Header Ads

 


 ราชบุรี - ยายหัวใจแกร่ง ยอมเสียสละตัวเองเฝ้าหลาน 6 ขวบติดเชื้อ ภายในศูนย์ Cl นาน 14 วัน 




  ยายหัวใจแกร่ง! ไม่ติดเชื้อโควิด-19 แต่ยอมเสียสละตัวเองเฝ้าหลานสาววัย 6 ขวบป่วยติดเชื้อ ภายในศูนย์พักคอย CI ร่วมกับผู้ติดเชื้ออีก 36 คน แทนคนในครอบครัวนาน 14 วัน


  วันที่ 11 ก.ย.64  นายสินาด รุ่งจรูญ นายกเทศมนตรี ทม.หลักเมือง ได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบถุงยังชีพให้ คุณยาย... หรือ นางนฤมล ลือคำหาญ อายุ 48 ปี ที่ยอมเสียสละตัวเองด้วยความสมัครใจ เข้าศูนย์พักคอย CI ต.หลักเมือง ทั้งที่ไม่ได้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพื่อเข้าไปดูแล น้องแก้ว (นามสมมุติ) หลานสาววัย 6 ขวบ ที่ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และต้องเข้าศูนย์พักคอย CI ต.หลักเมือง เพียงลำพัง ทำให้น้องแก้วร้องไห้ไม่ยอมหยุด คุณยายใจแกร่งจึงยอมสละชีวิตเข้าไปดูแลหลาน ท่ามกลางผู้ป่วยติดเชื้อรวม 36 คน หลังอยู่ครบ 14 วัน จนท.สุดทึ่ง เร่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลปรากฎไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด


 นางนฤมล ลือคำหาญ คุณยายของน้องแก้ว เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา คุณพ่อของน้องแก้ว ได้ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ทำให้ทุกคนภายในบ้านเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รวมทั้งตนและน้องแก้ววัย 6 ขวบด้วย จนเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ทุกคนภายในบ้านได้รับการตรวจหาเชื้อและพบว่า ไม่มีใครติดเชื้อนอกจากหลานสาวเพียงคนเดียว ทำให้จนท.สาธารณสุข ต้องนำตัวหลานสาว เข้าไปรักษาตัวที่ศูนย์พักคอย Cl ต.หลักเมือง เพียงลำพัง ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. - วันที่ 2 ก.ย. 


  แต่หลานสาวมีอายุเพียง 6 ขวบ และไม่เคยห่างกันกับตนซึ่งเป็นยาย จึงทำให้หลานสาวไม่ยอมอยู่ และร้องไห้คร่ำครวญเสียใจตลอดเวลา จนผู้ป่วยคนอื่นและจนท.ก็อึดอัดลำบากใจไปด้วย ตนรู้สึกสงสารหลานสาวมาก และเห็นใจจนท.และผู้ป่วยคนอื่นๆ จึงตัดสินแบบไม่คิดกลัวอะไรทั้งสิ้น ในการลงนามในเอกสารแสดงเจตนาสมัครใจยินยอมเข้าไปอยู่ภายในศูนย์พักคอย CI เพื่อเข้าไปดูแลหลานสาวของตนเอง เป็นระยะเวลา 14 วัน ท่ามกลางผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 36 คน ทั้งที่ตนเองไม่ได้ป่วยติดเชื้อโควิด-19


  นางนฤมล กล่าวต่อว่า ซึ่งระหว่างอยู่ภายในศูนย์ ตนปฏิบัติตัวตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งสวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้นตลอดเวลา พยายามรักษาระยะห่างกับผู้อื่น ล้างมือบ่อยครั้ง ทานอาหารและเข้าห้องน้ำทีหลังคนอื่นๆ โดยทุกอย่างต้องทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ก่อนทุกครั้ง ดื่มน้ำสมุนไพรที่ทางศูนย์ CI จัดเตรียมไว้ให้สม่ำเสมอ โดยภายหลังตนและหลานสาวอยู่ครบกำหนด 14 วัน จนท.ได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19ให้ตนและหลานสาว กลับพบว่า ตนและหลานสาวไม่มีเชื้อโควิด-19 สร้างความแปลกประหลาดใจให้กับจนท.และตนเองเป็นอย่างมาก จนจนท.ต้องตรวจหาเชื้อตนและหลานสาวแบบละเอียดอีกครั้ง ก็พบว่าตนและหลานสาวไม่มีเชื้อโควิด-19 แต่ผลตรวจภูมิคุ้มกัน ของตนมีค่าเพียง <6.80 AU/mL ทางนายอำเภอเมืองราชบุรี จึงให้จนท.นำตนไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 พร้อมให้กำลังใจกับตนและครอบครัว


  ขณะที่ น.ส.เบญจมาศ วิเชียรประศาสน์ นักวิชาการชำนาญสาธารณสุข ได้เปิดเผยว่า ที่คุณยายได้เข้าไปภายในศูนย์พักคอย เนื่องจากคนในบ้านติดเชื้อโควิด-19 โดยคุณยายและคนภายในบ้านจึงเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จึงมีการตรวจหาเชื้อทุกคนภายในบ้าน จนพบหลานสาว 6 ขวบติดเชื้อ แต่เมื่อคุณยายได้เข้าไปส่งหลานสาวที่ศูนย์ CI แต่หลานสาวร้องไห้ไม่ยอมอยู่ คุณยายจึงตัดสินใจลงนามในเอกสารยินยอมอยู่ภายในศูนย์ CI เพื่อดูแลหลานสาว ซึ่งทางจนท.ได้อธิบายถึงมาตรการ DMHTT ให้คุณยายรับทราบ เพื่อเป็นมาตรการอยู่รวมกันกับผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งคุณยายก็ปฏิบัติตัวตามมาตรการอย่างเคร่งครัด หลังครบ 14 วัน ทางจนท.ได้ตรวจหาเชื้อให้คุณยายและหลานสาว ก็ไม่พบมีเชื้อโควิด-19 จึงอนุญาติให้คุณยายและหลานสาวกลับมาอยู่บ้านได้


  "ซึ่งสิ่งที่คุณยายทำยอมเสียสละตัวเองเข้าไปอยู่ภายในศูนย์ Cl ตนไม่ทราบว่าเป็นเคสแรกของจังหวัดหรือไหม แต่สิ่งที่คุณยายทำ สร้างความปลาบปลื้มใจให้กับทางจนท.ทุกคนที่อยู่ภายในศูนย์ Cl ที่คุณยายยอมเสียสละตัวเองเข้าไปดูแลหลานสาว ด้วยความรักและความห่วงใย แม้ตนเองไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 และสร้างความภาคภูมิใจที่คุณยายเข้าไปแล้ว ไม่ติดเชื้อโควิด-19 ออกมาด้วย" น.ส.เบญจมาศ วิเชียรประศาสน์ นักวิชาการชำนาญสาธารณสุข กล่าว..... 


/////////////////////////////////////////////


สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี







ขับเคลื่อนโดย Blogger.