ 3 เมตรเอง ไปดูได้เลยลูกสาวที่บ้านห้องตอนนี้ว่างเปล่าก็หนีไปนอนที่อื่น ผมทำนาอยู่ที่นี่มา 20 ปี หมู่บ้านเคยให้ตนดูแลตัดหญ้าตัดต้นไม้ ช่วยบอกเขาให้มาแก้ไข ไม่มันส่งกลิ่นเหม็นหน่อยเถอะ

   น.ส.วิไล คำแฝง  อายุ 50 ปี (เสิ้อสีขาว) กล่าวว่า วันนี้ทนายโป้ง และนักข่าวพี่ๆหลายคนลงพื้นที่มาทุกคนก็เห็นอยู่แล้วว่ามีกลิ่นเหม็นมาตามท่ออย่างแรง ตนได้พาทนายโป้งเดินดูพื้นที่นี้ขนาดฝนตกท่อน้ำจากคลองตาแดงดันขึ้นกลิ่นแรงขนาดนี้ ถ้าเมื่อใดน้ำลงคลองจะเหม็นมากกว่านี้จนขึ้นจมูกแล้วปวดหัวมาก ตนเข้าไปร้องเรียนให้เพิกถอนใบอนุญาตก็ไม่ได้รับคำตอบอะไรจากหน่วยงานเลย ตนอยู่ที่นี่มานานอย่างดีเจ้าหน้าที่ก็มาล้างท่อ แล้วก็ขอแก้ตัวไปวันๆไม่เคยให้คำตอบอะไรมากกว่านี้ไปเลย ตนเคยขอดูใบอนุญาตใบประกอบกิจการทำอันตรายต่อสุขภาพว่าเขามีไหมทำได้อย่างไร ทางกรมโรงงานบอกว่ามีต้นขั้ว ตนก็พยายามขอดูและเขียนหนังสือเป็นหลักฐานไว้เพื่อขอดูจนถึงวันนี้ก็ยังไม่เอามาให้ตนดูเลยไปขอดูก็ไม่ให้ดู ไม่เคยมีเจ้าหน้าที่คนไหนติดต่อมาไร้วี่แววที่จะให้ตนดูหลักฐานที่มีอยู่ ตนเคยไปติดต่อเขียนหนังสือมอบหลักฐานให้กับเลขาผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เลขาก็ตอบมาว่าท่านผู้ว่ารับรู้หมดแล้วมอบเรื่องให้ศูนย์ดำรงธรรม ดำเนินการอยู่จนถึงวันนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนนทบุรีเลย ตนร้องเรียนมาจนทุกวันนี้ถูกข่มขู่คุกคามมาตลอดต้องอดทนอดกลั้นมีอยู่ช่วงนึงที่ตนอยู่คนเดียวแล้วก็เอาช่างมาทำที่บ้าน ผู้ประกอบกิจการคือลูกเขยของเขาเอารถมาปิดหน้าบ้านตน ไม่ยอมให้ออกตนต้องไปต่อว่าเขาๆก็บอกว่า ถ้าจะออกก็มาตามผมสิ ก่อนหน้านี้ก็เอาทหารตำรวจมานั่งกินเหล้าถ่มน้ำลายใส่หน้าตน พร้อมพูดว่าเพื่อนบ้านคนไหนชอบร้องเรียนยิงแ***เลย ตำรวจศาลาแดง ศาลายาธรรมศาลา เขารู้จักหมด ตอนนี้ทนายโป้งจะพาตนและชาวบ้านไปร้องกับเจ้าหน้าที่อบต.บ้านใหม่ ที่รับผิดชอบในวันจันทร์ตนจะถามทุกอย่างว่าเป็นโรงงานได้ไหม ทำแบบนี้ได้เหรอเขาเคยบอกว่าเป็นธุรกิจในครัวเรือน สามารถทำได้ ทางอบต.ก็ตอบมาว่าเป็นธุรกิจในครัวเรือน ตนเคยถาม ปอมณฑา ว่ามีอะไรลับลมคมในหรือเปล่าถามตรงๆเลยทำไมต้องอุ้มเขาไว้ชาวบ้านเดือดร้อนนะหลายหลังคาเรือน แต่ทางเขากลับตอบมาว่าเห็นใจเขาเถอะคนทำมาหากินอย่างนี้หมายความว่าอะไร

   ทางด้านทนายโป้ง กล่าวว่า หลังจากเมื่อวานมีผู้มาร้องทุกข์ว่าโรงงานน้ำเต้าหู้มีเสียงดังและมีกลิ่นเหม็นวันนี้จึงมาลงพื้นที่โชคดีหน่อยที่ฝนตกทำให้กลิ่นไม่ค่อยมากเท่าไหร่ ตนรู้สึกแสบจมูกมากขนาดใส่แมสถ้าฝนไม่ตกอาจจะมากกว่านี้หรือเปล่า ชาวบ้าน 4-5 คนบอกว่าวันนี้โชคดีที่ทนายมาแล้วฝนตกทำให้กลิ่นไม่หนักมากแต่สำหรับตนไม่เคยได้กลิ่นแบบนี้มาก่อน ดูจากเอกสารหลักฐานที่ร้องเรียนตั้งแต่ปี 54 จนถึงวันนี้เวลาผ่านไป 10 ปี วันจันทร์จะพาผู้ร้องไปติดตามความคืบหน้าที่ อบต.บ้านใหม่ไปสอบถามกับปลัดอบต.ว่า 10 ปีแล้วได้ดำเนินการอะไรให้เป็นรูปเป็นร่างหรือปฏิบัติตามกฎหมาย พรบ.การสาธารณสุข พ. ศ. 2535 มาตรา 25 26 27 28 หรือยังถ้ามีการปฏิบัติแล้ว มีคำสั่งแล้วแต่ผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตามถือว่าขัดคำสั่งเจ้าพนักงานเจ้าพนักงานมีสิทธิ์ที่จะดำเนินคดีอาญาซึ่งมีโทษทั้งจำและโทษปรับ วันจันทร์นี้จะไปติดตามความคืบหน้าดูว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ เจ้าของสถานประกอบการ หรือทาง อบต.


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต






ขับเคลื่อนโดย Blogger.