Header Ads

 


 ชุมพร  -  ชาวบ้านโวยเอาดินถมปิดทับท่อระบายน้ำจนเกิดเหตุน้ำท่วมขังสวนสละ สร้างความเสียหายน้ำท่วมทั้งสวนและบ่อปลาชาวบ้านอีกกว่า 20 หลังคาเรือน  ท่วมสวนสละเสียหายนับแสน





     วันนี้(13 ตค. 64) เวลา 12.30 น. ณ บ้านเลขที่ 19/8 ม.7 ต.ตากแดด อ.เมือง จ.ชุมพร ซึ่งเป็นบ้านของ พ.อ.ดำรงค์ ไชยแก้ว ข้าราชการที่ขอเออรี่ออกจากทหารมา 3 ปี และผันตัวมาเป็นเกษตรกรทำสวนผลไม้ “สละ” บนเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนมีความเดือดร้อนเรื่อง มีเพื่อนบ้านที่อยู่ตรงกันข้ามบ้านคนละฝั่งถนนได้นำดินมาถมปิดท่อระบายน้ำซึ่งถนนนี้ก็เป็นถนนที่ อบต.ตากแดด ได้ใช้งบประมาณก่อสร้างเพื่อให้สามารถช่วยระบายน้ำฝนที่หลากใหลให้ลงไปสู่คลองชลประทานที่สร้างเสร็จ(คลองนาคราช) เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วม แต่เมื่อช่วงเดือนกว่าที่ผ่านมา เจ้าของที่ดินที่อยู่ในแนวร่องระบายน้ำ ที่มีมาเป็นเวลานานกว่า 50 ปี ได้นำเอาดินลูกรัง มาถมปิดท่อระบายน้ำในบริเวณดังกล่าว จนทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่สวนสละของตนเอง และสวนด้านหลังของประชาชนบริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหายอีกว่า 20 หลังคาเรือน 

     ทั้งนี้ร่องระบายน้ำดังกล่าวต้องผ่านที่ดินของเพื่อนบ้านรายดังกล่าว เพื่อให้น้ำได้ระบายลงสู่คลองชลประทาน เพื่อระบายน้ำในช่วงฤดูฝนที่มีน้ำหลากในปริมาณมาก เพื่อลดและป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่สวนสละของตนและพื้นที่หมู่บ้านที่อยู่ตอนหลังเดือดร้อนด้วย 

     ทั้งนี้เนื่องจากร่องระบายน้ำดังกล่าวได้เป็นร่องระบายน้ำของชุมชนมายาวนานกว่า 20 ปีแล้ว แต่ในโฉนดที่ดินของเพื่อนบ้านรายดังกล่าวไม่ได้ระบุให้เป็น “ลำรางสาธารณะ” เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีส่วนราชการทำเรื่องของใช้ที่ดินให้เป็นลำรางสาธารณะแต่อย่างใด 

     จนกระทั่งทาง อบต.ตากแดด ได้มาทำการสำรวจ แล้วออกแบบและดำเนินการจัดทำก่อสร้างเป็น สะพานระบายน้ำลงสู่คลองชลประทาน เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังต่อไปได้ในพื้นที่ลุ่มของประชาชนกว่าอีก 20 ครัวเรือนได้ 

     และตนก็ได้รับความเสียหายไปแล้วนับแสนบาท ตนจึงมาร้องผ่านสื่อขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าวให้ตนและชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อนในครั้งนี้ด้วย ตนขอร้องล่ะช่วยหน่อยครับ พ.อ.ดำรงค์ ไชยแก้ว อดีตข้าราชการทหาร กล่าวอ้อนวอน


ธนากร โกศลเมธีรายงานศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514





ขับเคลื่อนโดย Blogger.