Header Ads

 


 “ปกป้องประชา สนับสนุนตรวจคัดกรองมะเร็งลำใส่ใหญ่ รู้เร็วรู้ไว รักษาได้ ประชาชนห่างไกลโรคมะเร็งลำไส้”



 โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก มณฑลทหารบกที่ 35 สนับสนุนสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ ในการตรวจส่องกล้องลำไส้ใหญ่ใน ”โครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่” ให้กับผู้ป่วยที่ตรวจอุจจาระพบเลือดออกแฝงในปี 2564 มีจำนวนกว่า 970 ราย ซึ่งทำให้วินิจฉัยและรักษาผู้ป่วยได้รวดเร็ว ลดระยะเวลาการรอคอยของผู้ป่วย จากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่สนับสนุนให้ประชาชนอายุ 50-70 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอัตราการป่วยสูงได้รับการคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ให้ได้รับการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรก และเพื่อลดอัตราการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะลุกลาม โดยโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ได้ทำการตรวจพบผู้ป่วยที่เป็นมะเร็ง หรือก้อนเนื้อที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็ง 78 ราย พบติ่งเนื้องอกในลำไส้ทั้งหมด 460 ราย


โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 2 ตรวจคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ให้กับประชาชนชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่มีผลการตรวจเลือดแฝงในอุจจาระเป็นบวก มีการเก็บสิ่งส่งตรวจโดย อสม. และโรงพยาบาลชุมชนในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยโรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก ได้ทำการตรวจส่องกล้องลำไส้ใหญ่ (Colonoscopy) เพื่อตรวจดูความผิดปกติ หากพบเนื้องอกที่ยังไม่กลายเป็นมะเร็ง หรือเป็นมะเร็งระยะต้น ก็จะสามารถทำการตัดเนื้องอกออกได้ทันที เป็นการป้องกันและรักษามะเร็งในอนาคตได้  


เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำโรงพยาบาลประจำจังหวัด ต้องรับการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เป็นจำนวนมาก จึงดำเนินการส่องกล้องได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และทำให้มีผู้ป่วยที่รอการรักษาอยู่จำนวนมาก โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหักจึงมีการสนับสนุนในการส่องกล้องลำไส้ใหญ่ เพื่อลดเวลารอคอย และรักษาได้ทันท่วงที ตลอดจนเป็นการเข้าถึงการรักษาของผู้ป่วยที่ด้อยโอกาส อีกทั้งยังเป็นการลดการเสียชีวิต ลดค่าใช้จ่ายในการผ่าตัด การใช้ยาเคมีบำบัด โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 กระทรวงสาธารณสุข โดยการคัดกรองอาการ และประวัติการเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ผู้ป่วย และญาติ ตลอดจนการสวมอุปกรณ์ป้องกันในการปฏิบัติงานอีกด้วย


ปฏิบัติภารกิจภายใต้เจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบก “ปกป้องประชา” ในการดูแลประชาชนอย่างเต็มประสิทธิภาพ


นาคา คะเลิศรัมย์(ผู้สื่อข่าว)





ขับเคลื่อนโดย Blogger.