Header Ads

 


 สุโขทัย ชาวบ้านวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขตลิ่งริมน้ำยมทรุดด่วน หลังกัดเซาะถึงตัวบ้าน



ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่117/3 หมู่6 ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นบ้านของนายสมเกียรติ เงินคง อายุ 64 ปี และนางสุณี เงินคง อายุ 64 ปี สองสามีภรรยา หลังทราบข่าวว่าบ้านของนายสมเกียรติ ได้ถูกกระแสน้ำจากแม่น้ำยมพัดเซาะริมตลิ่งเมื่อน้ำท่วมปีที่ผ่านมา ซึ่งกระแสน้ำไดักัดเซาะตลิ่งริมแม่น้ำยมจนลามถึงบริเวณตัวบ้าน ทำให้บริเวณห้องน้ำและพื้นบ้านบางส่วนทรุดและเริ่มแยกออกจากตัวบ้าน สร้างความหวาดกลัวว่าถ้าปีน้ำเกิดน้ำในแม่น้ำยมได้เอ่อล้นเหมือนปีที่ผ่านมาจะทำให้บ้านต้องพังลงมา 

จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่าบริเวณดังกล่าวได้สร้างอยู่บริเวณพื้นที่ริมแม่น้ำยมฝั่งตะวันตก มีบ้านปลูกติดกัน 3 หลัง คือบ้านของนายสมเกียรติ ที่ห้องน้ำทรุดและพื้นบ้านเริ่มแยก ซึ่งติดกับบ้านเลขที่108/1 ของนางบังเอิญ เชื้อไชยนา อายุ 75 ปี ซึ่งเป็นพี่สาวของนายสมเกียรติ และบ้านเลขที่108/2 ของนางนุกูล เชิดชู  อายุ 55 ปี ซึ่งเป็นน้องสาวของนายสมเกียรติ เช่นกัน 


นายสมเกียรติ ได้เล่าให้ฟังถึงความกังวลใจว่ากลัวบ้านที่ตนอาศัยอยู่มา 30 กว่าปีจะพังเนื่องจากตลิ่งแม่น้ำยมทรุดและลามถึงตัวบ้านซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้ตนเป็นอย่างมากซึ่งอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือโดยด่วนเนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนซึ่งเกรงว่าน้ำในแม่น้ำยมจะเพิ่มสูงขึ้นและเอ่อล้นเข้าท่วมเหมือนปีที่ผ่านมาซึ่งอาจทำให้บ้านของตนพังได้ ด้านนางนุกูล ซึ่งเป็นน้องสาวและมีบ้านอยู่ติดกันได้กล่าวว่าอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาช่วยเหลือโดยด่วนเนื่องจากเกรงว่าถ้าเกิดน้ำท่วมและบ้านเกิดพังขึ้นมาก็ไม่รู้จะไปอาศัยอยู่ที่ไหน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้ไปของความช่วยเหลือทั้งที่อบต.คลองกระจง ซึ่งได้คำตอบว่าจะมีการก่อสร้างเขื่อนเรียงหินด้านหลังบ้านตนความยาวประมาณ 250 เมตร ในช่วงที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่วัดคลองกระจงเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านต่างหลงดีใจจนปีใหม่ก็แล้ว สงกรานต์ก็แล้วก็ไม่เห็นมาทำ จึงสอบถามไปอบต.คลองกระจง ว่าไม่เห็นมาทำเขื่อนเรียงขึ้นแล้วถ้าน้ำมาจะทำไง สำหรับความเดือดร้อนในตอนนี้อยากให้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบมาดำเนินการแก้ไขให้โดยด่วนโดยน้ำไม้ยูคามาตอกและนำดินมาบดอัดให้ก่อนเพื่อกันน้ำกัดเซาะ ล่าสุดเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาระดับน้ำในแม่น้ำยม ได้เพิ่มสูงขึ้นทำให้ตนเองนอนไม่หลับกลัวน้ำจะพัดบ้านพัง


 ด้านนายมนตรี พร้อมวงศ์ นายก อบต.คลองกระจง กล่าวว่าจากปัญหาที่ชาวบ้านหมู่6 ต.คลองกระจง ได้รับความเดือดร้อนจากตลิ่งริมแม่น้ำยมทรุดและกัดเซาะนั้นทางทางอบต.คลองกระจง ไม่ได้นิ่งนอนใจในช่วงแรกที่เกิดปัญหาทางอบต.ไม่มีงบประมาณ จึงได้ขอทางนายอำเภอสวรรคโลก เปิดประชุมวิสามัญเพื่อขออนุมัติงบจากสภา จากนั้นได้มีการอนุมัติงบประมาณจำนวน 3 แสนกว่าบาท และได้หาผู้รับจ้างเข้ามาดำเนินการซ่อมแซมในบางส่วนแล้ว แต่ช่วงนี้ได้เกิดสภาวะฝนตกลงในพื้นที่เกือบทุกวันทำให้การทำงานสะดุด คาดว่าถ้าวันนี้ไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่พรุ่งนี้ก็จะเข้าดำเนินการต่อเพื่อให้แล้วเสร็จด้วยการปักเสายูคาทำแนวกันดินและลงลูกปูนผสมทรายจำนวน5พันกว่าลูกเพื่อป้องกันตลิ่งให้แล้วเสร็จ ซึ่งสัญญาว่าจ้างนั้นมีระยะเวลาดำเนินการ 30 วัน  สำหรับการแก้ไขระยะยาวทางอบต.ได้มีการตั้งงบประมาณแผนพัฒนาชุมชนปี66-ปี70 งบประมาณ 75 ล้านบาท ในการดำเนินการแก้ไขตลิ่งริมแม่น้ำยมบริเวณนี้


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย






ขับเคลื่อนโดย Blogger.