Header Ads

 


 จันทบุรีเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลันและน้ำบ่าไหลหลาก



หลังกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี ได้มีการออกประกาศเตือนให้เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนตกสะสมที่อาจจะมีผลกระทบขึ้นในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำบ่าไหลหลาก ในช่วงระหว่างวันที่ 26 - 28 กันยายน 2564 ทำให้ในพื้นที่อำเภอเขาคิชฌกูฏ พื้นที่อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรีมีฝนตกต่อเนื่องจนถึงตกหนักมากในบางพื้นที่ มีปริมาณน้ำสีขุ่นแดงไหลลงสู่แม่น้ำจันทบุรี และคลองภักดีรำไพเป็นจำนวนมาก ทำให้ทางชลประทานจันทบุรีได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด 

ทางผู้สื่อข่าวได้สำรวจปริมาณน้ำในแม่น้ำจันทบุรีพบว่าน้ำมีสีขุ่นแดง และไหลแรง แต่ยังอยู่ในระดับปกติ ซึ่งทางปภ.จันทบุรีได้มีการติดธงสีเขียวแจ้งเตือนประชาชนไว้บนสะพานวัดจันทนาราม ในส่วนปริมาณน้ำในคลองภักดีรำไพ  ทางชลประทานจันทบุรีได้มีการเปิดประตูระบายน้ำทุกบานเพื่อแบ่งน้ำจากแม่น้ำจันทบุรีให้ไหลลงสู่ทะเลในอัตรา 300 ลูกบาตรเมตรต่อวินาที อีกทางหนึ่งด้วยและได้มีการจัดเจ้าหน้าที่สำรวจปริมาณน้ำตลอด 24 ชั่วโมง 

ด้านนางสาววิภา ยินดี นายช่างชลประทาน ที่รับผิดชอบคลองภักดีรำไพกล่าวว่าในช่วงนี้ได้มีการเปิดประตูระบายน้ำในทุกด้านเพื่อรองรับน้ำจากพื้นที่ตอนบนและได้เตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง หากเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูงจะทำการปิดประตูระบายน้ำเพื่อใช้เครื่องดูดน้ำออกจากคลองภักดีรำไพให้เร็วที่สุด โดยคาดการว่าจะรองรับปริมาณที่ไหลลงมาเป็นจำนวนมากได้ไม่เกิดผลกระทบในพื้นที่เศรษฐกิจใจกลางเมืองจันทบุรีแน่นอน

ด้านนางสำเนียง กรีฑานุเคราะห์ อายุ 85 ปี ชาวบ้านริมแม่น้ำจันทบุรี กล่าวว่าตั้งแต่มีคลองภักดีรำไพก็ไม่เคยมีเหตุการณ์น้ำท่วมในชุมชนริมน้ำจันทบูรณ์อีกเลย ทำให้ไม่วิตกกังวลแต่อย่างใด แต่ก็ยังคงเฝ้าดูและสังเกตุสีของน้ำและปริมาณน้ำอยู่ตลอดเวลา





ขับเคลื่อนโดย Blogger.