Header Ads

 


อุทัยธานี-แม่ค้าเห็ดโคนพลิกวิกฤติช่วงเห็ดโคน!!สร้างรายได้แค่ปีละครั้ง รายได้งามวันละ10,000 บาท ใกล้เทศกาลกินเจ ขายดิบขายดีส่งออกขายแทบไม่ทัน ตลาดเทศบาล อ.บ้านไร่


เมื่อเวลา 09.00 น.ของวันที่ 15 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยัง ตลาดเทศบาล อำเภอบ้านไร่ ได้พบกับแม่ค้ารับซื้อเห็ดโคนรายหนึ่ง ชื่อนางวิรัตน์ แก้วเพชร อายุ 45 ปีอยู่บ้านเลขที่ 45 หมู่ 4 ตำบลบ้านบึง อำเภอบ้านไร่ ใกล้ช่วงเทศกาลกินเจ พร้อมกับช่วงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่าคือช่วงหน้าเห็ดโคนกำลังขึ้นตามป่าเขา จนทำให้ชาวบ้านอำเภอบ้านไร่ได้ออกหาเห็ดตามป่าเขา เพื่อหารายได้มาเลี้ยงครอบครัวช่วงเห็ดออกตามฤดูกาล เนื่องจากนี้เป็นช่วงโควิด-19 ทำให้คนตกงานกันเยอะ แห่กลับมาบ้านก็มาก จึงทำให้ชาวบ้านมีรายได้ในช่วงขึ้นเขาออกไปหาเห็ด แล้วนำมาขายให้กับตนเอง ซึ่งตนเองก็เป็นแม่ค้ารับซื้อเห็ดจากชาวบ้านที่ขึ้นไปหาเห็ด แล้วนำมาขายให้กับตนเอง เพื่อให้ตนเองนำไปขายตามท้องตลาดอีกที ซึ่งช่วงเห็ดโคนก็จะช่วยสร้างรายได้ ได้เป็นอย่างดี สำหรับแม่ค้าเอง และลูกค้าที่หาเห็ดมาขายให้ 

ยิ่งใกล้ช่วงเทศกาลกินเจ ทำให้เห็ดนั้นราคาค่อนข้างแพง ส่วนเห็ดโคนที่ร้านของตนเอง ถ้าเป็นเห็ดดอกตูม ไซส์ขนาดใหญ่ กิโลกรัมละ 450 ต่ำลงมาถึง 400 บาท ช่วงนี้น่าเห็ดโคนก็จะมีปีละครั้ง ปีหนึ่งก็จะสร้างรายได้วันละเกือบหมื่นบาทต่อวัน ส่วนตัวแม่ค้านั้น ได้รับซื้อขายเห็ดทุกปี จะรับซื้อเห็ดที่ค่อนข้างสดจากลูกค้าที่นำเห็ดมาขายให้ ก็จะมีทั้งขาประจำ และไม่ประจำ และจังหวัดใกล้เคียง 

เห็ดบ้านไร่นั้นขึ้นชื่อว่าเป็นเห็ดโคนกรอบ หวาน อร่อย สามารถ นำไปทำเมนูอาหารได้หลากหลายอย่าง ทั้งนี้ ลูกค้าทยอยมาซื้อกันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย  ส่วนลูกค้าท่านใดที่ไม่เคยทานเห็ดโคนบ้านไร่ ก็แวะมาซื้อได้ ที่ตลาดเทศบาลบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี สามารถสั่งจอง สอบถามขนาดไซส์ได้ที่เบอร์โทร 0654217294







ภาพ/ข่าว สำเนา ทองศรี

ขับเคลื่อนโดย Blogger.