Header Ads

 


 พังงา-น่ารักพบลูกเสือปลาแฝดสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์โดนแม่ทิ้งในสวนริมชายป่าทุ่งคาโงก



    เมื่อวันที่9 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายเสกสรร ตันเกิด ชาว ต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา ว่ามีชาวบ้านพบลูกสัตว์ป่า 2 ตัวมีลักษณะคล้ายกับลูกเสือปลาหรือลูกแมวป่า จึงเดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่าที่บ้านตีนเขา ม.3 ต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา บ้านของนายสิทธิชัย ชำนาญ อายุ39 ปี อาชีพผู้ช่วยทันตแพทย์โรงพยาบาลพังงา มีลูกสัตว์ป่าตัวน้อยจำนวน2 ตัว มีลักษณะคล้ายลูกแมวลายเสือที่เพิ่งคลอดมาได้ไม่กี่วัน อยู่ในสภาพยังช่วยตัวเองไม่ได้  โดยมีชาวบ้านแวะเวียนกันมาดูกันอย่างไม่ขาดสาย และคาดกันว่าน่าจะเป็นลูกเสือปลา พร้อมกับประสานไปยังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ ให้มารับไปดูแลรักษา

     นายสิทธิชัย ชำนาญ เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันนี้ได้ไปตัดหญ้าที่สวนยางพาราในพื้นที่บ้านทับเหรียง ม.5 ต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา และขณะที่กำลังตัดหญ้าใกล้ชายป่า ตาได้เหลือบไปเห็นลูกสัตว์นอนอยู่บนพื้นหญ้า 2 ตัวใกล้ต้นทุเรียนดูลักษณะคล้ายๆลูกแมว จึงหยุดตัดหญ้าและเดินตามหาแม่ของมัน แต่ก็ไม่พบ ครั้งแรกก็คิดว่าลูกแมวแต่คิดว่าลูกแมวอะไรมาอยู่ในป่า จึงจับขึ้นมาดูก็คิดว่าน่าจะเป็นลูกเสือปลา และคาดว่าน่าจะโดนแม่ทิ้งไว้ กลัวว่าหากทิ้งไว้มันอาจจะโดนฝนตกใส่หรืออดตายได้ จึงได้นำกลับมาที่บ้านพร้อมประสานให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯมารับไปดูแลต่อ ขณะที่ในพื้นที่นั้น เสือปลาจะหาดูยากมากในปัจจุบัน นานๆครั้งจึงจะมีชาวสวนพบเจอสักครั้งหนึ่ง 

      เสือปลาเป็นสัตว์ในวงศ์เสือและแมว (Felidae) ถูกจัดเป็นกลุ่มเสือและแมวขนาดเล็ก ในกลุ่มของ Prionailurus โดยมีเครือญาติอีก 3 ชนิด ได้แก่ แมวดาว (Leopard cat), แมวป่าหัวแบน (Flat-headed cat) และแมวจุดสนิม (Rusty spotted cat) เสือปลาถูกจัดให้อยู่ในสถานะที่มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์/เสี่ยงสูญพันธุ์ (Vulnerable) ตามรายงานขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN Red List) และอยู่ในบัญชีที่ 2 ของอนุสัญญาการค้าระหว่างประเทศทั้งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์

อโนทัย  งานดี/พังงา/081-0836530





ขับเคลื่อนโดย Blogger.