Header Ads

 


 ระยอง-โรงเรียนเอกชน โต้ ไม่ได้คอรัปชั่น นมโรงเรียน ภาคเรียนที่ 1 เหตุจากผู้ประกอบการไม่เซ็นสัญญา




เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2564 ที่ห้องประชุมโรงเรียนเซนโยเซฟ ตำบลเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ดร.สุนิสา สก๊อต นายกสมาคมการศึกษาเอกชนจังหวัดระยอง / ประธานคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชน (ปส.กช.) จ.ระยอง พร้อม ผู้บริหาร โรงเรียนเอกชน 17 แห่ง เปิดแถลงข้อเท็จจริง กรณีเด็กนักเรียนไม่ได้ดื่มนมโรงเรียน ตั้งแต่ เปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2564


ดร.สุนิสา  กล่าวว่า วันนี้ ผู้บริหารจำนวน 17 โรงเรียน และคณะครูได้เข้ามาร่วมประชุม พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อปกป้องศักดิ์ศรี ของโรงเรียนเอกชน ว่าเราไม่ได้คอรัปชั่น และมีความจริงใจและเราก็ตั้งใจ เราอยากจะให้ลูกลูกของเราได้รับนม เราไม่ได้ทำสัญญาทาสอย่างที่ได้ถูกกล่าวถึง เขากล่าวหาว่าเราทำสัญญาทาสและเราบังคับให้เขาทำสัญญาอันไม่เป็นธรรม ก็คือมีการคอรัปชั่นแบ่งกันคนละครึ่ง โรงเรียนเก็บครึ่งนึงทำสัญญาครึ่งนึงซึ่งไม่เป็นความจริง หากใครสงสัยก็ให้หน่วยงานภาครัฐมาตรวจสอบได้ จากการถูกกล่าวหาทำให้ ผู้บริหารทุกโรงเรียน ทุกคนร้อนใจ ซึ่ง  โรงเรียนเอกชนมีทั้งหมด 17 แห่งนักเรียนทั้งหมด 9,480 คน  ที่ไม่ได้ดื่มนมเป็นเงินงบประมาณ 8,626,800 บาท ที่เราจะต้องรีบส่งคืน เด็กไม่ได้ดื่มนมตั้งแต่เปิดเรียน ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน เป็นต้นมา ไม่ได้มีการจัดซื้อเลย ต้องส่งคืนเงินภายในวันที่ 28 กันยายนนี้ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมาจากผู้ประกอบการ คือ บริษัทแห่งหนึ่ง ไม่ยอมทำสัญญาซื้อขาย และสิ่งที่ผู้ประกอบการออกมาให้ข่าวนั้นผิดทั้งหมด ไม่เป็นความจริง เช่น ออกมาระบุว่าโรงเรียนบังคับให้เซ็นสัญญาทาสไม่เป็นธรรม โดยอ้างว่าโรงเรียนบังคับซื้อนมในราคาถูก ซึ่งในความจริงโรงเรียนไม่ได้บังคับซื้อนมในราคาถูก โรงเรียนได้รับงบจัดซื้อมากล่องละ 7 บาท และโรงเรียนได้ดำเนินการตามระเบียบที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กำหนด และได้จัดทำสัญญาตามประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2564 กำหนดไว้อย่างชัดเจน

โรงเรียนทั้ง 17 แห่ง ร่วมกับสมาคมการศึกษาเอกชน จ.ระยอง ได้พยายามอย่างยิ่งให้เกิดการซื้อขายขึ้น เริ่มจาก วันที่ 31 พฤษภาคม โรงเรียนได้รับโอนเงินอุดหนุนโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน จากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ระยอง วันที่ 4 มิถุนายน โรงเรียนได้รับแจ้งผลการจัดสรรสิทธิและพื้นที่การจำหน่ายนม จาก ศธจ. วันที่ 17 มิถุนายน โรงเรียนได้รับแจ้งหลักการจัดส่งนมและแนวทางการดำเนินโครงการ จาก ศธจ. และโรงเรียนทั้ง 17 แห่ง ส่งสัญญาซื้อขายนมโรงเรียนแก่ผู้ประกอบการ จากนั้นโรงเรียนและผู้ประกอบการ ได้ร่วมกันแก้ไขสัญญามาโดยตลอด แต่ผู้ประกอบการยังไม่ยินยอมลงนามในสัญญา 

ด้าน นายปราการ อนุศาสนานันทน์ ผู้จัดการ โรงเรียนศิริพรระยอง บอกว่า ปัญหา หลักคือ การทำสัญญา ซึ่งผู้ซื้อต้องเป็นคนทำสัญญา และผู้ขาย ต้อง ตกลงกันว่า รับได้หรือไม่ แต่เค้าไม่เคยเข้ามาคุยว่า ทำได้ ไม่ได้ ตรงไหน แค่ ส่งไลน์ ส่งไปรษณีย์ ว่าขอร่างสัญญา ไปแก้ไข และส่งกลับมา ซึ่งเราจะไม่ได้เจอกับผู้ประกอบการเลย เมื่อสัญญาไม่เกิดเราก็ทำอะไรไม่ได้ เราทำหนังสือเชิญให้มาลงนามในสัญญา ก็ถูกบ่ายเบี่ยง อ้างติดธุระ และบอกว่า ว่าสัญญาของเราไม่เป็นธรรม ทั้งที่ สัญญาที่จะเกิดนั้น เกิดจากกระทรวงที่ดูแลทั้งหมด ซึ่งก็ไม่เคยมาพูดคุย เลย…


วฐิต กลางนอก ข่าว

ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน






ขับเคลื่อนโดย Blogger.