Header Ads

 


 ตำรวจส่งสำนวนพร้อมผู้ต้องหา ให้อัยการจังหวัดยะลา คดี CAR​ MOB​ YALA 



จากกรณีที่มีผู้เข้าร่วมชุมนุม

CAR MOB YALA (ยะลาปลดแอก Yala Free Youth)

บีบแตรไล่ตะโกน "ประยุทธ์ ออกไป" ภายในเขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 1 และวันที่ 7 ส.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองยะลา ได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันนี้ 6 ก.ย.64 เวลา 10.00 น. ที่ สภ.เมืองยะลา ถ.วงเวียน 1 เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา พ.ต.ท.ประพันธ์ บัวแก้ว บัวแก้ว สารวัตร(สอบสวน)สภ.เมืองยะลา และ พ.ต.ต.หญิงพนิดา หงษา สว.(สอบสวน)สภ.เมืองยะลา ได้นัดผู้ต้องหา 10 ราย

คดีที่ 1(ม็อบ 1 สิงหาคม)

จำนวน 8 คน ประกอบด้วย

1.ประเสริฐ ราชนิยม

2.อามานียะ ดอเล๊าะ

3.นายอารีฟีน โสะ

4.นายอับดุลซาตาร์ บาโล

5.นูรฟา การาวัล

6.ฟิตราน การาวัล

7.เป็นเด็กเยาวชน/ผู้เยาว์

8.เป็นเด็กเยาวชน/ผู้เยาว์

ที่ฝ่าฝืนและถูกดำเนินคดี โดยถูกกล่าวหาผิดตามกฎหมายฐาน

1).ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคระบาดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนมากกว่า 5 คน

2).ร่วมกันชุมนุมหรือการทำกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคในพื้นที่ที่มีประกาศพื้นที่ ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 3).ส่งเสียงหรือทำให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึงโดยไม่มีเหตุอันควร

คดีที่ 2 (ม็อบ 7 สิงหาคม) จำนวน 5 คน ประกอบด้วย

1.อับดุลซาตาร์ บาโล

2.มะซอดี ดือรากี

3.อารอฟัต อาบู

4.สารีฟฟุดดีน สาเมาะ

5.ฟิตตรี มามะแตหะ

ที่ฝ่าฝืนและถูกดำเนินคดี โดยถูกกล่าวหาผิดตามกฎหมายฐาน

1).ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคระบาดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนมากกว่า 5 คน 2).ร่วมกันชุมนุมหรือการทำกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคในพื้นที่ที่มีประกาศพื้นที่ ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 3).ส่งเสียงหรือทำให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึงโดยไม่มีเหตุอันควร

4).ขับรถในลักษณะกีดขวางทางจราจร

5).หยุดรถในช่องทางเดินรถและในลักษณะกีดขวางทางจราจร โดยผู้ต้องหาที่เดินทางมาในวันนี้ พร้อมด้วย นายณรงค์ อาแว ทนายความเครือข่ายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อรอส่งตัวอัยการจังหวัดยะลาต่อไป

นายอับดุลซาตาร์ บาโล อายุ 21 ปี ผู้ถูกกล่าวหารายหนึ่ง กล่าวว่า วันนี้มาหาที่สำนักงานอัยการจังหวัดยะลาคือมาส่งสำนวนคดีให้กับอัยการ หลังจากนี้รอว่าทางอัยการเขาจะเป็นคนนัดวันมาอีกทีหนึ่งว่าคดีแต่ละคนที่ได้รับมาจะยกฟ้องรึว่าจะฟ้องต่อว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งคดีแยกเป็น 2 คดีแรกจะเป็นคดีที่โดนในวันที่ 1 สิงหาคม โดนทั้งหมด 8 คน ตอนนี้ตัดออก 3 คน เนื่องจากว่าคนหนึ่งไม่ได้ไปร่วมม็อบทางตำรวจยกเลิกในส่วนนี้ อีกเรื่องหนึ่งคือ ของเยาวชนเหลือ 6 คนที่มาวันนี้ คดีที่ 2 จะเป็นในส่วนของวันที่ 7 สิงหาคม ซึ่งวันที่ 7 สิงหาคมทั้งหมด 5 คนที่โดน ใน 5 คนนี้มีคนหนึ่งที่ได้รับหมายซึ่งเป็นทั้งวันที่ 1 และวันที่ 7 ซึ่งรวมทั้งหมดที่มาวันนี้ 10 คน ในส่วนของข้อหาที่ได้รับมาส่วนใหญ่เกี่ยวกับ พรบ.คุ้มครองโรค เช่น คดีวันที่ 1 จะได้รับ 3 กระทง ข้อหาแรก ร่วมกันจัดกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดซึ่งมีการรวมตัวกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกัน 5 คนขึ้นไป 2.ร่วมกันชุมนุมหรือกระทำกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคในพื้นที่ที่มีการประกาศคำสั่งกำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 3.ส่งเสียงหรือทำให้เกิดเสียงที่กระทำความอื้ออึงโดยไม่มีเหตุอันควร อันนี้เป็นคดีของวันที่ 1 สิงหาคม โดนทั้งหมด 8 คน ตอนนี้เหลือ 6 คน ของคดีที่ 2 ของวันที่ 7 สิงหาคม

1.ร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่รโรคสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งมีการรวมตัวกันของบุคคลที่มีจำนวนมากกว่า 5 คน

2.ร่วมกันชุมชนหรือกระทำกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคในพื้นที่ทีมีประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

3.ส่งเสริมและทำให้เกิดเสี่ยงหรือกระทำความอื้ออึงอันมีเหตุอันควรและจะเพิ่ม 2 กระทงที่มาจากม็อบคดีที่หนึ่งคือขับรถโดยลักษณะกีดขวางทางจราจร หยุดรถในช่องทางเดินและในลักษณะกีดขวางทางจราจร ส่วนตัวไม่ได้กังวลมากเพราะว่าการออกไปร่วมกิจกรรมในรูปแบบนี้ส่วนหนึ่งเป็นการแสดงออกทางการเมือง คุยกับทนายความ เบื้องต้นแล้วน่าจะไม่มีปัญหาอะไร ก็คงจะผ่านไปด้วยดี

ภาพ/ข่าว

อับดุลหาดี  เจ๊ะยอ  จ.ยะลา





ขับเคลื่อนโดย Blogger.