Header Ads

 


ต้นมะขามยักษ์ อายุ กว่า 100 ปี ริมแม่น้ำป่าสัก อำเภอท่าเรือโค่นจมน้ำชาวบ้านเชื่อหวั่นมีภัยหนัก




เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 5 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวลงเรือไปสำรวจ ยัง ต้นมะขามยักษ์ อายุ กว่า 100 ปี ริมแม่น้ำป่าสัก หน้าศาลเจ้าพ่อร่มขาว และ ศาลตามี ตั้งอยู่ หมู่ 4 ตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังได้รับแจ้งว่าได้โค่นล้มแบบถอนรากถอนโคน ลำต้นแตกเป็นเสี่ยง ล้มจมลงในแม่น้ำป่าสัก ชาวบ้านเชื่อว่าอาจเป็นลางบอกเหตุ

โดย นาย บ๊ะ  จำนงค์วงศ์ อายุ 57 ปี ชาวบ้านเล่าว่า ต้นมะขาม ยักษ์ ล้ม โค่น ได้ 3 – 4 วันแล้ว หลังจากเขื่อนพระราม 6 ประกาศเปิดเร่งระบายน้ำ จนน้ำล้นตลิ่ง และทำให้น้ำได้ท่วมบ้านเรือนชุมชนรอบ วัดสะตือ ท้ายเขื่อนป่าสัก จนมิดเกือบถึงหลังคาทันที ภายใน 3 วันกว่า 100 หลังคาเรือน ซึ่งน้ำท่วมครั้งนี้เกือบเท่ากับปี 54 แต่ตอนปี 54 ไม่ลำบากอย่างนี้ น้ำจะค่อยๆขึ้นชาวบ้านเก็บของหนีน้ำได้ทัน แต่ปีนี้น้ำมาแค่ 3 วัน ท่วมเกือบมิดบ้านมิดหลังคาบ้านไม่เคยพบมาก่อน

ชาวบ้านจึงเชื่อว่าต้นมะขามล้มโค่นจะเป็นลางร้ายบอกเหตุภัยพิบัติ

คนในหมู่บ้านต่างก็เชื่อว่าเป็นเรื่องที่แปลก โดยน้ำท่วมปีนี้ทำให้มีชาวบ้านอย่างน้อยกว่า 100 หลังคาเรือน ต้องทิ้งบ้านปล่อยจมน้ำ แล้วอพยพขนของมาอาศัยอยู่ที่โดมใหญ่ของวัดสะตือ บางคนหนีไปอยู่บ้านญาติ

นาย บ๊ะ ยังเปิดเผยต่อว่า สำหรับศาลหลวงพ่อร่มขาวและศาลตามี เป็นศาลที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่เป็นที่นับถือของชาวบ้านและคนเรือ และชาวบ้านก็จะมีการทำบุญที่บริเวณดังกล่าวทุกปี โดยมีตำนานเล่าขานกันมาว่าบริเวณนี้ จะเป็นที่ฝังศพทารก โดย หากใครผ่านมาก็จะมีการจุดธูปขอขมา โดยเฉพาะชาวเรือ ก็จะขอให้เดินเรือปลอดภัย หากใครลบหลู่ ก็จะมีหมาดำตัว ใหญ่ โผล่มาให้เห็นและวิ่งไล่ขับตามความเชื่อที่เล่าขานกล่าวกันมา

 

 

ศักดริน  พุทธคาวี ( ต้น 089 – 886 – 2828 )







ขับเคลื่อนโดย Blogger.