Header Ads

 


 ปทุมธานี ฝนถล่มปทุมบิ๊กแจ๊สสั่งช่วยชาวบ้าน24ชั่วโมง สงสัยเครื่องสูบกรมชล20เครื่องเสีย15เครื่องกระทบชาวบ้านเดือดร้อนน้ำระบายช้า



     เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 21 กันยายน 2564 ที่ประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี , นายเสวก ประเสริฐสุข และ นายสิระพงษ์  สิริโพธินันท์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมทีมงานได้ลงพื้นที่ดูความพร้อมของประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ ซึ่งมีจำนวนเครื่องสูบน้ำที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 80 ซม. เพื่อช่วยระบายน้ำออกลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์เพิ่มขึ้นขึ้นทุกวัน ประกอบกับเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกนานหลายชั่วโมง  ส่งผลประชาชนในพื้นที่เทศบาลนครรังสิตประสบปัญหาน้ำท่วมขังรอการระบายสูบออกลงคลองรังสิตประยูรศักดิ์

     ซึ่งมี ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต นายสรณคมน์ ช่างวิทยาการ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ กรมชลประทาน ได้ชี้แจงถึงผลกระทบและแนวทางแก้ไข เนื่องจากปัจจุบันการบูรณการทำงานร่วมกันยังทำได้ไม่ดีพอ เช่น การวางท่อระบายน้ำของการประปาส่วนภูมิภาคที่ไปกีดขวางทางน้ำที่มีอยู่เดิม การขุดลอกท่อระบายน้ำของแขวงทางหลวง หากทุกฝ่ายทำงานร่วมกันจะสามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้เร็วกว่านี้ นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปตรวจดูความพร้อมของประตูระบายน้ำปากคลองรังสิต พบว่ามีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 20 เครื่อง แต่สามารถใช้ได้เพียง 5 เครื่องเท่านั้น หากเครื่องสูบน้ำที่ประตูน้ำปากคลองรังสิตสามารถทำงานได้เต็มที่ น้ำในพื้นที่นครรังสิตจะสามารถไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้เร็วขึ้น 

     ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า จากที่ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้น้ำท่วมขังหลายพื้นที่ทุกฝ่ายต้องมาช่วยเหลือกันเพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน เช่น แขวงการทางต้องมาประสานหน่อยงานในพื้นที่เพื่อลอกท่อระบายน้ำ รวมถึงการฝังท่อประปาที่มีการดำเนินการในปัจจุบันจนทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้ ชาวบ้านเดือดร้อนแน่นอน  ในส่วนของประตูน้ำปากคลองรังสิตเป็นจุดสำคัญที่จะระบายน้ำจากประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ให้น้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แต่เนื่องจากประตูน้ำปากคลองรังสิตเครื่องสูบน้ำจาก 20 เครื่อง สามารถใช้ได้ 5 เครื่อง ชำรุดเสียจำนวน 15 เครื่อง หากสูบน้ำไม่ทัน ชาวบ้านที่อยู่ริมคลองรังสิตประยูรศักดิ์จะรับผลกระทบน้ำท่วมบ้าน ฝากกรมชลประทานควรเร่งซ่อมเพื่อให้ใช้งานได้อย่างน้อย 10 เครื่อง ผมเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ ช่วงนี้เป็นฤดูฝนการป้องกันและการเตรียมความพร้อมต้องมี ทั้งนี้รองนายก อบจ.ปทุมธานี  นายเสวก  ประเสริฐสุข จะนำเครื่องสูบน้ำของ อบจ.ปทุมธานี มาเสริมจุดไหนได้บ้าง เพื่อช่วยกรมชลประทานสูบน้ำช่วยเหลือประชาชน แต่เมื่อประสานกรมชลประทานพบว่าไม่มีสถานที่ที่จะติดตั้ง ซึ่งเราพยายามร่วมกันแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด ก็ฝากถึงพี่น้องประชาชนที่อยู่อาศัยริมคลองต่างๆให้นำสิ่งของไว้ที่สูง ซึ่งทาง อบจ.ปทุมธานี และ ทน.รังสิตได้จัดชุดเครื่องที่เร็วเพื่อแก้ไขปัญหาในแต่ละจุด รวมถึงดำเนินการเตรียมความพร้อมเครื่องสูบน้ำในแต่ละจุดให้พร้อมใช้งานตั้งแต่เดือนที่ผ่านมาแล้ว ดังนั้นจากสถานการณ์เมื่อวานที่ผ่านมาทำให้คลี่คลายได้เยอะจากการที่ได้เตรียมการมา จะเห็นว่าน้ำลดเร็วขึ้น แต่ก็อยากให้ทุกอย่างพร้อมให้มากกว่านี้ เราไม่ทราบว่าฝนจะตกหนักอีกเมื่อไร น้ำเหนือเขื่อนได้ถูกระบายลงมาอย่างต่อเนื่องระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาก็จะเพิ่มขึ้น 

    ส่วน ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางเทศบาลนครรังสิตได้ดำเนินการตามนโยบายของ อบจ.ปทุมธานี เน้นการขุดลอกคูคลองทั้งหมดของคลองในพื้นที่นครรังสิต รวมถึงการกำจัดผักตบชวาภายในคลองและบึงเพื่อเตรียมรับปริมาณน้ำฝน แต่เนื่องจากเมื่อวานฝนตกลงมามาก จากการที่เราเตรียมการไว้จึงทำให้น้ำท่วมขังในเวลาไม่นาน ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือ เมื่อเราสูบน้ำออกมา แต่ยังติดขัดในส่วนราชการอื่น ๆ จึงอยากให้ทุกฝ่ายมาบูรณาการร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์ ปัจจุบันบางหมู่บ้านไม่เคยน้ำท่วมแต่เนื่องจากมีการวางระบบน้ำประปาใหม่ จึงส่งผลให้น้ำที่เคยไหลไปได้กลับไหลไม่ได้  ในพื้นที่ของนครรังสิตได้ประสานกับกรมชลประทาน ปริมาณน้ำในพื้นที่สูง 1.2 เมตร รทก. แต่น้ำในคลองรังสิตสูงถึง 1.6 เมตร รทก. หากเราสูบน้ำไปเยอะจะทำให้ชาวบ้านในคลองได้รับผลกระทบ จึงพยายามสูบน้ำด้วยปริมาณที่เหมาะสม

    ทางด้าน นายสรณคมน์ ช่างวิทยาการ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ กล่าวว่า เนื่องจากเมื่อวานมีปริมาณฝนตกลงมามาก ยังโชคดีที่ทางชลประทานได้พร่องน้ำไว้ในระดับปกติ คือระดับน้ำ 0.6 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ทางเราพยาบาลบริหารน้ำอย่างเต็มที่ แต่เมื่อวานช่วงบ่ายจนถึงเช้าของวันนี้น้ำได้ขึ้นมาถึงระดับ 1.2-1.3 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ในช่วงของน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์เราพยายามระบายต่อไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากนี้ยังมีน้ำเหนือไหลลงมาร่วมในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ด้วย.





ขับเคลื่อนโดย Blogger.