Header Ads

 


นนทบุรี ชาวนาวัย 84 ปี ฉีดวัคซีนจนเป็นอัมพาต อุทรณ์จนได้รับการเยียวยาจากสปสช.




   จากกรณี นายล้วน เขียวฟัก ชาวนาวัย 84 ปี พักอยู่หมู่ 10 ตำบลหนองเพรางาย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ได้เดินทางไปฉีดวัคซีน astrazeneca เข็มแรกที่วัดไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี หลังกลับมาพักฟื้นที่บ้านได้เพียงไม่กี่วัน ปรากฏว่า คุณตาล้วน กลับล้มป่วยเป็นอัมพาตเดินไม่ได้ ทั้งๆ ที่ก่อนที่จะไปฉีดวัคซีน คุณตาล้วนเองอยู่บ้านเดินไปไหนมาไหน ไปหาเพื่อนบ้านได้เป็นปกติ กระทั่งล่าสุด นางสาวสมใจ และ นางสาวกัญญาณัฐ ลูกสาวและหลานสาว ของคุณตาล้วน ทำเรื่องพร้อมแนบเอกสารหลักฐานไปที่ สสจ.นนทบุรี เพื่อขอรับการเยียวยาช่วยเหลือครอบครัว ต่อมาทางครอบครัวของคุณตาล้วนได้รับแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 จังหวัดสระบุรีว่าคุณตาล้วนไม่ผ่านการพิจารณาที่จะได้รับการเยียวยา เนื่องจากคณะกรรมการเห็นว่า คุณตาล้วนน่าจะป่วยติดเตียงมานานกว่า 3 เดือนแล้ว ก่อนที่จะไปฉีดวัคซีน ทั้งนี้หลังได้รับคำตอบดังกล่าว ปรากฏว่าทางครอบครัวของคุณตาล้วนถึงกับน้ำตาซึม ไม่คิดว่าจะได้รับคำตอบที่ไร้ความเป็นธรรมขนาดนี้ เนื่องจากคุณพ่อและคุณตาของเธอสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีก่อนไปฉีดวัคซีนมีเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย เป็นพยานยืนยันได้

   ภายหลังผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านพักของนายล้วน เขียวฟัก พบว่าคุณตานอนติดเตียงในสภาพผ่ายผอม หนังหุ้มกระดูก  มีชาวบ้านเดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจที่บ้านกันหลายคนโดยทุกคนต่างเชื่อว่าคุณตาล้วนนอนติดเตียง เพราะมาจากผลข้างเคียงที่แพ้วัคซีนมาอย่างแน่นอน แต่ทำไมไม่ได้รับการเยียวยาจากภาครัฐ จนกระทั่งทางครอบครัวได้ให้ทนายทำเรื่องขออุทรณ์พร้อมแนบหลักฐานสำคัญขณะคุณตาล้วนไปฉีดวัคซีนในสภาพแข็งแรงไม่ได้ล้มป่วยติดเตียงตามที่ สปสช.เขต 4 สระบุรี แจ้งมา

 เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 26 ตุลาคม 2564 นพ.อภิชาติ รอดสม รองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย นางสาวอุดมลักษณ์  สำเภาพันธ์ รองผู้อำนวยการ สปสช.เขต 4 สระบุรี และคณะลงพื้นที่เยี่ยมคุณตาล้วน ที่ได้รับผลกระทบอาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยมี นายเกียรติคุณ  ต้นยาง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา นายนิธิพงศ์   ทรัพย์แก้ว ผู้อำนวยการ รพ.สต.ตลาดวัดมะเกลือ และอสม.ในพื้นที่ ร่วมเยี่ยมอาการคุณตาล้วนในครั้งนี้

   จากนั้น นพ.อภิชาติ รอดสม รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อสื่อมวลชนถึงการลงพื้นที่เยี่ยม นายล้วน เขียวฟัก อายุ 84 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6 หมู่ 10 ต.หนองเพรางาย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี  ฉีดวัคซีน Astra Zeneca เข็มแรกที่วัดไทรใหญ่  เกิดอาการไม่พึงประสงค์ ติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะ และยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เป็นผู้ป่วยติดเตียง คณะกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องอุทธรณ์โดย นพ.จเด็จ  ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. ได้พิจารณาวินิจฉัยคำร้องจัดเป็นความเสียหายประเภทเจ็บป่วยเรื้อรังที่ต้องได้รับการรักษาตลอดชีวิต และมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการดำรงชีวิต จึงวินิจฉัยให้จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น จำนวน 400,000 บาท ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดตามที่กำหนดตามประกาศฯ โดยจ่ายเงินดังกล่าว ให้ครอบครัวคุณตาล้วนไปแล้วเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

  นพ.อภิชาติ กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่ในวันนี้นี้ ตนและคณะลงมาเพื่อให้กำลังใจและติดตามอาการ  การจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นในครั้งนี้เป็นการจ่ายในอัตราสูงสุด เนื่องจากได้รับความเสียหายทุพลภาพถาวร และไม่พิสูจน์ถูกผิดเพื่อคุ้มครองผู้ได้รับผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19   ทั้งนี้ยังได้แสดงความห่วงใยถึงคุณลุงล้วน และญาติ ขอให้อาการดีขึ้น พร้อมทั้งแนะนำการดูแลฟื้นฟู เน้นเรื่องการดูแลทางโภชนาการ และกำชับให้ รพ.สต.ในพื้นที่ช่วยกันดูแลอย่างต่อเนื่อง 

  ขณะที่ น.ส.สมใจ ลูกสาวคุณตาล้วน กล่าวว่า  วันนี้ดีใจมากที่ สปสช.เข้ามาช่วยเหลือ ครอบครัวได้ทั้งสื่อและพี่ทนายโป้งที่เข้ามาช่วยเหลือจนถึงจุดนี้ ตื้นตันมาก และดีใจที่ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ ตอนนี้อาการพ่อเริ่มแย่ลงทางอนามัยจะนำอาหารเหลวให้พ่อกิน เพราะพ่อกินอะไรไม่ได้เลย เมื่อวานอาการพ่อเหมือนจะสิ้นลมแล้ว เกือบจะเตรียมดอกไม้ธูปเทียนแล้ว แต่ตนบอกให้สู้เพราะทาง สปสช.จะเข้ามาช่วยเหลือให้อดทนรอ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทางทนายโป้ง สื่อมวลชน และสปสช .ที่เข้าช่วยเหลือในครั้งนี้

  ขณะที่นายเกียรติคุณ หรือทนายโป้ง ต้นยาง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา  กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทาง สปสช.โดยท่านเลขาธิการ ที่ท่านมอบหมายให้ท่านรองเลขาธิการมาดำเนินการ ท่านได้จัดให้ทางโรงพยาบาลไทรน้อยและ อบต. ที่จัดทีมแพทย์ เข้ามาบำบัดฟื้นฟูเพื่อรักษาร่างกายของคุณตาล้วน เผื่อจะมีพัฒนาการให้ดีขึ้นกว่าเดิม ถ้าใครจะเข้าไปฉีดวัคซีนให้ดูเคสนี้เป็นตัวอย่าง ทาง สปสช.รับผิดชอบหมดทุกอย่าง ให้ไปยื่นเรื่อง สปสช.ในเขตของตนเอง เขาจะได้ดูแลทุกๆคนถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการฉีดวัคซีน


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต





ขับเคลื่อนโดย Blogger.