Header Ads

 


กรุงเทพมหานคร-สภาเกษตรกรกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ประสาน ติดตาม จัดเก็บข้อมูล ของกลุ่มองค์กรเกษตรกร “ศูนย์เรียนรู้บ้านครูแดง” แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร

 

วันที่ 12 ตุลาคม 2564 ที่ชุมชนแผ่นดินทองคอยรุตตั๊กวา แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร นายจรัญ ปานอู ประธานสภาเกษตรกรกรุงเทพมหานคร มอบหมายให้นายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรกรุงเทพฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ประสาน ติดตาม จัดเก็บข้อมูล ของกลุ่มศูนย์เรียนรู้บ้านครูแดง” ที่ขึ้นทะเบียนองค์กรเกษตรกรกับสำนักงานสภาเกษตรกรกรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ  2564 โดยมีนางนวลจันทร์ รอดสการ ประธานกลุ่มศูนย์เรียนรู้บ้านครูแดง เป็นผู้ให้ข้อมูลในครั้งนี้


 


* กลุ่มศูนย์การเรียนรู้บ้านครูแดง เป็นกลุ่มเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนองค์กรเกษตรกรกับสำนักงานสภาเกษตรกรกรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ  2564 ซึ่งกลุ่มจะเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่มีประชาชนทั่วไป นักเรียน นักศึกษาและหน่วยงานต่างๆ ได้เข้ามาเรียนรู้วิถีเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีกิจกรรมภายในกลุ่มประกอบไปด้วย การปลูกผักปลอดสารพิษ ผักไฮโดรโปรนิกส์ การเลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงปลา และเลี้ยงกบ เป็นต้น จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา กลุ่มได้ออกไปอบรมให้ความรู้ การทำน้ำสมุนไพรต้านโควิด-19 ให้กับคนในชุมชุน และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายสำหรับต่อต้านไวรัสโควิด-19 หลังจากสถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด-19 เริ่มดีขึ้น นางนวลจันทร์ รอดสการ ประธานกลุ่ม กรรมการ และชุมชน จึงได้พูดคุยหารือกันในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของชุมชน โดยมีแนวทางที่จะขับเคลื่อนฟื้นฟู ในรูปแบบตลาดชุมชน และการท่องเที่ยวเชิงเกษตรบนพื้นฐานจุดเด่นของดีในชุมชนที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ฟาร์มหงส์ นกสวยงาม ควายแคระ ไม้ดอกไม้ประดับ พืชผักและผลไม้ในชุมชน นอกจากนี้กลุ่มมีแนวทางก็จะปรับภูมิทัศน์ภายในชุมชน ปรับปรุงพัฒนา ถนน และลำคลอง ให้ดูสวยงาม เพื่อจะใช้ในการสัญจรทั้งทางน้ำ และทางบก  ที่จะเชื่อมต่อระหว่างตลาดชุมชน และจุดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรต่าง ๆ ภายในชุมชน จะเป็นจุดดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาเยี่ยมชมตลาดชุมชนได้เป็นอย่างดี

**นายชูศักดิ์  อ้อยเฮิง หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กลุ่มศูนย์เรียนรู้บ้านครูแดง ได้ขึ้นทะเบียนองค์กรเกษตรกรกับสำนักงานสภากรุงเทพมหานคร และเป็นพื้นที่แขวงในการจัดทำแผนพัฒนาเกษตรกรรมตำบล ปีงบประมาณ 2564 ชึ่งสภาเกษตรกรกรุงเทพมหานครจะดำเนินการขับเคลื่อนต่อยอดนำสิ่งที่ชุมชนมีอยู่มาเป็นต้นทุนพัฒนาให้เกิดตลาดชุมชน สร้างแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่มฯ และชุมชนต่อไป

 

------ปล่อยเสียงสัมภาษณ์ นางนวลจันทร์ รอดสการ ประธานกลุ่มศูนย์เรียนรู้บ้านครูแดง-----

 ** ข้อมูลภาพข่าว: สำนักงานสภาเกษตรกรกรุงเทพมหานคร / นายสยุมพล  ณะวงษ์ ,นายชูศักดิ์ อ้อยเฮิง รายงาน

////////////

ขับเคลื่อนโดย Blogger.