Header Ads

 


 พังงา-จัดว่าเด็ด สวนองุ่นกางมุ้งบังฮอนบนเกาะยาวน้อย หวานกรอบอร่อยแถมไอโอดีนสูง



    นายธรรมนูญ ศรีวรรธนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นางภุมรินทร์ ธนานุกูลวงศ์ คลังจังหวัดพังงา นำคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัดพังงา(คบจ.)  เยี่ยมชมสวนองุ่นบังฮอน องุ่นกางมุ้งแปลงแรก ที่บ้านริมทะเล ม.5 ต.เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวชุมชนเกาะยาวน้อย ที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จังหวัดพังงา โดยมีนายบรรจง ศรีสมุทร หรือบังฮอน เจ้าของสวนพาเยี่ยมชมและชิม องุ่นสายพันธุ์แบล็คโอปอร์ ไร้เมล็ด ที่กำลังให้ผลผลิตแก่จัดตัดกินได้เลย อยู่ภายในแปลงกางมุ้งขนาดสูง2.5 เมตร กว้าง 6 เมตร ยาว 30 เมตร ซึ่งทุกคนต่างไม่พลาดที่จะถ่ายรูปกับพวงองุ่นที่สวยงาม พร้อมกับตัดและชิมได้เลย โดยสามารถหยิบใส่ปากกินได้เลยเพราะเป็นการปลูกแบบปลอดสารพิษ ทุกคนต่างพูดกันว่าองุ่นมีรสชาติดี หวานกรอบอร่อย กว่าที่เคยซื้อกินตามท้องและได้รับการการันตีว่าองุ่นบนเกาะยาวน้อยมีแร่ธาตุไอโอดีนที่สูงกว่าที่อื่น เพราะเป็นพื้นที่เกาะในทะเลอันดามัน 

   นายธรรมนูญ ศรีวรรธนะ กล่าวว่า ถ้าใครมาเที่ยวเกาะยาวแล้ว นอกจากแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลและวิถีชุมชนบนเกาะยาวแล้ว ต้องไม่พลาดท่องเที่ยวในชุมชน และต้องไม่พลาดการชิมองุ่นไอโอดีน ถ้าพลาดแล้วแสดงว่ามาไม่ถึงเกาะยาว

    นายบรรจง ศรีสมุทร หรือบังฮอน เปิดเผยว่า จากการที่ได้ไปเที่ยวเขาค้อ ได้เห็นแปลองุ่นก็เลยชอบ ประกอบกับทำการท่องเที่ยมชุมชนอยู่แล้ว จึงเริ่มสั่งซื้อกิ่งพันธุ์องุ่นมาเริ่มทดลองปลูกแบบลองผิดลองถูกมาเกือบ2ปี และออกไปศึกษาเรียนรู้ตามสวนองุ่นต่างๆ นำมาปรับใช้ให้เข้ากับพื้นที่บนเกาะยาว จนเริ่มประสบความสำเร็จ จนกลายเป็นจุดท่องเที่ยวหนึ่งของโปรแกรมท่องเที่ยวบนเกาะยาวน้อย ในช่วงก่อนโควิด-19ระบาดจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมทุกวัน โดยจะปลูกองุ่นสายพันธุ์แบล็คโอปอร์ ไร้เมล็ด เป็นหลัก ซึ่งจุดเด่นขององุ่นที่นี่จะมีรสชาติที่หวานแหลม และจากการที่เห็นชาวบ้านนำขี้ปรนหรือเศษซากใบไม้ที่ทับถมอยู่ริมทะเลมาใส่โคนมะพร้าว ทำให้น้ำมะพร้าวหวานขึ้น จึงทดลองนำมาใส่ในแปลงองุ่น ซึ่งพบว่าได้ผลดี รสชาติหวานกรอบอร่อยมากขึ้น แถมยังเพิ่มแร่ธาตุไอโอดีนที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้นด้วย นอกจากนี้ตนเองยังโฮมสเตย์ที่รอรับนักท่องเที่ยวหลังโควิด-19คลี่คลาย

อโนทัย  งานดี/พังงา/081-0836530







ขับเคลื่อนโดย Blogger.