Header Ads

 


 หมอทศพร ยื่นหนังสือถึงสถานทูตเยอรมัน เพื่อขอรับวัคซีนโควิด ช่วยคนไทย ชี้รัฐบาลประยุทธ์แม้จะไม่ไปขอ แต่ประชาชนจะขอเอง


 


วันนี้ (1 ก.ย.) เวลา 10.30 น. ที่สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และ นักศึกษา แพทย์พยาบาลเพื่อมวลชน เดินทางมายื่นหนังสือขอความช่วยเหลือเรื่องวัคซีน

.

นพ.ทศพร กล่าวว่า วันนี้มาขอความช่วยเหลือจากเยอรมนีเพราะประเทศนี้เป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางด้านการแพทย์เป็นอันดับต้นๆของโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแพทย์ หรือ เรื่องยา

ในอดีตผ่านมาสมัยตนเป็นนักเรียนแพทย์ก็ได้ใช้ยาจากเยอรมันเป็นสำคัญ ทั้งนี้สืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อคืนนี้พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีกล่าวตอนหนึ่งว่า คนอย่างตนจะไปขอใคร ประเทศอื่นเขามอบให้เอง ซึ่งคำกล่าวเช่นนี้เหมือนกับที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าเป็นคนโอหัง 

.

หากนายกรัฐมนตรีจะยืนยันว่าไม่ขอวัคซีนจากใครแต่ประชาชนไม่เห็นด้วยดับพลเอกประยุทธ์ ประชาชนเป็นมิตรกับทุกประเทศและเรายินดีที่จะได้รับความช่วยเหลือ การช่วยเหลือไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นการช่วยเหลือแบบเปล่าๆ ให้เป็นการแลกเปลี่ยนกันก็ได้ เพราะสามารถจะซื้อวัคซีนและหยิบยืมก็เป็นไปได้ และเรายินดีที่จะได้รับความช่วยเหลือ เพราะไม่มช่เรื่องเสียหน้าอะไร ด้วยสถานการณ์โควิดตอนนี้มันระบาดไปทั่วโลก วันนี้จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ตนและกลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อมวลชนได้ยื่นหนังสือต่อสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี

.

สำหรับในเนื้อหาของหนังสือนั้นกล่าวอ้างถึงประเทศเยอรมนีที่มีความสำเร็จในการควบคุมโควิชแต่ในประเทศไทยนั้น เป็นประเทศที่มีปัญหา เพราะว่ารัฐบาลไม่ได้มาจากประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และสืบทอดอำนาจจากคณะรัฐประหาร รวมทั้ง ไร้ประสิทธิภาพและประชาชนไม่สามารถที่จะทำอะไรได้ อีกทั้งวัคซีนซิโนแวคที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้เป็นวัคซีนที่ด้อยประสิทธิภาพ แต่รัฐบาลไทยยืนยันจะสั่ง รวมทั้งแอสตร้าเซเนก้าก็ผลิตไม่ทัน ด้วยเหตุผลทั้งหมดจึงต้องมาขอความช่วยเหลือจากสถานทูตเยอรมัน โดยจำนวนที่จะได้รับบริจาคนั้นให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจและความเหมาะสมที่ทางรัฐบาลเยอรมันจะมอบให้กับประเทศไทย





ขับเคลื่อนโดย Blogger.