Header Ads

 


 ฝนถล่ม 2 ชั่วโมง 200 กว่ามิลลิเมตร น้ำป่าหลาก 



ที่บ้านห้วยหลอด ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เกิดฝนตกหนักปริมาณน้ำฝนที่วัดได้ 200 กว่ามิลลิเมตร ตกต่อเนื่องเพียง 2 ชั่วโมง ส่งผลให้น้ำป่าหลากจากภูเขาท้ายหมู่บ้านเข้าท่วมบริเวณที่ราบต่ำภายในหมู่บ้าน หนักสุดกัดเซาะตลิ่งท้ายวัดกำแพงถล่มลามไปใกล้กุฏิสงฆ์และห้องครัววัด คาดหากโดนฝนถล่มซ้ำคงถล่มทั้งหลัง ด้านชาวบ้านชะล่าใจรอฟังสัญญาณเตือนภัย กลับไร้เสียงใช้การไม่ได้ เริ่มหวั่นหากกลางดึกน้ำหลากไร้สัญญาณเตือนสูญเสียเยอะแน่ๆ 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดห้วยหลอด ตำบลยาบหัวนา ตำบลเวียงสา จังหวัดน่าน หลังรับแจ้งฝนถล่มหนักจนเกิดน้ำป่าหลากพัดกำแพงตลิ่งพังลามไปใกล้กุฏิพระพร้อมโรงครัว เกรงจะพังถล่ม 

บริเวณด้านหลังกฏิสงฆ์ด้านหลังโรงครัวพบกำแพงที่ก่ออิฐถือปูนพร้อมดินบริเวณตลิ่งพังลงไปในน้ำและมีการถล่มของดินอยู่ตลอดเวลา 

ด้าน พระครูปลัดประชา กนฺตวีโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดห้วยหลอดให้ข้อมูลว่า วานนี้เวลาประมาณ 17.00 น.เกิดฝนตกหนักตั้งแต่เวลา 16.00 น. ตกได้ประมาณ 1 ชั่วโมง น้ำป่าจากบริเวณด้านหลังวัดที่เป็นภูเขามีอยู่ 3 ลูก ได้พัดเอาเศษไม้เศษขยะจากบนเขาลงมา มาเหมือนกับซึนามิเลย แต่ไม่ได้สูงแต่เป็นคลื่นดันเศษไม้มา อย่างรวดเร็วแล้วซัดชนกำแพงวัดด้วยความแรงของน้ำที่หลากลงจากภูเขาและกวาดเอาเศษไม้ลงมาชนกำแพงวัดพังและได้กัดเซาะตลิ่งพังจนใกล้โครงสร้างของอาคารกุฏิ 

ตอนนี้ก็กังวันว่าตลิ่งและอาคารหลังดังกล่าวมีโอกาสทรุดได้ตลอด 24 ชั่วโมงเพราะว่าบริเวณนี้เป็นดินทราย หากมีฝนตกซ้ำลงมาอาจทำให้ห้องครัวและกุฏิทรุดลงหรือพังลงได้ตลอดเวลา 

ด้านเช้าบ้านเล่าให้ฟังว่าน้ำป่าได้ไหลหลากเข้าท่วมบริเวณชั้นล่างของบ้านเก็บข้าวของแทบไม่ทันตอนนี้ที่เสียหายเบื้องต้นจะเป็นข้าวสารที่พึ่งซื้อมาตอนเช้าถูกน้ำป่าหลากท่วมส่วนความเสียหายอื่นๆ ยังไม่ได้สำรวจเนื่องจากตอนนี้เป็นเวลามืดค่ำแล้ว 

จากนั้นชาวบ้านได้พาไปสำรวจสถานีเตือนภัย น้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม พบปริมาณน้ำฝนที่วัดได้สูงเกิน 200 มิลลิเมตร แต่สัญญาณเตือนภัยกับไม่ดังแจ้งเตือน จึงฝากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบว่าเหตุใดฝนตกหนักขนาดนี้สัญญาณเตือนภัยเกิดขัดข้องด้วยเหตุอันใดรวมทั้งอยากให้หมั่นสำรวจตรวจสอบ สถานีเตือนภัยในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ว่ายังใช้การได้อยู่หรือไม่ เพื่อจะได้เตือนภัยให้ชาวบ้านเพื่อลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน 

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์ 0833202122





ขับเคลื่อนโดย Blogger.