Header Ads

 


จับ 3 จีน ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายหวังส่งกลับบ้าน


จากสถานการณ์ของการระบาดโควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้มีการลักลอบของคนไทยที่เดินทางไปทำงานในประเทศเมียนมารวมไปถึงบุคคลต่างด้าว ได้พยายามหลบหนีเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติจำนวนมาก ทำให้ ร้อย.ม.3 บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.3 จึงทำการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจำนวน 1 ชุด  โดยมี จ.ส.อ.นิคม  เวชสุภา เป็น หน.ชป. ร่วมกับ ตม.จว.เชียงราย ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวรเพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองจนกระทั้งลาดตระเวรมาถึงบริเวณบ้านเหมืองแดงใต้  หมู่ 1 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จว.ช.ร. พบชาย 3 คน กำลังเดินฝ่าแนวป่าออกมาโดยมีท่าทางส่อพิรุธ  เจ้าหน้าที่จึงทำการขอตรวจค้นพบว่าทั้ง 3 คน  ประกอบด้วย  นาย เจิ้ง ชิง ฟัง  อายุ 31 ปี, นาย หลี เหวิน ก๊ง อายุ 32 ปี และ นายหลี ซง เฉิน อายุ 25 ปี ทั้งหมดสัญชาติจีน และไม่มีเอกสารประจำตัวแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงทำการควบคุมตัวมาสอบสวน

เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ให้การรับสารภาพทั้งหมดเป็นคนจีน มีภูมิลำเนาอยู่ที่มณฑลฮกเกี่ยน ทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน ได้เดินทางเข้าประเทศเมียนมา โดยถือหนังสือผ่านแดนชั่วคราวเมื่อ 21 ส.ค.64 และเดินทางต่อมาที่ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศสหภาพเมียนมา เพื่อมาหางานทำ แต่ในเมียนมาเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 จึงต้องการที่จะเดินทางกลับประเทศจีน จึง ได้ทำการลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักไทย เพื่อให้ทางการไทยจับกุมตัวและส่งพวกตนกลับประเทศจีน 

เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ส่งต่อให้พนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย เพื่อดำเนินคดีแก่บุคคลทั้งสามว่าเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รัยอนุญาต ,  ฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) ข้อ 3 (แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 12)และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ  พ.ศ.2558 (คำสั่งจังหวัดเชียงรายที่ 1380/2563 ) “ เรื่องการระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล  ยานพาหนะและสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร  จุดผ่อนปรนการค้า และช่องทางอื่น ๆ  ตลอดแนวชายแดนจังหวัดเชียงรายเป็นการชั่วคราว  ลงวันที่ 21  มีนาคม  2563” ต่อไป






จักรภัทร แสนภูธร - รมฯ  ภัทรทองศักดิ์


ขับเคลื่อนโดย Blogger.