Header Ads

 


 นนทบุรี ชาวบ้านร้องเรียนรถบรรทุกพ่วงขนดิน20ล้อเข้าออกวันละ100รอบบ้านแตกร้าว




     เมื่อเวลา 17.30น. วันที่ 13 ก.ย.64 ทนายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง ประธานชมรมทนายจิตอาสา ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านเรื่องโครงการ การสร้างหมู่บ้านของแลนด์แอนด์เฮ้าท์ บริเวณ ซอยท่าอิฐ15 ถ.โยธาธิการนนทบุรี ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี มีรถบรรทุกพ่วง 20 ล้อ จำนวนมากขนดินและทรายเข้าออกอยู่ตลอดเวลาไม่มีการกำหนดเวลาเข้า-ออกและเข้าออกร่วงเลยเวลาที่กฎหมายกำหนด  ทำให้ถนนที่ชาวบ้านใช้สัญจรไปมามีฝุ่นและดินล่วงหล่นที่พื้นถนนเป็นจำนวนมาก รถติดช่วงเวลาเร่งด่วนทุกวันเพราะต้องเบี่ยงทางให้รถบรรทุกเกือบครึ่งเลน  ถ้ามีฝนตกถนนเส้นนี้จะเละเป็นโคลนและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ส่วนบ้านเรือนบริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหายจากการถมดินและมีรถเข้าออกทั้งวัน ทำให้บ้านมีรอยแตกร้าวรอบบ้าน

    จากการสอบถามนางกานดา มูลผล อายุ55ปี (เสื้อสีน้ำตาล)เจ้าของบ้านที่ได้รับความเสียหายจากการถมดิน เล่าว่า ตอนนี้เดือดร้อนมากเพราะมีฝุ่นต้องปิดบ้านไม่สามารถเปิดรับอากาศได้เลย เพราะมีรถบรรทุกผ่านก็จะมีฝุ่นมาตลอด รถบบรรทุกเข้ามาเวลาประมาณ 04.00น. ของทุกๆวัน เข้ามาตลอดเวลาจนถึงเวลา 21.00น. และขับกันเร็วมากๆ ตอนนี้บ้านของตนแตกร้าว เสากับพื้นแยกออกจากกัน มีร้าวเกือบทั้งบ้าน ตนพึ่งสร้างบ้านมาแค่ 2 ปี และที่บ้านมีคนแก่อยู่2คน ยังคงกลัวว่าจะเอาคนแก่ออกไปดีไหม เพราะกลัวอันตราย เวลารถวิ่งติดต่อกันบ้านจะสั่นแรงมากๆ ตนเคยติดต่อเจ้าของโครงการแล้วแต่ก็เงียบหายไป ซึ่งรถบรรทุกเข้าออกประมาณ 100 กว่ารอบต่อวัน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและช่วยเหลือตนหน่อย เพราะร้องหน่วยงานไหนไปก็เงียบตลอด จึงต้องหันมาร้องทนายโป้งเพราะสุดๆแล้ว เพราะทนไม่ไหวแล้วจึงอยากให้ทนายโป้งช่วยเหลือตนและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนตรงนี้ด้วย

    นายสราวุธ รอดกิ่ง อายุ34ปี(เสื้อสีขาวแมกส์ดำ) ชาวบ้าน เล่าว่า ตนได้รับความเดือดร้อนคือถ้ารถบรรทุกเข้ามา จะทำให้มีรถติดเยอะมาก และทำให้ถนนเละเพราะมีเศษดินหล่นขวางถนน บางครั้งก็มีการจอดรถบรรทุกทุกๆทางโค้งตั้งแต่หน้าปากทาง และไม่มีคนลงมาโบกตนจึงถ่ายคลิปเอาไว้ เพราะเดือดร้อนจริงๆและรถบรรทุกขับรถเร็วมาก อยากให้มีคนเข้ามาดูแลให้เรียบร้อย ถ้าปล่อยทิ้งไว้จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ 

    นายมานะ พิมพ์คำ อายุ 46ปี (เสื้อทหารสวมหมวกสีดำ)ผู้ใหญ่บ้านท่าอิฐหมู่ที่ 3 กล่าวว่า ชาวบ้านเข้ามาร้องเรียนตนเรื่องฝุ่นเสียงรบกวน รถติด และบ้านทรุด บางครั้งมีการจอดรถพ่วงไว้ตามโค้งต่างๆทำให้มีจราจรติดขัด ตอนนี้ยังดีที่โรงเรียนยังไม่เปิดเป็นห่วงเด็กๆที่ต้องใช้ถนนเส้นนี้ ซึ่งรถจะเข้าออกตลอดเวลา และบางครั้งก็เกินเวลา เดือดร้อนมาเป็นเดือนแล้ว ร้องไปที่ อบต เรื่องก็เงียบ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือหน่อย เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย

     นายธนินธร ภูมราช อายุ47ปี (เสื้อขาวปกดำ)อดีตเลขานายก อบต. กล่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนมาเป็นเวลาเดือนกว่าแล้ว เพราะมีรถบรรทุกขนดิน เข้าออกวันละประมาณ 100 กว่ารอบ ทำให้รถวิ่งได้เลนเดียว ตนเรียกร้องทาง อบต. ไป 4 ข้อ  1.รถพ่วงถมดินวิ่งเข้ามามีน้ำหนักเกิน 2.เรื่องของถนนที่มีดินหล่นตามทาง 3.มีฝุ่นละอองปกคลุมเข้าบ้านประชาชน 4.ฝาท่อมีการชำรุดเสียหาย วันนี้ทางนายกเข้ามาคุยรับปากกับชาวบ้านเรื่องเดียวคือจะกำหนดเวลาเข้าออกของรถบรรทุกตั้งแต่เวลา 08.00น. ถึงเวลา 16.00 น.

    นายโสภณ ลานทอง (เสื้อขาว สวมหมวกใส่แมกส์ขาว) เลขานุการนายก อบต.ท่าอิฐ กล่าวว่า เบื้องต้นทางนายกปรีดา นายกประจำ อบต.ท่าอิฐ จะให้ตนดำเนินการแก้ปัญหาคือเอาพนักงานมาโบกรถตอนเช้าและเย็น เวลามีรถเข้าออกเยอะ และจะนำรถดับเพลิงเข้ามาฉีดน้ำล้างถนนให้จะได้ไม่มีฝุ่นชาวบ้านจะไม่เดือดร้อน และจะบอกรถบรรทุกให้วิ่งน้อยลงเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นไปก่อน 

    ทางด้านทนายโป้ง(เสื้อขาวไท้สีม่วง) กล่าวว่า วันนี้ได้รับเรื่องมาจากชาวบ้านที่เดือดร้อน จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าเป็นเรื่องจริงตามที่ชาวบ้านบอก มีรถเข้าออกตลอดเวลาและเป็นรถ20-22ล้อ น้ำหนักประมาณ30 ตัน ซึ่งผิดกฎหมายอย่างชัดเจน และมีเรื่องการเข้าออกเกินเวลาโดยไม่ติดป้ายประกาศ ไม่มีคนโบกรถ จึงเข้ามาตรวจสอบเพิ่มเติมและจะดำเนินการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ ส่วนบ้านที่ได้รับความเสียหายจากการถมดินทำให้ภายในบ้านแตกร้าวทางเราจะส่งเรื่องให้เจ้าของโครงการหมู่บ้านรับทราบและให้ออกมารับผิดชอบ ถ้าไม่รับผิดชอบตนจะยื่นเรื่องให้เจ้าของบ้านดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งผู้รับเหมาบอกกับคนขับว่ารับแค่วันละ 8 เที่ยว แต่มีปัญหาที่คนขับกินค่าเที่ยวเป็นวันละ 16 เที่ยว เพราะจะได้เงินเพิ่ม ต้องขอขอบคุณทางนายปรีดา เชื้อผู้ดีนายก อบต.ท่าอิฐและที่ปรึกษจุฬาราชมนตรี ที่ลงพื้นที่มาดูและแก้ไข 


    เบื้องต้นทางนายปรีดา เชื้อผู้ดี นายก อบต.ท่าอิฐและที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบดูแลแก้ไขและรับปากว่าจะปรับเปลียนเวลาเข้าออกของรถบรรทุกใหม่ ตั้งแต่เวลา 08.00น. ถึง 16.00น. และจะประสานกับกองช่างเพื่อพูดคุยกับผู้รับเหมาให้ลดรอบของรถบรรทุกลงเพื่อไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อน

   

ภาพ/ข่าว ฉัตรมงคล สิงห์โต







ขับเคลื่อนโดย Blogger.