Header Ads

 


 ชลประทานจันทบุรี เผยอ่างเก็บน้ำทุกแห่งเก็บน้ำเต็มความจุพร้อมทำการพร่องระบายน้ำเต็มกำลัง 




 
เพื่อเตรียมรับพายุลูกใหม่  ที่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้  ฝากประชาชนติดตามข่าวสาร  เฝ้าระวังสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด  เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังในพื้นที่

                                                                                                     นายวิทวัฒน์ วันทนียกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจันทบุรี เปิดเผยว่า หลังจากมีพายุ ฝนฟ้ากระหน่ำ  ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายจังหวัด โดยจังหวัดจันทบุรีก็มีน้ำท่วมขังและรอการระบายในพื้นที่ราบต่ำ ที่ทำสวนเกษตร คาดว่าจะลดลงใน 1 – 2 วันนี้  ส่วนการบริหารจัดการน้ำ ได้ทำการพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 5 แห่ง  คือ อ่างเก็บน้ำศาลทราย  อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ อ่างเก็บน้ำประแกต อ่างคีรีธาร  และอ่างพลวง เนื่องจากน้ำเต็มความจุ และเมื่อระดับน้ำในแม่น้ำลดลง  ก็จะเริ่มพร่องน้ำออกไปอีก  เพื่อรอรับน้ำจากพายุลูกใหม่  ที่จะเข้าประเทศไทยในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้

         ส่วนการบริหารจัดการน้ำ  ในตัวเมืองจันทบุรี  พบว่า  การระบายน้ำในคลองภักดีรำไพ  ทำงานได้อย่างสมบูรณ์  มีการระบายน้ำออกสู่ทะเลได้                  อย่างรวดเร็ว  โดยชลประทานได้เปิดประตูน้ำทั้ง 3 แห่ง  ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ  ระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างเต็มศักยภาพ   สูงสุด 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ทำให้น้ำไม่ท่วมขังในตัวเมือง  เหมือนที่ผ่านๆมา  นอกจากนี้ทางชลประทานได้จัดเจ้าหน้าที่  เข้าจัดการกับวัชพืชที่ขวางทางน้ำในคลองภักดีรำไพ  เพื่อให้การระบายน้ำมีประสิทธิภาพ  ขณะที่แผนจัดการน้ำหลังหมดฝน ในช่วงกลางเดือนตุลาคม   อ่างเก็บน้ำในจังหวัดทุกแห่ง  จะมีความจุเต็มอ่าง  ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการน้ำในช่วงหน้าแล้ง 

          ส่วนประชาชนที่มีบ้านพัก และพื้นที่การเกษตร   ติดกับแม่น้ำจันท์ และคลองวังตโนด   ขอให้ประชาชน ติดตามข่าวสาร  และเฝ้าระวังสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด  ผ่านทางช่องทางของชลประทาน  สำนักงานอุตุนิยมวิทยา และ ปภ.จังหวัด  เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

ภาพ/ข่าว ดนุชเดช ทองเปรม จันทบุรี






ขับเคลื่อนโดย Blogger.