Header Ads

 


 ปทุมธานี น้ำเจ้าพระยาสูงจะข้ามคันกั้นน้ำ นายกแจ๊สเร่งเสริมแบริเออร์เตรียมรับพายุหมาเหล่า



          เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 ตุลาคม 2563 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ได้นำแท่งแบริเออร์เรียงกั้นน้ำเอ่อล้นเจ้าพระยาข้ามถนนคันกั้นน้ำบริเวณปทุมธานีสายใน หน้าวัดบางหลวง ตำบลบางหลวง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี เนื่องจากระดับน้ำในเจ้าพระยาได้สูงขึ้นมากกว่าทุกวัน ต่ำกว่าน้ำท่วมปี พ.ศ.2554 เพียง 40 เซนติเมตรเท่านั้น เนื่องจากสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน.ได้ออกมาเตือนให้จับตาพายุหมาเหล่าลูกใหม่เข้าไทย ในวันที่ 28 - 30 ต.ค.นี้

     โดยมี นายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ รองนายก อบจ.ปทุมธานี , พล.อ.อ.สักก์สกล แสงสุกรัตน์วดี , นายธนศักดิ์ แป้นมุข , นายณเรศ คุชิตา ที่ปรึกษานายก อบจ.ปทุมธานี และทีมงานได้ลงพื้นที่วางแท่งแบริเออร์เพื่อกั้นน้ำป้องกันน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในแนวคันกั้นน้ำ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองปทุมธานีอำนวยการจราจร โดยสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) หรือ สสน.ได้ออกมาเตือนให้จับตาพายุหมาเหล่าลูกใหม่เข้าไทย ในวันที่ 28 - 30 ต.ค.นี้ แต่ผลการคาดการณ์ทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุยังมีทิศทางที่ไม่แน่นอน ประกอบกับในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมา ซึ่งอาจส่งผลต่อทิศทางและกำลังของพายุทำให้อ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วได้ ทั้งนี้ ขอให้ติดตามการคาดการณ์อย่างใกล้ชิด ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีจึงเตรียมความพร้อมป้องกันระดับน้ำที่จะเข้าท่วมพื้นที่ภายในคันกั้นน้ำไว้ก่อน นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้ นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี และนายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ รองนายก อบจ.ปทุมธานี ลงพื้นที่มอบถุงรอดชีพเพื่อให้กำลังใจและบรรเทาภัยผู้ประสบภัยน้ำท่วมบริเวณชุมชนวัดเจดีย์ทอง ตำบลคลองควาย อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี 

    ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า วันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงมาก นายรามธนะ วิจิตรการ นายกเทศมนตรีตำบลบางหลวง ได้ประสานมาที่ผมว่าอยากได้แท่งแบริเออร์เพื่อที่จะมากั้นบริเวณคอสะพานคลองบางหลวงที่เป็นที่ลาดต่ำและระดับน้ำสูงขึ้นมากและกำลังจะข้ามแล้วกันเข้าสู่บ้านเรือนประชาชนชั้นในต้นจึงสั่งการให้รีบนำแท่งบริเออร์มาวางป้องกันโดยด่วนเนื่องจากระดับน้ำกำลังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามคำขอ เนื่องจากโรงงานที่ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นเพื่อนของตนเองได้มอบให้ผมมาจำนวน 300 แท่ง หากไม่วิกฤติจริง ๆ ผมคงยังไม่เอาออกมาใช้ ซึ่งเราสามารถนำกระสอบทรายมาวางกั้นน้ำก็เพียงพอ แต่เนื่องจากปัจจุบันน้ำได้ขึ้นสูงมาก หากน้ำได้เอ่อล้นข้ามคันกั้นน้ำจะเดือดร้อนพี่น้องประชาชนและหมู่บ้านจัดสรรจำนวนมาก ในจุดคอสะพานข้ามคลองบางหลวงหน้าวัดบางหลวงได้นำแท่งแบริเออร์จำนวน 30 แท่ง รวมถึงใช้กระสอบทรายช่วยเสริมกั้นน้ำ และอีกจุดคือที่วัดโพธิ์เลื่อนที่ระดับน้ำเกือบจะข้ามคันกั้นน้ำแล้ว เราก็จะเอาแท่งแบริเออร์ไปกั้น หากจุดไหนที่น้ำจะล้นคันกั้นน้ำพี่น้องประชาชนสามารถแจ้งมาได้เลย ซึ่งเราต้องประเมินสถานการณ์กันวันต่อวัน และจะหนักสุดช่วงวันที่ 27-30 ตุลาคมนี้ ซึ้งเราได้เตรียมพร้อมรับมีมาตลอดและตนจึงเชื่อว่าปทุมธานีจะผ่านวิกฤตินี้ไปได้

    ส่วน นายรามธนะ วิจิตรการ นายกเทศมนตรีตำบลบางหลวง กล่าวว่า วันนี้น้ำสูงขึ้นมากกว่าทุกวัน  ระดับน้ำในวันนี้สูงน้อยกว่าปี 2554 เพียง 40 เซนติเมตรเท่านั้น จุดที่ได้ร้องขอแท่งแบริเออร์จาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี เป็นถนนเก่าที่ต่ำกว่าจุดอื่น ระดับน้ำได้สูงขึ้นมาเสมอพื้นถนนเก่าแล้ว หากน้ำเอ่อล้นข้ามพื้นถนนจะส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนภายในคันกั้นน้ำเสียหายเยอะมาก เมื่อได้แท่งแบริเออร์มาช่วยก็ช่วยทุ่นแรงในการเรียงกระสอบทรายมากพอสมควร ผมในนามประชาชนชาวเทศบาลบางหลวง ต้องขอขอบคุณ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ที่ให้ความเมตตาพี่น้องชาวบางหลวงของเรา.





ขับเคลื่อนโดย Blogger.