Header Ads

 


 ชุมพร - ยินดีต้อนรับ นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์



วันที่ 21 ตุลาคม 2564 เวลา 13.30 น. นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดชุมพร ในโอกาสเป็นประธานการประชุมหารือผู้ประกอบการกาแฟเขาทะลุและเกษตรกรชาวสวนกาแฟชุมพร พร้อมทั้งมอบใบอนุญาตให้ใช้ตราสัญญาลักษณ์ GI (ต่ออายุ) สินค้ากาแฟเขาทะลุและกล้วยเล็บมือนางชุมพร  ณ กลุ่มเกษตรกรทำสวนเขาทะลุ ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร

ให้การต้อนรับจาก นายสัมฤทธิ์ กองเงินรองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นายสราวุธ  อ่อนละมัย ส.ส.ชุมพร  นางสาวจินตะณา ปิ่นสุภา รักษาราชการแทนพาณิชย์จังหวัดชุมพร นายณรงค์ หลักกำจร ประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร นายธีระศักดิ์ ยมสวัสดิ์ เกษตรจังหวัดชุมพร พ.ต.อ.นิวัติ โพธิ์ร้อม รองผบก.ตำรวจภูธร จังหวัดชุมพร พี่น้องชาวเกษตรกรกาแฟ กล้วยเล็บมือ ชาวจังหวัดชุมพรเข้าร่วมงาน

   นายสัมฤทธิ์ กองเงิน ขอขอบพระคุณท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสินิตย์ เลิศไกร และคณะที่ให้เกียรติมาประชุมหารือกับผู้ประกอบการกาแฟเขาทะลุและเกษตรกรชาวสวยกาแฟ พร้อมทั้งมอบใบอนุญาตให้ใช้ตราสัญญาลักษณ์ GI อีก (ต่ออายุ) สินค้ากาแฟเขาทะลุและกล้วยเล็บมือนางชุมพร พี่น้องชาวชุมพรได้รับสิ่งดีๆจากกิจกรรมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ สินค้ากาแฟ และกล้วยเล็บมือนางชุมพรได้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นช่วยให้เกษตรกรสามารถสร้างรายได้และมีอาชีพมั่นคงอย่างยั่งยืนตลอดไป

    นายสินิตย์ เลิศไกรเปิดเผยว่าการลงพื้นที่เพื่อติดตามการส่งเสริมเรื่องการขึ้นทะเบียนคุ้มครองสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI  ซึ่งเป็นที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งปัจจุบันจังหวัดชุมพร มีสินค้าขึ้นทะเบียน 4 สินค้าได้แก่ กล้วยเล็บมือนาง ข้าวเหลืองปะทิว กาแฟเขาทะลุ และกาแฟถ้ำสิงห์ชุมพร มีสินค้าอยู่ระหว่างพิจารณา จำนวน 2 สินค้า ได้แก่กล้วยหอมทองละแม และสับปะรดสวี พิธีมอบหนังสืออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบงชี้ทางภูมิศาสตร์ในวันนี้ เป็นเครื่องหมายการันตีว่า "กาแฟเขาทะลุ"และ"กล้วยเล็บมือนางชุมพร" เป็นสินค้าGI ประจำจังหวัดชุมพร ได้ผ่านการรับรองถึงแหล่งที่มา และคุณภาพโดยเกษตรกรและผู้ประกอบการที่ได้รับหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ GI นี้สามารถใช้ประโยชน์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้ นำมาสู่การสร้างรายได้สู่ชุมชน และกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง โดยปัจจุบันกล้วยเล็บมือนางชุมพร สามารถสร้างรายได้แก่ชุมชนกว่า 70ล้านบาทต่อปี ส่วนกาแฟเขาทะลุมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องปัจจุบันมียอดขายกว่า 2 ล้านบาทต่อปี

ธนากร โกศลเมธีรายงานศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514






ขับเคลื่อนโดย Blogger.