Header Ads

 


 ราชบุรี - ผญบ.ดีเด่น นำรถ"สกายแลป"ดัดแปลงเป็นรถรับส่งผู้ป่วยโควิดฟรี



  วันที่ 7 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า มีผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 ต.เจ็ดเสมียน ได้นำรถสามล้อ สกายแลป มาดัดแปลงสภาพเป็นรถรับส่งผู้ป่วยโควิด-19 และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แบ่งเบาภาระเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่กู้ภัย หลังทราบข่าวจึงได้เดินทาง ไปยังที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 68/1 หมู่ที่ 6 ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี จนได้พบ รถสามล้อ สกายแลป ที่ถูกดัดแปลงสภาพและตกแต่งด้วยแผ่นพลาสติก แบ่งเป็นสัดเป็นส่วนระหว่างห้องขับขี่และห้องผู้โดยสาร เพื่อใช้รับส่งผู้ป่วยโควิด-19 และผู้สัมเสี่ยงสูง ภายในหมู่บ้าน นำส่งรพ.เจ็ดเสมียน และรพ.สนาม ฟรี


  ซึ่งขณะผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ได้พบ นายสุวัช กิจนิตย์ชีว์ อายุ 43 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 กำลังจัดเตรียมชุด PPE และอุปกรณ์ สำหรับจะออกไปรับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง นำส่งรพ.เจ็ดเสมียน โดยได้ให้ข้อมูลว่า ที่มาของโครการ รถสามล้อ สกายแลป รับส่งผู้ป่วยโควิด และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงฟรี เนื่องจากสถานการณ์ในตอนนี้ มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้ป่วยและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องการเดินทางไปรพ.มีมากขึ้น โดยที่ผ่านมาภายในหมู่บ้าน ได้ใช้บริการรถของรพ.เจ็ดเสมียน และรถของกู้ภัยสว่างราชบุรี แต่รถแอดวานซ์ของรพ.เจ็ดเสมียน มีเพียงคันเดียว รถของกู้ภัยก็มีภารกิจในการรับส่งผู้ป่วยมาก เพราะผู้ป่วยมีมากขึ้น จึงทำให้มีความล่าช้าในการขนส่งผู้ป่วยหากได้รับการร้องขอ  


  ตนจึงมีแนวคิดนำรถสามล้อ สกายแลป ที่ก่อนหน้านี้ในช่วงสภาวะปกติ ได้ใช้ช่วยเหลือชาวบ้านรับส่งผู้สูงอายุ คนป่วยไปรพ.เจ็ดเสมียนอยู่แล้ว มาดัดแปลงให้มีความปลอดภัยทั้งตนเองและคนป่วย โดยเริ่มแรกตนใช้งบประมาณของตนเองทั้งหมด จนชาวบ้านเห็นถึงความตั้งใจจริงของตน จึงร่วมใจกันบริจาค ข้าวสาร น้ำดื่ม ยา  เพื่อเอาไว้ใช้ดูแลชาวบ้าน ซึ่งตั้งแต่ทำโครงการดังกล่าว ตนได้รับส่งผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด 1 ราย และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกหลายราย โดยวันนี้ตนต้องออกไปรับเคสผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 1 เคส นำไปส่งรพ.เจ็ดเสมียน ซึ่งตนจะเป็นขับขี่รับส่งทุกครั้ง


  นายสุวัช ยังกล่าวต่ออีกว่า แรกเริ่มตนเป็นผู้ช่วยผญบ.มาก่อน ซึ่งจะติดตามงานและดูแลช่วยเหลือชาวบ้านมาตลอด จนได้รับรางวัลต่างๆของอำเภอและจังหวัด จนเมื่อปีที่แล้ผญบ.ได้หมดวาระลงทำให้ตนต้องหมดวาระไปด้วย ตนจึงลงสมัครเป็นผญบ.และได้รับเลือกเป็นผญบ.ตลอด 11 เดือนที่ตนได้ดำรงตำแหน่ง ได้ช่วยเหลือของชาวบ้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ ด้านปราบปรามยาเสพติด แต่ปีนี้จะหนักกว่า เพราะสถานการณ์โควิดรุนแรงมากขึ้น ซึ่งโครงการที่ตนทำ เป็นการช่วยเหลือสังคม แบ่งเบาภาระจนท.สาธารณสุข และจนท.กู้ภัย อีกด้วย


///////////////////////////////////////////////////////


สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี







ขับเคลื่อนโดย Blogger.