Header Ads

 


10 ปี ไม่มีน้ำทำนา ร้อง สจ.ขอเจอนายก นายก ให้ให้ช่วยแก้ไขปัญหาภัยแล้ง


เมื่อเวลา 15:00 น. วันที่ 18 สิงหาคมนี้ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมโมบายทีม อบจ.นครสวรรค์ (Mobile Team) เดินทางลงพื้นที่อำเภอท่าตะโก เพื่อสำรวจการแก้ปัญหาภัยแล้ง โดยมี นางนิสา ใจเอื้อ นายกอบต.พนมเศษ ด.ต.เจน หมีทอง  และ นายวีระกูล วันที สมาชิกสภาอบจ. เขตอำเภอท่าตะโก พาลงพื้นที่ เพื่อขอให้ทาง อบจ.ช่วยแก้ไขปัญหาฝนทิ้งช่วง น้ำไม่เพียงพอต่อการทำนาหลายหมื่นไร่ ในเขตตำบลพนมเศษ และตำบลวังมหากร อำเภอท่าตะโก ที่แล้งต่อเนื่องกันมา 10 ปีแล้ว

จุดที่ 1 ดูโครงการก่อสร้างขุดลอกสระประปา หมู่ที่ 1 ตำบลพนมเศษ อำเภอท่าตะโก เพื่อรองรับน้ำจากบึงบอระเพ็ด ในการทำน้ำประปาหมู่บ้าน ต้องหาทางสูบน้ำเข้ามาเก็บไว้

จุดที่ 2 บริเวณหมู่ที่ 1 ตำบลพนมเศษ อำเอท่าตะโก แต่ปัจจุบันคลองส่งน้ำอยู่ในสภาพน้ำแห้งขอด ตื้นเขิน รก ขณะนี้ทางอบจ.ได้ดำเนินการนำเครื่องจักรเข้ามาขุดลอกระบายทางน้ำ ทำบ่อขนมครกกักน้ำ

จุดที่ 3 บริเวณคลองส่งน้ำบ้านช่องแกระ หน้าถังส่งน้ำประปา หมู่ที่ 3 ตำบลวังมหากร อำเภอท่าตะโก ขณะนี้ทางอบจ.ได้ดำเนินการนำเครื่องจักรเข้ามาขุดลอกระบายทางน้ำ เข้ามาขุดทำบ่อขนมครกในคลอง เพื่อกักเก็บน้ำ เนื่องจากไม่มีแหล่งเก็บน้ำในคลอง หากดำเนินการแล้วจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้ 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 9 ,หมู่ 2 และหมู่ 3

นายกอบจ.กล่าวว่า "ทุกแห่งที่มีประปาหมู่บ้าน มีสระน้ำ ควรต้องเตรียมวางแผนขุดบ่อบาดาลเสริมอีก เพื่อเป็นการรองรับปัญหาหากฝนทิ้งช่วง และน้ำประปาไม่มีใช้ในอนาคต ให้ทำเรื่องแบ่งแยกโฉนด ยื่นเรื่องขอขุดเจาะรอไว้เลย รวมทั้งขอให้ อบต.สนับสนุนเรื่องน้ำมัน ส่วนเครื่องจักร อบจ.พร้อมสนับสนุนเต็มที่"









ภาพ/ข่าว อัมพณ จับ​ศร​ทิพย์​

ขับเคลื่อนโดย Blogger.