Header Ads

 


 นนทบุรี ทนายโป้งนำอัฐิโดนัทส่งคืนแม่ขณะน้องสะใภ้จิตรอาสาฝันเห็นโดนัทตามมาที่บ้าน      



     จากกรณีนายสุธาเทพ พรมจันทร์พัน หรือโดนัท อายุ 32 ปีผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด -19 ซึ่งมีน้ำหนักตัวถึง 200 กิโลกรัมได้เสียชีวิตที่บ้านเลขที่109/175 ซอย 24 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จ. นนทบุรี หมู่บ้านเดอะโมดิช หลังรอผลตรวจ swab จากทางเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าระบบ HI ในการรักษาต้องรอคิวนานหลายวัน ทนรอไม่ไหวทำให้เสียชีวิตคาบ้าน

     ล่าสุดวันนี้เมื่อเวลา 18.00น.วันที่ 15 สิงหาคม 2564 นายเกียรติคุณ ต้นยาง (ทนายโป้ง)ประธานชมรมทนายความจิตอาสาได้เดินทางไปที่วัดอ่วมอ่องประชานฤมิตร ต.หนองเพรางาย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี พบพระครูนนทกิจ โกศล เจ้าอาวาสวัดอ่วมอ่องประชานฤมิตร และเจ้าคณะอำเภอไทรน้อย เพื่อไปนำอัฐิของโดนัท ผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด – 19 นำไปมอบให้กับทางนางสาวสุณี พุ่มพิศ อายุ 51 ปี แม่น้องโดนัท ซึ่งรอคอยอยู่ที่บ้านเนื่องจากมีความเสี่ยงสูงต้องกักตัวไม่สามารถไปเผาศพลูกชายและไปเก็บอัฐิที่วัดอ่วมอ่องนฤมิตรด้วยตัวเองได้

       พระครูนนทกิจ โกศล เจ้าอาวาสวัดอ่วมอ่องประชานฤมิตร กล่าวว่า หลังจากที่ได้เผาศพให้กับผู้เสียชีวิตแล้วเราอยากให้เขาได้บุญจึงมีการสวดกระดูกขึ้น 1 วัน ก่อนที่จะนำกระดูกส่งคืนญาติ การจัดครั้งนี้ถือเป็นการช่วยเพื่อให้ผู้ที่ไว้ชนได้รับบุญได้รับกุศลถึงแม้ญาติจะไม่ได้มาแต่เราก็จะได้ช่วยให้เขาได้ทำตามประเพณี นอกจากนั้นเราจะได้ส่งอัฐิให้กับเจ้าหน้าที่ของวัดและนำไปมอบให้กับมารดาของผู้วายชนม์ สำหรับมารดาลูกจะเป็นอย่างไรก็รัก จะป่วยก็รักก็ห่วง แม้จะป่วยหนักก็ไปเช็ดตัวลูกโดยไม่กลัวว่าจะเป็นอันตรายและติดโควิด นี่คือดวงใจของผู้เป็นแม่ที่มีความรักลูกที่สุด เรามีส่วนที่จะช่วยให้เขาได้มีความสุข ถ้ามีผู้ป่วยโควิดมาที่วัดทางวัดก็ยินดีที่จะเผาให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เพราะว่าเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องช่วยกันการที่เราจะผ่านจากจุดนี้เราต้องช่วยกัน สามัคคีคือสิ่งสำคัญมาก มอบหมายให้เจ้าหน้าที่มอบหมายกระดูกส่งฟรีให้ถึงบ้าน อย่างน้อยนำอัฐิไปให้มารดาได้เห็นสักหน่อยก็ยังดี

        ขณะที่นายวุฒิชัย กระจ่างวงษ์ อายุ 40 ปี จิตอาสา ที่ขับรถนำศพโดนัทมาเผาเมื่อคืน กล่าวว่า ตนกลับบ้านและเข้าไปนอนที่โรงงานที่ทำหีบศพ ตนไม่คิดอะไรตื่นมาตอนเช้าน้องสาวทักว่าน้องสะใภ้ตนฝันว่ามีคนตามตนมา คนตัวอ้วนๆใหญ่ๆใส่เสื้อแขนสั้น ตนฟังเสร็จก็ขนหัวลุกและคิดว่าจริงเพราะเมื่อคืนเป็นเคสเร่งด่วนแล้วทนไม่ได้บอกใคร ไม่ได้แจ้งไปล่วงหน้าแค่แวะไปเอาลง ตนเลยบอกกับน้องสาวว่าเมื่อคืนมีเคสเร่งด่วนไปรับศพผู้เสียชีวิตหนัก 200 กิโลมา ตนกลับเข้ามาไม่ไหวเลยนอนที่โรงงาน เขาก็บอกว่าในความฝันเป็นผู้ชายตัวใหญ่ๆ เดินตามเข้ามาในโรงงานและก็เดินตามเข้าไปในห้อง ในฝันได้ยินเสียงเพลงธรณีกรรแสงดังมาก ซักพักนึงเห็นมีคนนั่งเรียงแถวซ้ายขวา แล้วมาพาเขาไป ตนก็คิดถึงเคสนี้เลย ถามว่าเคยเจอไหมก็มีบ้างรับรู้และรู้สึก แต่ส่วนใหญ่ที่มาก็คิดว่ามาช่วยมากกว่า คนก็แคล้วคลาดหลายครั้งจากการปฏิบัติงาน ปกติจะทำพิธีเคลื่อนย้ายศพขออนุญาตเจ้าที่เจ้าทาง และบอกว่าผู้เสียชีวิตว่าจะพาไปไหน แต่เมื่อคืนเป็นเคสเร่งด่วนแล้วเป็นเคสโควิดด้วยจึงบอกไม่ทัน ไปโดยที่ไม่คิดในส่วนนี้ด้วยมาถึงวัดก็ไม่ได้บอกเขาให้ลงรถส่วนใหญ่จนจะบอกสงสัยจะตามไปบ้านจริงๆ เมื่อคืนก็ไม่ได้รับเคสไหนเลยมีแต่เคสน้องโดนัท และเช้ามาน้องสาวก็ฝันเลย

     น.ส.สุณี กล่าวว่า ดีใจมากที่ทนายโป้งพาน้องกลับมาบ้าน ขอบคุณมากที่อุตส่าห์ทำทุกอย่าง ตนคิดถึงน้องทุกวัน ร่างกายตนปกติไม่มีอาการไอหรือเป็นไข้ใดๆ ตอนนี้ยังไม่เห็นมีใครมาบอกหรือแจ้งผลตรวจเลย ตนทำ Swab ตั้งแต่วันศุกร์ ตอนนี้ยังไม่ทราบผลเลย ขอขอบพระคุณหลวงพ่อเจ้าอาวาสที่ดำเนินการช่วยเหลือทุกอย่างเลย ทั้งเผาศพหาโรงศพให้และทำพิธีให้กระดูกของน้องมาอยู่ที่บ้านทำให้ทุกอย่างเลย สำหรับทนายโป้งเป็นคนสำคัญที่สุดกับตนในช่วงเวลานี้ ถ้าไม่ได้ทนายโป้งมาช่วยเหลือคงไม่ได้ขนาดนี้ ขอบคุณมากๆ ขอบคุณจริงๆ ทำให้ทุกอย่าง เป็นคนดีมาก ช่วยเหลือตนโดยที่ตนไม่มีอะไร ถ้าผลตรวจของตนพบเชื้อตนยินดีเข้ารับการรักษาให้หาย อยากฝากถึงหน่วยงานต่างๆให้เร่งทำระบบให้รวดเร็วกว่านี้ ชีวิตของคนมีค่า ให้มานั่งรอไปวันๆนึง อยากให้หน่วยงานที่ดูแลตรงนี้ทำระบบให้รัดกุมและเร่งด่วน จะได้ไม่มีคนมาเสียชีวิตแบบลูกของตนอีก

      ทนายโป้ง กล่าวว่า จากการพูดคุยว่าจะมีญาติไปรับกระดูกของน้องโดนัท เพราะคุณแม่เป็นเสี่ยงสูง แต่ทางญาติก็ติดขัดไม่สามารถมาได้ ตนจึงต้องดำเนินการแทน ตนได้ให้หลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดอ่วมอ่องประชานฤมิตร ท่านเมตตาสวดบังสกุลและทำพิธีให้ ระหว่างทำพิธีได้มีการวีดิโอคอลเพื่อให้คุณแม่เห็นวิธีการตามความเชื่อทางศาสนา ได้รับการสนับสนุนจากพี่ต้อมกู้ภัย ที่ช่วยนำอัฐิมาให้กับคุณแม่น้องโดนัทที่บ้าน ที่สำคัญที่อยากฝากถึงผู้หลักผู้ใหญ่ผู้มีอำนาจที่ประกาศใช้กฎหมาย เช่นกระทรวงสาธารณสุข ประกาศว่าโรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่อร้ายแรง ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาทันที อยากให้ท่านทำตามประกาศที่ได้ประกาศไว้ตามราชกิจจานุเบกษา อยากให้ทำให้เป็นความจริงให้ได้ ไม่ใช่ประกาศและไม่ทำ ถ้ากระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการตามประกาศไว้ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาทันทีอย่างฉุกเฉิน น้องโดนัทต้องไม่ตาย ทั้งนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ แต่ถึงอย่างไรอยากฝากวิงวอนร้องไห้ศพของน้องโดนัทเป็นศพสุดท้ายที่ตายในบ้าน ส่วนคุณแม่ที่มีความเสี่ยงสูง ตนได้ประสานกับทางรองนายกอบต.ลำโพ ซึ่งวันนี้ได้ทำการเปิดศูนย์พักคอยและมีภารกิจเยอะ และอาการคุณแม่ในวันนี้ไม่ได้หนักหนามากขึ้น สามารถเฝ้าดูได้ อีก 1-2 วัน หากผลตรวจออกมาพบคุณแม่ติดเชื้อจะต้องดูว่าต้องเข้าระบบมั้ย ถ้าไม่เข้าระบบงานนี้ตนไม่ยอมเพราะจะไม่ยอมให้มีใครต้องการในบ้านอีกน้องโดนัท ตนคิดว่าผลตรวจออกช้ามาก เข้าใจของเจ้าหน้าที่ในระบบปฏิบัติการมีปัญหาและอุปสรรคในเรื่องของบุคลากร มันขาดแคลนและไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ ด้านหน้ามีความพร้อมแต่อยู่ที่หน่วยเหนือว่าจะต้องส่งกำลังใจส่งกำลังสนับสนุนให้ด่านหน้าทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ลดขั้นตอนที่มันยุ่งยากและทุกอย่างต้องฉุกเฉินตามที่ได้ประกาศไว้จริงๆ


ภาพ/ข่าว  ฉัตรมงคล สิงห์โต




ขับเคลื่อนโดย Blogger.