Header Ads

 


พังงา-นายอำเภอตัดเชือกกักตัวผู้เสี่ยงสูง ประกาศเปิดเกาะหมากน้อยปลอดโควิด-19 พร้อมรับการท่องเที่ยวชุมชน ฮารถสามล้อนายอำเภอยางแบน



 เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564  นายอดุลย์ ชูทอง นายอำเภอเมืองพังงา พร้อมด้วยนายวิชัย ชูจิต สาธารณสุขอำเภอเมืองพังงา นำถุงยังชีพลงเรือหัวโทงที่ท่าเรือบ้านบางพัฒน์ เดินทางไปยังเกาะหมากน้อย หมู่ 4 ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา ซึ่งเป็นหมู่บ้านกลางทะเลในอ่าวพังงาที่ถูกจังหวัดพังงาประกาศปิดหมู่บ้านห้ามเดินทางเข้า-ออกเป็นเวลา14 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2564 จนถึงวันที่ 28 ตุลาคม 2564 เนื่องพบผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ ซึ่งจากมาตรการดังกล่าวที่ทางอำเภอเมืองพังงาได้มีการบูรณาการเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้นำท้องที่ ปฏิบัติงานอย่างเข้มงวดและแข็งขัน จนสามารถหยุดการแพร่ระบาดได้ภายใน 14 วัน โดยนายอำเภอเมืองพังงาได้รับฟังการสรุปสถานการณ์ พร้อมนำถุงยังชีพขึ้นขบวนรถสามล้อพ่วงข้างตระเวนเยี่ยมมอบถุงยังชีพให้ผู้ป่วยติดบ้านและผู้ที่ถูกกักตัวที่บ้าน  ซึ่งมีเรื่องฮาเกิดขึ้นเมื่อผู้ใหญ่บ้านได้วิ่งมาบอกว่ารถคันที่นายอำเภอนั่งอยู่เกิดยางแบน ไม่สามารถไปต่อได้ นายอำเภอลงจากรถและบอกว่าสงสัยน้ำหนักตัวมากขึ้นหรือถุงยังชีพนายอำเภอหนักมากจนทำให้รถยางแบน ก่อนจะเปลี่ยนขึ้นรถคันใหม่เดินทางต่อไป  พร้อมกันนี้นายอำเภอฯได้ทำพิธีตัดเชือกกั้นบริเวณบ้านที่เป็นพื้นที่กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และได้ประกาศเปิดเกาะหมากน้อยเป็นพื้นที่ปลอดโควิด-19  ซึ่งมีผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว น้ำตาไหลด้วยความดีใจ และขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือเป็นอย่างดี และบอกว่าอาการที่ป่วยแค่เป็นหวัดและจมูกไม่ได้กลิ่นเท่านั้นอาการอื่นไม่มีเนื่องจากได้รับวัคซีนสูตรไขว้ครบ 2 เข็มมาแล้ว

  นายอดุลย์ ชูทอง กล่าวว่า วันนี้ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนให้กำลังใจผู้ป่วยและผู้ถูกกักตัว ในพื้นที่เกาะหมากน้อยหลังจากมีคำสั่งจากจังหวัดให้ปิดหมู่บ้านซึ่งเป็นเกาะกลางทะเล เป็นเวลา 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2564 เนื่องจากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดในพื้นที่เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม หลังสอบสวนโรคขยายผลพบว่ามีกลุ่มเสี่ยงสูงถึง 116 คน กักบ้านจำนวน 61 ครัวเรือน โดยมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อเพียง 12 คน และสามารถควบคุมได้ไม่มีเพิ่มหรือขยายวงจนครบ 14 วันในวันนี้ จึงมาปิดภารกิจการควบคุมตามมาตรการของสาธารณสุข ซึ่งนับจากนี้ไปพี่น้องประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติภายใต้วิถีใหม่ DMHTTA  เปิดการเดินทางเข้าออกจากเกาะได้ และเตรียมพร้อมรับการท่องเที่ยวชุมชน ที่จังหวัดพังงาจะเปิดการท่องเที่ยวทั้งจังหวัดในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นี้  สำหรับมาตรการที่สามารถควบคุมได้แบบม้วนเดียวจบของเกาะหมากน้อยก็คือ หลังจากทราบว่ามีผู้ติดเชื้อมาจากการไปร่วมศาสนกิจจากพื้นที่จังหวัดเพื่อนบ้านมา  ซึ่งการเดินทางเข้า-ออกจากพื้นที่เกาะจะมีการรายงานกับ ผู้ใหญ่บ้านและ รพ.สต.ตลอด เมื่อมีผู้ติดเชื้อ สาธารณสุขอำเภอจึงลงทำการสอบสวนโรคโดยขอให้ประชาชนบอกความจริง  เมื่อได้ข้อมูลบุคคลเสี่ยงมาก็ขอให้เข้าสู่กระบวนการกักตัวทั้งหมด ทั้งกักที่บ้านหรือที่มัสยิด ที่เหลือก็ขอให้มีการปิดเกาะหยุดการเข้าออกชั่วคราว แบบเจ็บครั้งเดียว 14 วัน แต่ชาวบ้านในเกาะยังทำมาหากินได้  ออกทะเลทำการประมงได้ ซึ่งทุกคนก็ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ไม่มีความขัดแย้ง และไม่มีการระบาดเพิ่ม

  บ้านเกาะหมากน้อย เป็นหมู่บ้านหนึ่งในตำบลเกาะปันหยี มี 320 ครัวเรือน ความกว้างของเกาะประมาณ 1.5 กิโลเมตร ความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร มีถนนรอบเกาะความยาวประมาณ 6 กิโลเมตร ชาวบ้านมีอาชีพทำประมง ทำสวนยางพารา และทำสวนมะพร้าว มี รพ.สต. 1 แห่ง โรงเรียน 1 แห่ง ประชาชนนับถือศาสนาอิสลาม

อโนทัย  งานดี/พังงา/081-0836530





ขับเคลื่อนโดย Blogger.