Header Ads

 


 ยะลายังหนัก เอกชนส่งยาให้ชาวบ้านติดโควิดและสัมผัสเสี่ยง 2000 ขวด - ชาวบ้านยังวอนขออาหารและยา จำนวนมาก 





วันที่ 15 ต.ค. 64 สถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างหนักในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ต้นตุลาคมที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ในพื้นที่ยังมีการติดเชื้อเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง โดยภาพรวมชาวบ้าน ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ทุกพื้นที่มีการระบาดอย่างหนัก โดยสาเหตุหลักเกิดจากชาวบ้านกากตก ในขณะเดียวกัน ยาและอาหาร คือสิ่งสำคัญสำหรับทุกพื้นที่ต่างร้องขอความช่วยเหลือ จำนวนผู้ติดเชื้อวันนี้ พื้นที่ จ.ยะลา 767 ราย จ.ปัตตานี   644  ราย จ.สงขลา 605 รายและ จ.นราธิวาส 494 ราย ส่งผลให้ ดร.ธนัท เชียวชาญอักษร  บริษัท ธนัทเฮิร์บ และพระราชรัตนาลงกรณ์ รศ.ดร เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย  รักษาการ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย อ.เมือง จ.หนองคาย มีความห่วงใย พี่น้องประชาชนในพื้นที่ จัดส่ง ฟ้าทลายโจรจำนวน 2000 ขวด โดยผ่าน เนชั่น ทีวี และมอบให้ ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ เป็น ตัวแทน นำไปมอบ ให้พี่น้องในพื้นที่  

 น.ส.รอกีเยาะ อาบู ประธานศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้  กล่าวว่า โควิดมันหนักจริงๆตอนนี้ ทุกพื้นที่ ชาวบ้านติดหมด ส่วนมาก รักษาตัวเองอยู่ที่บ้าน จำนวนมาก หลังจากทราบว่าเนชั่น ทีวี จะส่งยามาให้ 2000 ขวด ได้รับมอบจาก  ดร.ธนัท เชียวชาญอักษร บริษัท ธนัทเฮิร์บ  ก็ได้แจ้งให้ชาวบ้าน ในพื้นที่ ทราบ ทุกคนดีใจมาก เพราะ ยาและอาหาร สำคัญมาก ตอนนี้ นอกจากนี้ทางกลุ่มยังได้รับยาจาก พระราชรัตนาลงกรณ์ รศ.ดร เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย  รักษาการ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย อ.เมือง จ.หนองคาย อีกด้วย หลังจากได้รับยาทีมงานเร่งนำไปมอบให้กับชาวบ้านที่ร้องขอยา และอาหาร  ในบางพื้นที่ของ อ.เมือง อ.โคกโพธิ์ อ.หนองจิก  อ.ยะหริ่ง อ.ยะรัง อ.สายบุรี อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี  จำนวน 600 ขวด  อ.ยะหา อ.เมือง อ.กาบัง อ.ธารโต อ.เบตง จ.ยะลา จำนวน 600 ขวด  อ.สะบ้านยอย อ.นาทวี  อ.เทพา อ.จะนะ  จ.สงขลา จำนวน 600 ขวด  อ.รือเสาะ อ.ระะแงะ จ.นราธิวาส จำนวน 200 ขวด 

นางหวอ แดหลำ ชาวบ้าน กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับยา และอาหารวันนี้ ดีใจจนไม่รู้จะพูดยังไงก็ต้องขอบคุณเนชั่นทีวี มาก ที่ห่วงใยพวกเรา ส่งยา และอาหารมาให้ยามที่พวกเราลำบาก

นางสาวคอลีเยาะ หะหลี แกนนำสตรีในพื้นที่ กว่าวว่า โควิดในพื้นที่หนักมากทุกพื้นที่กลายเป็นพื้นที่สีแดงหมดแล้ว ยอดแต่ละวัน จะถึงพันแล้ว แต่ละจังหวัดยอดสูงเรือยๆ ไม่มีทีท่าว่าจะลดลง สิ่งสำคัญต้องสร้างการรับรู้ให้ได้ ในการดูแลตัวเองในเบื้องต้น  รัฐยังไม่มีการให้ความรู้กับชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านประมาท ไม่ตระหนักรู้ ในการอยู่ร่วมกัน ทำยังไงก็ได้ให้ชาวบ้านตระหนัก รัฐควรกลับไปคิดไม่ใช่ว่า อะไรก็ ไปเปิดโรงพยาบาลสนาม แล้วก็มีการร้องเรียน เรื่องนั้นเรื่องนี้อีกไม่จบ เพื่อลดภาระของเจ้าหน้าที่ด้วย ควรให้ครวมรู้ให้ชาวบ้านตระหนักให้เขาอยู่กับโรคนี้ให้ได้ 

ตอนนี้อยากให้ร่วมกันคิดว่าจะทำยังไงให้ชาวบ้าน อยู่ร่วมกับโรคนี้ให้ได้ สำคัญระบบการบริหารจัดการต้องมีๆยา มีอาหารให้เขากินได้ ช่วงที่ต้องรักษาตัวเอง   เรื่องยาสำคัญมาก บางพื้นที่ร้องขอยามากหน้ากากอนามัย แจล และ อาหาร หลายบ้านขาดแคลนเพราะ สถานการณโควิดกำลังระบาดอย่างหนักในพื้นที่ตอนนี้ โควิดทำให้ทุกคนได้รับความเดือดร้อน ทำงานไม่ได้ถูกจำกัดพื้นที่เดือดร้อนหมด ยาและอาหาร คือสิ่งจำเป็นและสำคัญที่จะต้องช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนไม่ต้องรัฐอย่างเดียว ใครพอช่วยเหลือได้ สมควร ขอเน้นย้ำว่าเราต้องร่วมด้วยช่วยกัน เพราะหลายพื้นที่ขาดแคลนยา ฟ้าทลายโจรที่ชาวบ้านร้องขอ ชาวบ้านให้ความสำคัญยาตัวนี้มาก เพราะกินแล้วหายเลยมีความต้องการ จำนวนมาก ถ้ามีก็ขอยาและอาหารให้ชาวบ้านด้วย ก็สามารถให้เขารักษาตัวอยู่ที่บ้าน เวลานี้ ทำยังไงก็ได้ให้ชาวบ้าน อยู่กับโรคนี้ให้ได้ วิธีคิดแค่ให้การสนับสนุนชาวบ้านตามที่เขาเรียกร้อง แล้วโควิดจะหายไปจากพื้นที่เพราะชาวบ้านรู้วิธีอยู่ร่วมกับโควิดได้ เหมือนโรคทั่วไป 

นายนุห์ โดยหมะ  ชาวบ้าน กล่าวว่า สถานการณ์โควิดมีการระบาดอย่างหนัก สาเหตุที่ทำให้เกิดการระบาดอย่างหนักและอย่างรวดเร็ว เพราะชาวบ้านไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าไหร่ ชาวบ้านไม่ค่อยตระหนักถึงความร้ายแรงขงโควิดอและบ้างพื้นที่ชาวบ้านยังเข้าไม่ถึงข้อมูลของการระบาดโควิด อยากให้ชาวบ้านลงพื้นที่ให้ข้อมูลทำให้เกิดการตระหนักและ การใช้ชีวิติข้องข้างลำบาก ทำให้ อาหารและยาสำคัญมากสำหรับชาวบ้านตอนนี้  

นายวนัส คามิ เจ้าหน้าที่กู้ภัยเก็บศพโควิดกลับบ้าน กล่าวว่า ในพื้นที่กำลังระบาดเตียงไม่พอบาเคสเรามารับแล้วไปส่ง ให้ดูแลกักตัวที่บ้าน สิ่งที่ต้องการตอนนี้คือยา ที่รักษาโรคนี้ เช่นฟ้าทลายโจร เราต้องการจำนวนมาก เพราะตอนนี้มีผู้ป่วยเยอะมาก 

ภาพ/ข่าว

อับดุลหาดี  เจ๊ะยอ  จ.ยะลา







ขับเคลื่อนโดย Blogger.