Header Ads

 


ชาวบ้านรวมตัวร้องเปิดประตูระบายน้ำบางกุ้งเพิ่มหลังน้ำท่วมหนักจนล้นทะลักคันดินวัดจุฬามนีพังทลาย




เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 3 ตุลาคม 2564 ที่บริเวณประตูน้ำบางกุ้ง หมู่ 9 ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กลุ่มชาวบ้าน ตำบลบ้านกุ่มกว่า 50 ราย รวมตัวกันเรียกร้อง ให้หน.ฝ่ายส่งน้ำบำรุงรักษาโครงการบำรุงรักษาและส่งน้ำมหาราช เปิดประตูระบายน้ำบางกุ้ง เพื่อลดปริมาณน้ำที่อยู่ เหนือบานประตูลง ซึ่งมีความต่างระดับน้ำที่หน้าประตูน้ำติดเจ้าพระยาสูงกว่าน้ำในทุ่งที่อยู่หลังประตูน้ำถึง 4 – 5  เมตร

เพื่อเป็นการ แบ่งเบาความเดือดร้อนของชาวบ้านโดยมี นายจิรวัฒน์ สืบจากปล้อง ปลัดอำเภอบางบาล เจรจาพูด นายสุรศักดิ์ รังรองธานินทร์ ผู้อำนวยการโครงการบำรุงรักษาและส่งน้ำมหาราช  และกลุ่มชาวบ้าน ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเรียกร้องเปิดประตูระบายน้ำบางกุ้งไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมาตามที่นำเสนอข่าวไปแล้ว 1 เมตร

โดยชาวบ้านเรียกร้องให้มีการเปิดบานประตูระบายน้ำเพิ่ม วันนี้ อีก 50 เซนติเมตร เนื่องจากชาวบ้านที่อยู่นอกคันเหนือประตูน้ำบางกุ้งได้รับผลกระทบอย่างหนักถูกน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร ขณะนี้จะไม่สามารถอยู่ในตัวบ้าน ห้องน้ำห้องท่าก็จะไม่สามารถเข้าได้ แล้วจึงอยากให้มีการระบายน้ำลงทุ่ง เขต ทับน้ำ อำเภอบางปะหัน และทุ่งมหาราช เพื่อแบ่งเบาความทุกข์ของชาวบ้าน

หลังจากการเจรจาพูดคุยได้มีการตกลง เปิดเพิ่มวันนี้ อีก 50 เซนติเมตร โดยจะเปิดตอนนี้ 30 เซนติเมตร และเวลา 16.30 น.จะมีการเปิดเพิ่มอีก 20 เซนติเมตร เพื่อป้องกันมวลน้ำจำนวนมากส่งผลให้แนวตลิ่งท้ายน้ำได้รับผลกระทบเสียหาย โดยน้ำทั้งหมดจะไหลลง ทุ่งทับน้ำ ทุ่งมหาราช ซึ่งมีหลายตำบลท้ายน้ำได้รับผลกระทบ ซึ่งตอนนี้ระดับน้ำทั้งหมดไหลลงสู่ทุ่งดังกล่าว 2.5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และถ้าเปิดทั้งหมดวันนี้ รวมทั้งหมด 1 เมตร 50 เซนติเมตร มวลน้ำ 3 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในพื้นที่ กว่า 17,000 ไร่

ด้าน นาง สมพร ปลอดภัย อายุ 59 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่าในวันนี้เหลืออดอัดอั้นสุดๆแล้วเหนื่อยกับการยกของ มีทั้งผู้ป่วยติดเตียง คนพิการ คนชราอีกมาก วันนี้ที่สุดเพราะกำแพงวัดพังเจดี พ่อก็อยู่ในนั้น พังถล่ม หดหู่ เลยทนไม่ไหวแล้วทำไมยังห่วงนาข้าว ควรหันมามองความเป็นอยู่ของประชาชนขอให้ช่วยเปิดการระบายน้ำเพิ่มขึ้นอีกเพื่อช่วยเหลือลดความเดือดร้อนตอนนี้

นาง ประสิทธิ์ ปลอดโปร่ง อายุ 62 ปี บ้านท่วมหมดแล้ว สงสารคนชายน้ำบ้างตอนนี้ท่วมหมดแล้วจะไม่มีที่อยู่แล้วอยากให้ปล่อยน้ำเข้าท่วมบ้าง สงสารคนริมน้ำบ้าง ต้องรีบปลอยลงแก้มลิงบ้าง ขอให้ช่วยด้วย

นายสุรศักดิ์ รังรองธานินทร์ ผู้อำนวยการโครงการบำรุงรักษาและส่งน้ำมหาราช   ตอนนี้เปิดประตูระบายน้ำเพิ่มขึ้นแล้ว น้ำในทุ่งก็จะเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในทุ่งดังกล่าวมีการวางแผนที่จะปล่อยเข้าไปเก็บกักอยู่แล้ว ซึ่งถ้าน้ำจำนวนมากขึ้นก็จะมีผลกระทบต่อพื้นที่ด้านใน ซึ่งเราก็จะระบายน้ำเข้าในเกณที่เหมาะสม ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวรับน้ำไปแล้วประมาณ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะรับได้อีก 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถ้าระบายน้ำเพิ่มขึ้นวันนี้ คงอีก 2 – 3 วันน้ำก็จะเต็มจำนวนที่จำกัด

 

 

ศักดริน  พุทธคาวี ( ต้น 089 – 886 – 2828 )






ขับเคลื่อนโดย Blogger.